CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Obama đang làm gì để Putin thấy sức mạnh của mình?

Ngay sau khi “chứa chấp” Snowden, Nga lại bắt tay tập trận cùng Trung Quốc, Mỹ sẽ nghĩ và có hành động gì khi biết được sự “bất hợp tác” của Nga? Trong cuộc chiến này, đẳng cấp thuộc về ai và ai là người đã chủ động, cũng như kiên trì đối mặt với những thách thức mới?
Ngay sau khi đối đầu Mỹ – cho phép Snowden tị nạn, vài ngày sau đó, hơn 1.500 binh sĩ của Nga và Trung Quốc cùng hàng trăm thiết bị quân sự hạng nặng tham gia vào cuộc tập trận chống khủng bố. Mang tên là Sứ mệnh Hòa bình 2013 nhưng thật chất cuộc tập trận này, Nga muốn dằn mặt Mỹ và chứng tỏ cho Mỹ biết, Nga không sợ bất kì ai. Chuỗi sự việc trên cho thấy, không những làm trái ý Mỹ trong việc giao trả Snowden mà Putin còn kết hợp với Trung Quốc – đất nước đang muốn đánh đổ Mỹ (vì từ ngày Obama nhúng tay can thiệp, làm hỏng mưu đồ gom biển Đông, Hoa Đông thành ao nhà, với Trung Quốc, Mỹ luôn là cái gai). Kết hợp từ 2 phía “chọc tức” Mỹ, hành động này của Nga không thể mang ý nghĩa cao đẹp; không phải tăng cường hợp tác mà là cố tình làm rạng nứt tình hữu nghị Mỹ-Nga?
Loạt vũ khí Trung Quốc điều tới Nga tập trận chung.

Gáo nước lạnh mà Nga dội vào chính quyền Mỹ, làm cho Mỹ tức giận, còn Trung Quốc thì vui mừng. Ông Shi Xiangyuan, phó Tham mưu trưởng Quân khu Thẩm Dương, rạng rỡ cho hay: “Chúng tôi rất vui mừng vì hai nước có sự tin cậy lẫn nhau. Chúng tôi không phải là đối thủ, chúng tôi là đối tác”. Từ “đối tác” đã được Trung Quốc đưa vào phát biểu – như muốn tuyên bố cho cả thế giới biết, “ta đang là bạn thân của Nga”. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó, chưa thể nào làm gục được Mỹ. Mối quan hệ giữa Mỹ – Nga hiện tại đã bước sang trang mới, trước đây, thay vì Nga gây sức ép với Mỹ, giờ ngược lại, Obama đã gây sức ép đối với Putin…
Lẽ dĩ nhiên, cuộc tập trận Nga- Trung là sự đáp trả những hành động tương tự của Mỹ và Nhật.
Đó là, ngay khi nhận thông tin Snowden đã được Nga “đón chào” chính thức, Phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Jay Carney bày tỏ thất vọng; Thượng nghị sỹ John McCain cũng bày tỏ sự phẫn nộ và yêu cầu Washington xem xét lại mối quan hệ với Moscow; Rất nhiều quan chức “nhà trắng” đã lên án kịch liệt và hôm nay, ngày 8-8, chủ nhân nhà trắng – tổng thống Obama đã chính thức quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Putin vào tháng 9 tới. Có lẽ, điều này không nằm ngoài dự đoán của Nga, tuy nhiên gáo nước này, xem ra Obama đã dội vào Putin còn lạnh gấp nhiều lần so với gáo nước Mỹ đã nhận trước đó!
Hiện nay Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành tập trận chung với các đồng minh của mình ở hải phận tiếp giáp với bờ biển Trung Quốc.
Bằng cách rắn chắc như thế này, Obama đã chủ động trong ngoại giao và làm chủ “cuộc chơi”, ứng xử một cách cứng rắn, tìm ra hướng đi sáng lạng trong tương lai chứ không phải là kẻ “dưới cơ” Nga – khi bị Nga “chơi xỏ”. Mỹ có sức mạnh riêng của Mỹ và dựa vào sức mạnh này, Mỹ không sợ một ai và đó là lý do vì sao Mỹ có quyết định “rắn” và “lạnh” với Nga, chứ không ôn hòa và ngồi vào bàn đàm phán. Mỹ là người nổi tiếng vì biết cách làm chủ cuộc chơi trong mọi tình huống và là tâm điểm, chứ không như Trung Quốc chỉ biết thừa cơ hội, đi cạnh nhân vật “nổi tiếng”, làm thân để lấy le, lên mặt!
Nhưng mặc dù liên tục tập trận với Trung Quốc, Nga vẫn duy trì quan hệ với Mỹ??? Ảnh: Quân đội Nga-Mỹ tập trận chung. Lính Nga hướng dẫn lính Mỹ sử dụng súng chống tăng RPG.
Dù bị thất thế sau khi bị Nga làm bẽ mặt vụ Snowden, tuy nhiên Mỹ chưa hề tỏ ra mình là người thất bại và chắc rằng, Mỹ sẽ không vì chuyện Snowden mà nhượng bộ, chịu sự “uy hiếp” từ Nga. Quyết định hủy lịch gặp gỡ Putin của Obama phải chăng, phần nào cho thấy chiến lược của Mỹ không hề đơn giản và không “tầm thường” như Trung Quốc đang cạn nghĩ! Và chắc rằng, nếu đã đi chiến thuật “rắn” thế này, ắt hẳn Obama đã có lối đi mới. “Có lúc hai nước đã quay lại những suy nghĩ và đấu trí như thời Chiến tranh lạnh”, câu nói này của ông Obama cho thấy quan hệ Nga – Mỹ thật sự đã rạng nứt dữ dội, khó hàn gắng nếu như Nga không là người chủ động trước?
Hải Dương

Không có nhận xét nào: