CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Snowden "gật đầu" với Venezuela?

Hôm 9-7, một quan chức cấp cao của Nga chia sẻ trên Twitter rằng Snowden đã chấp thuận đề nghị tị nạn của Venezuela. Thông tin này khiến truyền thông thế giới dại dậy sóng, song sau vài phút tồn tại nó lập tức bị xóa bỏ! Trong khi đó, WikiLeaks lại tiết lộ “người thổi còi” vẫn chưa chính thức chấp...

Hôm 9-7, một quan chức cấp cao của Nga chia sẻ trên Twitter rằng Snowden đã chấp thuận đề nghị tị nạn của Venezuela. Thông tin này khiến truyền thông thế giới dại dậy sóng, song sau vài phút tồn tại nó lập tức bị xóa bỏ! Trong khi đó, WikiLeaks lại tiết lộ “người thổi còi” vẫn chưa chính thức chấp nhận tị nạn tại Venezuela.


Snowden gật đầu với Venezuela?
Edward Snowden. Ảnh: Reuters

Suốt nhiều ngày qua, bí ẩn vẫn bao trùm quanh câu hỏi người tiết lộ chương trình do thám mật của Mỹ Edward Snowden sẽ quyết định tị nạn tại đâu khi hiện đã có ba nước Bolivia, Nicaragua và Venezuela trong số 27 nước anh xin tị nạn, đánh tiếng chấp thuận. Bởi vậy, báo giới không khỏi dậy sóng khi trên tài khoản Twitter của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksey Pushkov xuất hiện mẩu chia sẻ: “Snowden đã đồng ý đề nghị về tị nạn chính trị của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Thực ra, lựa chọn  này dường như là đáng tin cậy nhất đối với Snowden”. Song, chưa rõ vì lý do gì thông tin đang khiến cả thế giới theo dõi này bị gỡ bỏ chỉ vài phút sau đó.

Hiện vẫn chưa thể liên lạc được với ông Pushkov để xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, ngay sau khi chia sẻ nói trên biến mất, trên tài khoản Twitter của ông lại xuất hiện tin nhắn khẳng định thông tin đó dựa trên tin tức từ kênh Rossiya 24, hay còn được biết tới với cái tên Vesti. Kênh truyền hình này cho biết ông Pushkov có thể đã hiểu nhầm bản tin của họ về những bình luận của ông Maduro trong đêm 7-7 tại cuộc gặp với Tổng thống Panama.

Trong bản tin này, nữ phát thanh viên có nói một câu có thể gây ra hiểu lầm là “Cuối cùng Venezuela đã nhận được câu trả lời từ Snowden”. Tuy nhiên, ngay sau đó nữ phát thanh viên đã nói rõ rằng ông Maduro khẳng định Venezuela đã nhận được yêu cầu chính thức từ Snowden. Sau đó, trên màn hình xuất hiện hình ảnh “người thổi còi” với lời bình luận bằng tiếng Nga rằng Snowden “sẽ quyết định khi nào bay tới Caracas nếu anh quyết định tới đây tị nạn”.

Trong khi đó, trang WikiLeaks cùng ngày lại khẳng định cựu nhân viên CIA Snowden vẫn chưa chính thức tị nạn ở Venezuela. Tiết lộ này của WikiLeaks dường như lại làm câu chuyện trở nên mờ mịt hơn.

Trong một diễn biến khác, tờ O'Globo dẫn các tài liệu do Edward Snowden mới tiết lộ, cho biết Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nhắm vào hầu hết các nước Mỹ Latinh trong những chương trình do thám, trong đó hàng đầu là Colombia, Venezuela, Brazil và Mexico.

Ngoài ra, theo tờ báo uy tín này của Brazil, cc nước bị do thám còn có Argentina, Ecuador, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Paragoay, Chile, Peru và El Salvador.
Đỗ Quyên (Theo AP)

Không có nhận xét nào: