CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Snowden tiết lộ thêm bí mật về việc nghe trộm của Mỹ

Snowden vừa tiết lộ danh sách 38 Đại sứ quán và Lãnh sự quán của nước ngoài đặt tại Mỹ bị NSA giám sát.
Văn bản mới được Edward Snowden tiết lộ cho biết, Mỹ đã theo dõi hàng chục Đại sứ quán và cơ quan đại diện của các đối thủ cũng như đồng minh trên đất Mỹ để nắm bắt rõ hơn các bất đồng trong chính sách của các quốc gia.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)
Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ danh sách 38 Đại sứ quán và Lãnh sự quán của nước ngoài đặt tại Mỹ được đặt vào “mục tiêu” của sự giám sát nói trên.
Theo bản danh sách này, không chỉ có các đối thủ của Mỹ bị đặt trong danh sách “mục tiêu” mà còn có cả những đồng minh như EU cùng với các đại sứ quán Pháp, Italy, Hy Lạp, Nhật Bản, Mehico, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Trung Đông.
Tình báo Mỹ đã sử dụng những kỹ thuật gián điệp công nghệ cao để nghe lén các cuộc điện thoại cũng như kiểm soát thư tín và hệ thống cáp viễn thông.
Các hoạt động do thám đối với hàng chục Đại sứ quán và các hoạt động bí mật khác tại Mỹ được đặt dưới các tên mã như “Perdido”, “Blackfoot”, “Wabash” và “Powell”.
Hoạt động theo dõi văn phòng EU tại Liên Hợp Quốc được đặt tên mã là “Perdido”. Việc thu thập dữ liệu được thực hiện qua cấy ghép, hoặc cài lỗi đặt bên trong thiết các thiết bị điện tử, hay thực hiện sao chép bí mật trên ổ cứng của máy tính bị do thám.
Tên mã “Blackfoot” được sử dụng trong một hoạt động chống lại các nhiệm vụ của Pháp tại Liên Hợp Quốc và tên mã “Wabash” là tên mã theo dõi các hoạt động của đại sứ quán Pháp ở Washington.
Đại sứ quán Italy tại Washington cũng đã được coi là mục tiêu và có tên mã là “Bruneau” và “Hemlock”.
Việc theo dõi đối với Hy Lạp tại Liên Hợp Quốc được đặt tên là “Powell” và các hoạt động do thám đại sứ quán của quốc gia này được gọi là “Klondyke”.
Tuy nhiên vẫn chưa rõ NSA đã tiến hành các hoạt động tình báo này một cách độc lập hay phối hợp với FBI hay CIA.
Phản ứng trước những thông tin mới bị rò rỉ nói trên, Tổng thống Pháp Francois Hollande yêu cầu Mỹ phải chấm dứt ngay hoạt động này, trong khi Đức cho biết “hành vi đối xử như thời chiến tranh lạnh” như vậy là “không thể chấp nhận được”.
Snowden rời Mỹ đến Hong Kong vào tháng 5/2013 và hiện được cho là vẫn còn trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo tại Moscow trong khi chờ Ecuador xem xét yêu cầu tị nạn của mình. Mỹ đã buộc Snowden vào tội hoạt động gián điệp và đang cố gắng để dẫn độ anh./.
(DTNVN)

Không có nhận xét nào: