CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Trung Quốc mở tuyến tuần tra, nguy cơ bùng nổ xung đột Biển Đông

Trước sự phản đối quyết liệt từ công luận quốc tế, Bắc Kinh vẫn quyết định mở tuyến đường tuần tra mới này chạy dài qua tất cả các khu vực TQ đã đưa ra trong bản đồ hình lưỡi bò.

Cố tình bành trướng

Sau khi đã tăng cường các tiền đồn của mình ở Biển Đông, TQ giờ đây lập ra một tuyến đường tuần tra hàng hải mới, trong đó hầu như bao gồm tất cả các rạn san hô, bãi cát ngầm, và đảo nhỏ, kể cả trường hợp có một địa điểm chỉ nằm cách bờ biển của Philippines 85 hải lý.
Hãng tin Kyodo đưa tin đã có một bộ tài liệu quân sự mật hôm 5/8 được tiết lộ liên quan đến chuyện này. Bản tin cho biết tuyến đường tuần tra này chạy dài qua tất cả các khu vực mà TQ đã đưa ra trong bản đồ hình lưỡi bò phi pháp của họ.
Theo các chuyên gia thì tuyến đường tuần tra mới này chạy dài qua tất cả các khu vực TQ đã đưa ra trong bản đồ hình lưỡi bò.
Theo các chuyên gia thì tuyến đường tuần tra mới này chạy dài qua tất cả các khu vực TQ đã đưa ra trong bản đồ hình lưỡi bò.

Ngay lập tức thông tin trên đã bị Philippines, Đài Loan,… lên tiếng phản đối và cho rằng sự bành trướng của Bắc Kinh đã đi quá giới hạn cho phép và tái khẳng định rằng các quốc gia này có quyền ngăn đội tàu của TQ xuất hiện tại những vùng biển mà họ đã tuyên bố chủ quyền.
Bản tin của hãng tin Nhật cũng cho biết bãi đá Vành Khăn mà Philippines đòi chủ quyền bây giờ đã trở thành căn cứ Hải quân nhộn nhịp và là sở chỉ huy của TQ tại Biển Đông. Người ta nhìn thấy nhiều loại tàu của TQ đã đậu tại bãi đá này.
Cùng với đó, TQ cũng kiên cố hóa các bãi đã khác, tất cả được đặt dưới quyền chỉ huy của Hạm đội Nam Hải. Hãng tin Kyodo nói rằng tuyến đường tuần tra mới của TQ khiến cho tình hình trong khu vực “bấp bênh hơn”.

Nguyên nhân là vì Manila?

The Philippine Star thì trước đó Philippines đã có kế hoạch di dời những doanh trại không quân và hải quân quan trọng về một căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở tây bắc thủ đô Manila, để tiếp cận nhanh chóng hơn với vùng biển đang tranh chấp với TQ.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin cho biết chính phủ dự tính chuyển lực lượng không quân và hải quân cùng máy bay và tàu chiến đến vịnh Subic, ngay khi có kinh phí để thực hiện kế hoạch này. Ông nói mục đích là để bảo vệ biển Tây Philippines.
Theo nhiều chuyên gia thì đây chính là nguyên nhân dẫn tới quyết định mở tuyến đường tuần tra mới trên biển Đông của TQ. Bởi phản ứng trước động thái của Philippines, giới chuyên gia TQ nói rằng hành động này rõ ràng là nhắm mục tiêu vào TQ và nước này sẽ có động thái cụ thể.
Nguyên nhân được lý giải nhiều khả năng do động thái của Manila khi công bố ý định dời căn cứ quân sự tới Vịnh Subic.
Nguyên nhân được lý giải nhiều khả năng do động thái của Manila khi công bố ý định dời căn cứ quân sự tới Vịnh Subic.
Giáo sư Tô Hạo thuộc Học viện Ngoại giao TQ nói việc Manila tập trung lực lượng quân sự gần biển Tây Philippines “làm tăng nguy cơ xung đột trong vùng”.
Vịnh Subic là cảng nước sâu tự nhiên, có thể cho cập cảng 2 tàu chiến lớn mà Philippines mới mua của Mỹ (nước đồng minh thân cận đã ký hiệp ước phòng thủ chung với Philippines).
Philippines và một số nước Ðông Nam Á khác đang vướng vào một cuộc tranh chấp lãnh hải với TQ, nước tuyên bố có chủ quyền “không thể tranh cãi ” đối với gần hết vùng Biển Ðông. Hiện Philippines cũng ủng hộ nỗ lực của Washington tái khẳng định sự hiện diện quân sự ở châu Á như một đối trọng với sự bành trướng của TQ.
Tờ Ausdefence của Úc cho rằng, chính hành động này của Manila là nguyên nhân chính dẫn tới việc Bắc Kinh đưa ra tuyên bố mở tuyến tuần tra mới ở Biển Đông khiến tình hình khu vực sẽ ngày càng thêm căng thẳng.
(BDV)

Không có nhận xét nào: