CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Báo Mỹ: Quan hệ quốc phòng Nga – Việt ngày càng thân thiết

Tờ Wall Street Journal hôm nay đã có một bài bình luận về chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Trong đó, đề cao nỗ lực của Nga và Việt Nam trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, cùng nhau thúc đẩy quan hệ quân sự.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh sẽ kết thúc chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày tới vào thứ Bảy (10/8). Chuyến thăm đã đạt được kết quả tốt đẹp khi hai nước đã có được những thỏa thuận trong việc thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chiến lược.
“Nga là đối tác chiến lược quân sự của Việt Nam. Các hợp tác về đào tạo, trao đổi thông tin và nghiên cứu khoa học đã được mở rộng … và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ quốc phòng song phương”, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết.
“Sự hợp tác sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, có lợi cho hòa bình và phát triển, và không nhắm mục đích đến một nước thứ ba nào”, Bộ trưởng Thanh tiếp tục. Mục đích của chuyến đi nhằm thắt chặt các mối quan hệ quốc phòng, vì thế, đã không có bất kỳ giao dịch nào diễn ra trong suốt chương trình ngoại giao của hai bên.


Tờ Wall Street Journal cũng đưa ra nhận xét về mối quan hệ quốc phòng giữa Nga và Việt Nam, cho biết, Nga từ lâu đã trở thành nhà cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự hàng đầu cho Việt Nam.
Hai phái đoàn Nga - Việt Nam gặp gỡ nhau trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tới Nga, ngày 7 - 10/8/2013
Chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh khi Mỹ đang xem xét việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Quan hệ đối tác toàn diện chiến lược – mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký vào tháng 5/2012 – nâng cấp từ đối tác chiến lược trước đó đã ký vào năm 2001. Đây là lần đầu tiên Việt Nam công khai chương trình hợp tác quân sự với nước ngoài, cụ thể là Nga.
Thỏa thuận năm 2012 còn bao gồm việc Việt Nam mua máy bay chiến đấu hiện đại, tên lửa và chương trình đào tạo của Nga cho Việt Nam nhằm tăng cường lực lượng quốc phòng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.
Trong năm 2012, Việt Nam đã ký một thỏa thuận vay 800 triệu USD của Nga để xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Bình Thuận. Dự án này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới, nhà thầu là Công ty năng lượng hạt nhân Rosatom của Nga sẽ tham gia một phần và hoàn thành vào năm 2020.
Chuyến đi cũng diễn ra khi các hoạt động kinh tế song phương giữa hai nước có các dấu hiệu tăng trưởng. Trong 7 tháng đầu năm nay, Nga đã trở thành các nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD. Hai nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong năm nay là Nhật Bản với 4,1 tỷ USD và Singapore với 3,73 tỷ USD. Thương mại song phương Việt Nam – Nga đã tăng lên mức 2,45 tỷ USD trong năm 2012, tăng hơn so với mức 1,98 tỷ USD của năm 2011.
Sau chuyến thăm Nga, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ tới Ba Lan, Bulgaria và Hà Lan.
Hồi tháng Năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Nga, nhằm đánh dấu một năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong chuyến đi 3 ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thăm một căn cứ quân sự ở Kaliningrad, nơi Nga đã thử nghiệm chiếc tàu ngầm Kilo 636 đã bán cho Việt Nam. Đây là những chiếc tàu ngầm lớn nhất và cũng là đầu tiên mà Việt Nam đã mua từ Nga.
“Việc Nga bán tàu ngầm cho Việt Nam không chỉ là một hợp đồng thương mại mà còn là một biểu tượng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, Wall Street Journal trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mua một số lượng lớn trang thiết bị quân sự từ Nga. “Các mối quan hệ mở rộng đã thúc đẩy hai nước nâng cấp quan hệ quốc phòng của họ để tạo điều kiện cho sự hợp tác chặt chẽ hơn trong sản xuất quốc phòng, nghiên cứu và phát triển liên quan”, James Hardy, biên tập viên khu vực châu Á-Thái Bình Dương của tạp chí quân sự danh tiếng IHS Jane Defence Weekly nhận định.
Trong năm 2009 Việt Nam đặt hàng 6 tàu ngầm Kilo, 20 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MK2, tàu tuần tra cao tốc lớp Svetlyak (Dự án 1041,2), và tàu khu trục Gepard của Nga.
Tờ Wall Street Journal bình luận rằng: “Việt Nam đã không công bố ngân sách quốc phòng trong những năm gần đây vì đây thường được xem là bí mật quốc gia. Ngân sách quốc phòng được công bố lần gần đây nhất là trong Sách trắng Quốc phòng năm 2009, đạt mức 1,46 tỷ USD trong năm 2008, tương đương với 1,8% GDP quốc gia của năm đó”.
(IFN)

Không có nhận xét nào: