CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Cuộc săn mồi của tên lửa diệt hạm

Tên lửa diệt hạm thế hệ mới, độ chính xác cao xuất hiện vào những năm 60-70 của thế kỷ trước là sát thủ của các tàu hải quân .
Tổ hợp tên lửa phòng không cỡ nhỏ ” Hạt dẻ ” chống sát thủ diệt hạm Tên lửa diệt hạm thế hệ mới, độ chính xác cao xuất hiện vào những năm 60 -70 của thế kỷ trước, được phóng từ máy bay, tàu ngầm, tàu nổi và tổ hợp tên lửa ven biển, bay trên bề mặt sóng biển theo nguyên lý “bầy sói”, là sát thủ …
Tổ hợp tên lửa phòng không cỡ nhỏ " Hạt dẻ " chống sát thủ diệt hạm

- Tên lửa diệt hạm thế hệ mới, độ chính xác cao xuất hiện vào những năm 60-70 của thế kỷ trước là sát thủ của các tàu hải quân.
Tên lửa diệt hạm thế hệ mới, độ chính xác cao xuất hiện vào những năm 60 -70 của thế kỷ trước, được phóng từ máy bay, tàu ngầm, tàu nổi và tổ hợp tên lửa ven biển, bay trên bề mặt sóng biển theo nguyên lý “bầy sói”, là sát thủ của các tàu hải quân.
Các tên lửa diệt hạm lớp Harpoon, Exocet và Tomahawk là loại lớn nhất. Việc phát hiện chúng là rất khó khăn do bề mặt phản xạ tín hiệu nhỏ (nhỏ hơn so với máy bay), tốc độ cao (lên đến 600 m/s), bay siêu thấp (dưới 5m), khi đó rất ít tạp âm mặt biển.
Điều này đòi hỏi cần phát triển loại chiến hạm mới có trang bị tổ hợp tên lửa phòng không tự vệ tầm gần, được sử dụng để tiêu diệt tên lửa diệt hạm với xác suất cao, bảo vệ các loại chiến hạm nhỏ khỏi những sát thủ trên.
Bài toán này đã được giải quyết bởi đội ngũ thiết kế dưới sự chỉ huy của thiết kế trưởng  A.G.Shipunov, đã hợp tác với các tổ chức quốc phòng thiết kế thành công tổ hợp tên lửa phòng không cỡ nhỏ  “Hạt dẻ”.
Tên lửa diệt hạm lớp Harpoon
Sự xuất hiện của tổ hợp pháo phòng không  AK 630, OSA-M  (phiên bản xuất khẩu là núi lửa “Phalanx”, Sea Wolf)  đã không giải quyết được vấn đề bảo vệ tàu chống lại tên lửa diệt hạm, vì nó không thể phát hiện, theo dõi hành trình tên lửa, tốc độ bắn xác suất trúng thấp, không đủ đạn và mất nhiều thời gian để nạp.
Trước đó đội ngũ phòng thiết kế dầy dạn kinh nghiệm đã phát triển tổ hợp tên lửa đại bác Tunguska cho bộ binh (được sản xuất hàng loạt từ năm 1982), cho phép tiêu diệt máy bay ở độ cao dưới 15m và trực thăng chiến đấu.
Tổ tợp tên lửa mới phát triển có độ chính xác cao gấp 3-4 lần và thời gian khởi động giảm 2 lần so với tổ hợp trước đó, cho phép tự động hóa quá trình tác chiến đảm bảo tiêu diệt sát thủ diệt tàu.
Để làm được điều đó đòi hỏi phải cải tiến trang bị vũ khí, nghiên cứu chế tạo thiết bị radar, thiết bị truyền dẫn quang tự động theo dõi mục tiêu, dẫn đường tên lửa và hệ thống phức hợp điều khiển hỏa lực.
Tổ hợp được thiết kế dạng module bao gồm một nhóm 1- 2 module điều khiển và 1- 6 module chiến đấu dựa trên hệ thống điều khiển phức hợp tạo ra hỏa lực mạnh, có khả năng tự động tiêu diệt mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết với phạm vi đến 8km, độ cao lên đến 4km với xác suất tiêu diệt gần như tuyệt đối, điều mà tổ hợp tên lửa đơn lẻ và pháo binh không thể làm được.
Tổ hợp bao gồm các module điều khiển và chiến đấu
Chiến hạm sẽ được bảo vệ đa hướng bằng cách tăng số lượng các module chiến đấu được điều khiển từ 1 module điều khiển duy nhất.
Do đó, việc sử dụng tổ hợp với 6 module chiến đấu trên tàu nổi cho phép trong 30s phát hiện cuộc tập kích của 18 tên lửa diệt tàu, tăng khả năng sống sót của tàu lên 5 lần.
Tổ hợp “Hạt dẻ” cho phép lực lượng Hải quân thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở mức độ mới cao hơn, có vị trí đứng đầu thế giới trong lớp vũ khí loại này.
Tổ hợp tên lửa “Hạt dẻ” được khởi động nghiên cứu năm 1980, hoàn thành vào năm 1986. Từ năm 1987 tổ hợp được đưa lên các tàu Hải quân Nga, chính thức trang bị vào năm 1988.
(BTT)

Không có nhận xét nào: