CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Nga thất vọng sau khi Tổng thống Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin

Điện Kremlin hôm qua tuyên bố họ cảm thấy thất vọng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 9.
Yuri Ushakov, cố vấn của Tổng thống Nga về các vấn đề đối ngoại, cho rằng động thái của Mỹ sẽ khiến họ không thể phát triển quan hệ với Nga một cách bình đẳng. Ông cũng nói thêm rằng Mỹ không nên đổ lỗi cho Nga trong vụ Edward Snowden, người tiết lộ những hoạt động thu thập dữ liệu quy mô toàn cầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).


“Rõ ràng quyết định hủy hội đàm song phương liên quan tới vụ việc của Snowden. Song chúng tôi không tạo ra vụ việc đó. Trong rất nhiều năm, Mỹ luôn lảng tránh đề nghị ký kết hiệp ước dẫn độ với Nga. Họ cũng luôn từ chối mỗi khi chúng tôi yêu cầu họ dẫn độ những người phạm tội trên lãnh thổ Nga với lý do hai nước chưa có thỏa thuận dẫn độ”, Ushakov phát biểu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tuy nhiên, Ushakov khẳng định Moscow vẫn sẵn sàng tham gia các cuộc hội đàm song phương với Washington.
“Các nhà lãnh đạo Nga muốn tiếp tục hợp tác với Mỹ về mọi vấn đề quan trọng trên bình diện song phương và đa phương”, ông nói.
Tổng thống Obama công bố quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Putin khi ông thăm thành phố Los Angeles hôm 7/8. Quyết định của ông, một hành động ngoại giao hiếm hoi, thể hiện sự không hài lòng của Nhà Trắng đối với việc Điện Kremlin cho phép Edward Snowden, tị nạn.
Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ vẫn dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế của nhóm G20 tại thành phố St. Petersburg của Nga vào tháng 9, nhưng ông sẽ không hội đàm song phương với Tổng thống Putin tại Moscow.
(BXH)

Không có nhận xét nào: