CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Trung Quốc lại bị “leo cây”?

Sau nhiều lần chớp nhoáng điều tàu đến quần đảo Senkaku khảo sát, giờ Trung Quốc lên mặt, “quần thảo” suốt hơn 24 giờ đồng hồ, bất chấp sự phản đối của Nhật Bản. Hành động lếu láo thế này, phải chăng là sau khi tập trận chung Nga, Trung Quốc hoang tưởng, đã có Nga là đồng minh nên chính quyền Tập Cận Bình lên mặt, lại giở thủ đoạn đê hèn?
Ngay khi nhận được nguồn tin tàu Trung Quốc lượn lờ tại khu vực Nhật kiểm soát, Tổng thư ký nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga đã kịch liệt phản đối và “mời” đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật đến dự họp báo. Tại đây, Trung Quốc từ chối mọi phát biểu cũng như giải thích. Điều đáng nói là, vừa sau khi gặp phía Nhật Bản, website của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc đăng tải nguồn tin lật lọng; Trung Quốc giải thích: “4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đang tiến hành một chuyến tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Nhóm tàu Trung Quốc đã phát hiện các tàu của Nhật Bản “xâm phạm chủ quyền Trung Quốc và đã yêu cầu chúng rời đi”. Sự lên mặt của Trung Quốc hiện rõ trên ứng xử, điều này chứng tỏ Trung Quốc đang muốn có cuộc đương đầu thật sự?!
Nhật mới đây khai trương tàu khu trục có bãi đáp trực thăng DDH183 Izumo, chiến hạm lớn nhất của nước này kể từ sau Thế chiến II.

Tuy nhiên, không làm cho Trung Quốc đắc ý, Nhật cũng có những hành động phản pháo quyết liệt. Ngay từ lúc Trung Quốc tranh chấp quần đảo Senkaku, Nhật đã đầu tư một lượng lớn vũ khí hiện đại và mỗi lần Trung Quốc “lên mặt” thì Nhật lại trưng bày thêm một loại vũ khí hiện đại để dằn mặt Trung Quốc. Cụ thể nhất là ngay khi Trung Quốc có hành động “láo xược”, Nhật đã công bố khu trục hạm trực thăng mới dài 248 mét, dài hơn cả tàu sân bay chính hiệu; tải trọng 19.500 tấn, có thể chở được 9 trực thăng; có giá lên đến 1,2 tỷ USD. Động thái này của Nhật đã làm cho Trung Quốc bày tỏ quan ngại. Quan chức Trung Quốc cho rằng: “Loại vũ khí mới này tối tân và đáng để các nước láng giềng Châu Á, cộng đồng quốc tế phải cảnh giác”. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng “xuống nước” kêu gọi Nhật nên “thực thi chính sách tự vệ và cam kết đi con đường hòa bình”. Phải chăng, Trung Quốc đã sợ Nhật rồi chăng?
Còn nhớ trong các cuộc họp quan trọng liên quan đến Senkaku, Thủ tướng Nhật Bản đều nhấn mạnh “thề bảo vệ Senkaku bằng mọi giá” và cho đến hôm nay, khẳng định, quyết tâm đó vẫn được Nhật Bản theo đuổi. Việc bổ sung, hiện đại hóa quân sự được xem là bước đi mạnh mẽ, thể hiện bản lĩnh nói được, làm được của Nhật. Điều này phải chăng có nghĩa, nếu Trung Quốc tiếp tục thách thức, Nhật sẽ đáp trả bằng biện pháp mạnh hơn? Nhật muốn hòa bình, nhưng nếu Trung Quốc cứ mãi đe dọa thì rất có thể, vũ khí của Nhật sẽ không còn là để “trưng bày” mà sẽ được sử dụng… tham gia trực tiếp trong cuộc chiến!
Vốn là lực lượng hải quân mạnh nhất Châu Á, giờ Nhật lại có thêm một “chiến binh” mới, điều này càng làm cho Nhật vững chãi trong quá trình bảo vệ đất nước. Còn Trung Quốc, vẫn còn là nước “bám theo” thành tựu của các nước khác, gần đây là vịn vào Nga để tìm cách “đổi đời”. Tuy nhiên, điều đó, không làm cho Trung Quốc có thêm sức ép với các nước tranh chấp mà chỉ làm cho mối quan hệ thêm rạn nứt, phức tạp. Từ ngày tranh chấp senkaku, Nhật – Trung đã mất khá nhiều hợp đồng, hợp tác phát triển kinh tế cùng nhau. Người dân của 2 nước cũng mất niềm tin lẫn nhau, nhưng so về độ vững mạnh, có lẽ Nhật đang chiếm ưu thế, vì vũ trang được nâng cấp hàng ngày – điều này thì Trung Quốc còn thua xa, vậy thử hỏi, Trung Quốc sẽ lấy gì để ra oai hay gây sức ép với Nhật đây? Trung Quốc không thể nào dựa vào Nga, vì hiện tại mối quan hệ giữa Nga – Mỹ đang trong giai đoạn nóng bỏng từ vụ Snowden. Đã đến lúc, Trung Quốc suy nghĩ nghiêm túc, nhìn nhận sáng suốt về sức mạnh của mình cũng như xác nhận lại xem có ai là đồng minh của mình không – để có hướng đi “nhân văn” và hợp lý hơn, tránh tình trạng “con rồng” vừa gãy cánh, vừa gãy chân thì không thể nào tồn tại…!
Thanh Trúc

Không có nhận xét nào: