CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Cuộc đua tàu sân bay ở châu Á-Thái Bình Dương

Việc đưa vào vận hành tàu khu trục chở trực thăng khổng lồ lớp Izumo của Nhật Bản, tàu lớn nhất nước này từ sau Thế chiến thứ II, có thể được xem như dấu hiệu tận trung của Hiến pháp hòa bình ở Nhật Bản.
Quốc gia này đang trở thành cường quốc quân sự toàn diện với tiềm năng tấn công phủ đầu mạnh mẽ, – chuyên gia Vasily Kashin của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Nga nhận định.
Kích thước và cấu trúc của khu trục lớp Izumo tiềm ẩn khả năng hiện đại hóa mạnh mẽ. Sau những sửa đổi hiến pháp mà Chính phủ ông Abe có khả năng thực hiện, Izumo thừa sức biến thành một hàng không mẫu hạm toàn diện.
Khu trục hạm lớp Izumo có trọng tải vượt trội một số tàu sân bay đang được các hạm đội khác nhau trên thế giới sử dụng. Sức rẽ nước của tàu, theo các số liệu hiện có, lên đến 27.000 tấn. Như vậy, Izumo lớn hơn tàu sân bay Invincible nổi tiếng của Anh, từng tham gia cuộc chiến Falklands.


Khu trục chở trực thăng của Nhật Bản có trọng tải xấp xỉ tàu sân bay Cavour hiện đại của Ý và lớn gấp đôi so với Chakri Naruebet của Thái Lan. Izumo sở hữu tính năng của một tàu sân bay hoàn chỉnh, bao gồm sàn cất cánh, khoang chứa và thang nâng máy bay cỡ lớn. Trong tương lai không xa, con tàu có tiềm năng biến thành phương tiện chuyển chở các máy bay chiến đấu thế hệ năm F-35B.
Nhật Bản dự định đóng tiếp một tàu lớp Izumo. Bên cạnh đó, lực lượng quốc phòng Nhật sở hữu hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga với lượng choán nước 19.000 tấn. Các tàu này cũng có sàn bay, thang nâng và nhà chứa. Tháng 6 năm 2013, trong cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật, lần đầu tiên trực thăng MV-22 Osprey của Mỹ đã thử nghiệm cất cánh và hạ cánh trên một tàu Hyuga. Như vậy, Nhật Bản sớm có khả năng sở hữu bốn hàng không mẫu hạm dành cho trực thăng và máy bay chiến đấu F-35B.
Trung Quốc không giấu diếm việc xây dựng hạm đội tàu sân bay. Nhưng trong cuộc đua này Nhật Bản có lợi thế quan trọng. Trung Quốc đang tự lực đóng hạm đội tàu sân bay, còn nỗ lực thỏa thuận hợp tác kỹ thuật với Nga đã không thu được thành công.
Quốc gia duy nhất hỗ trợ chương trình tàu sân bay của Trung Quốc trong những năm gần đây là Brazil, bằng cách cho phép các thủy thủ Trung Quốc tiếp cận tổ chức hoạt động trên tàu sân bay nhỏ San Paolo của họ. Ngay từ đầu, Nhật Bản luôn dựa vào các kinh nghiệm và công nghệ của Hoa Kỳ. Khả năng là các F-35 sẽ xuất hiện trong biên chế hạm đội Nhật Bản trước khi chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Trung Quốc đi vào sản xuất hàng loạt.
Bất chấp những tiến bộ về phát triển hải quân của Trung Quốc, Nhật Bản vẫn cảm thấy rất tự tin hơn trong lĩnh vực này. Họ vốn giàu kinh nghiệm, nắm giữ thiết bị tối tân và đội ngũ nhân sự được chuẩn bị đặc biệt tốt cho chiến tranh chống tàu ngầm. Đối tác của Nhật Bản là các quốc gia phương Tây với kinh nghiệm lớn về khai thác hạm đội tàu sân bay. Để thay đổi cán cân tiềm lực, Trung Quốc cần phải gồng mình hết sức và tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài.
(TTVN)

Không có nhận xét nào: