CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Nhật hạ thủy tàu sân bay, Trung Quốc điều hải giám đến Senkaku

Nhật Bản đã cho ra mắt một “tàu khu trục” hải quân mới lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai mang tên “Izumo”. Đây là bức thông điệp Tokyo muốn gửi tới Trung Quốc trong bối cảnh hai nước xảy ra tranh chấp chủ quyền lãnh hả
Ngày 8-8, Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo lên để phản đối sau khi các tàu hải giám Trung Quốc, tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.




Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trong khi Nhật gọi là Senkaku trong ngày 7-8 và vẫn đang ở khu vực này cho tới sáng 8-8. Đây cũng là lần các tàu hải giám ở lại lâu nhất, kể từ khi tranh chấp bùng phát trở lại hồi năm ngoái.



Nhật Bản hạ thủy chiếc tàu chiến sân bay lớn nhất nước này, kể từ Thế chiến II, trị giá 1,2 tỷ USD
Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối vụ việc mới nhất này lên quyền đại sứ Trung Quốc Han Zhiqiang, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật cho biết.
“Phía Trung Quốc đã bảo vệ quan điểm của họ và cho rằng họ sẽ không chấp nhận phản đối của Nhật Bản,” người phát ngôn cho biết sau khi đại sứ Trung Quốc gặp các quan chức Nhật Bản.
Vụ xâm nhập trên là vụ mới nhất của các tàu hải giám Trung Quốc trong những tháng gần đây, xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, một điểm nóng mà các nhà quan sát cho là có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang giữa 2 nước.

Chiếc tàu sân bay chở trực thăng
Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, sáng 7-8, một nhóm 4 tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng biển gần quần đảo này, và vẫn ở đó cho đến 9 giờ sáng nay (8-8), nhưng lại được thay thế bằng một chiếc tàu chính phủ khác sau khi rời các tàu cũ rời đi.

Chiếc tàu sân bay chở trực thăng có thể nhanh chonhs chuyển thành tàu sân bay chiến đấu
Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Nhật Bản, hạ thủy chiếc tàu chiến sân bay lớn nhất nước này, kể từ Thế chiến II, trị giá 1,2 tỷ USD.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, mặc dù, tàu khu trục mới của Nhật Bản không lắp đặt các máy phóng máy cánh cứng song lực lượng trực thăng trên tàu sẽ giúp Tokyo kiểm soát và tuần tra các khu vực tuyên bố chủ quyền.

Tàu hải giám Trung Quốc thường xuyên xâm nhập Senkaku
Nhật Bản cho rằng chiếc tàu sân bay chở trực thăng này, sẽ chủ yếu tham gia các hoạt động cứu hộ thiên tai, cũng như bảo vệ các tuyến đường biển cùng lãnh thổ Nhật Bản.
Hiện nay, Nhật Bản được đánh giá là một trong những quốc gia sở hữu lực lượng hải quân được đào tạo bài bản và trang bị vũ khí tối tân nhất tại Thái Bình Dương. Tuy nhiên, do những hạn chế trong hiến pháp chỉ cho phép lực lượng quân sự duy trì khả năng phòng thủ, Tokyo sẽ không sản xuất các loại tàu sân bay cho mình.
AFP

Không có nhận xét nào: