CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Sách trắng Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc thiếu hợp tác

 Trong Sách trắng Quốc phòng, Nhật Bản hối thúc Bắc Kinh hành động theo luật pháp quốc tế, thay vì sử dụng vũ lực.
Ngày 9/7, tại cuộc họp Nội các Nhật Bản, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2013. Đây là Sách trắng Quốc phòng đầu tiên được ban hành dưới thời chính quyền của Thủ tướng Abe, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những quan ngại về các hành động hàng hải mạnh mẽ của Trung Quốc và chương trình hạt nhân tranh cãi của Triều Tiên.
Thủ thướng Shinzo Abe. (Ảnh: Scmp) .
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi công bố Sách trắng Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onadera cho biết: “Trong sách trắng Quốc phòng năm nay, chúng tôi cho rằng, môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản tiềm ẩn nhiều mối đe dọa đối với cuộc sống của công dân chúng tôi cũng như lãnh thổ, các vùng biển và không phận của chúng tôi. Chúng tôi cũng nêu lên phạm vi hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật Bản nhằm bảo vệ đất nước và công dân chúng tôi”.
Sách trắng Quốc phòng năm 2013 gồm 450 trang, nhấn mạnh những lo ngại của Nhật Bản về việc gia tăng các hoạt động hàng hải tiềm ẩn nguy hiểm của Trung Quốc, nhất là việc Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải và vùng trời Nhật Bản. Sách trắng cũng chỉ trích Bắc Kinh thiếu hợp tác và giải thích không đúng sự thật sau vụ một tàu chiến Trung Quốc khóa radar tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản hồi tháng 1/2013; đồng thời hối thúc Bắc Kinh hành động theo luật pháp quốc tế, thay vì sử dụng vũ lực.
Sách trắng cũng bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cho rằng, việc Bình Nhưỡng phát triển các tên lửa đạn đạo có thể vươn tới nước Mỹ là minh chứng cho thấy chương trình này đã bước vào giai đoạn phát triển mới. Sách trắng cũng đề cập đến chủ đề an ninh mạng, trong đó nêu rõ Nhật Bản cần tăng cường khả năng đối phó với các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên tinh vi.

Bên cạnh đó, Sách trắng cũng cho biết chính phủ của Thủ tướng Abe đang lên kế hoạch xây dựng các nguyên tắc chỉ đạo trong lĩnh vực quốc phòng nhằm đưa ra định hướng dài hạn cho chính sách quốc phòng vào cuối năm nay.
Sách trắng nhấn mạnh liên minh an ninh Nhật - Mỹ có vai trò thiết yếu và việc triển khai máy bay Osprey MV-22 ở Okinawa sẽ góp phần đem lại hòa bình, ổn định trong khu vực./.

Không có nhận xét nào: