CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Chuyện về 'kẻ lộ mật' chấn động nước Mỹ sắp kết thúc?

Truyền thông Nga nói câu chuyện về người vén màn bí mật chấn động thế giới Snowden sắp đi đến hồi kết, nhưng chưa rõ kết theo cách nào.
Theo Tiếng nói nước Nga, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói ông đã nhận được đơn xin tị nạn của cựu nhân viên CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ Edward Snowden. 

Edward Snowden cũng được cho là đã đồng ý với đề nghị cho tị nạn chính trị của Venezuela, báo Nga dẫn lời Alexei Puskov - người thuộc Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế.

cựu điệp viên Snowden
Truyền thông Nga loan tin Snowden sắp rời xứ sở bạch dương
Vấn đề duy nhất với Snowden là khi nào và bằng cách nào để chuyển đến nơi ở mới. Việc cấp quy chế ‘tị nạn chính trị’ cho Snowden ở Mỹ Latinh được cho là biến thành chiến dịch chính trị tập thể, hành động ngoại giao chống Mỹ. 

Ngoài Venezuela, còn có Bolivia và Nicaragua sẵn sàng đón tiếp Snowden. Trong khi đó, Cuba cũng tuyên bố sẽ xem xét đơn xin tị nạn của người đang bị chính phủ Mỹ truy nã.

Phản ứng lại động thái này, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố việc quốc gia nào cho phép tị nạn chính trị hoặc cấp giấy tờ cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden sẽ khiến quan hệ với Mỹ trở nên xấu đi. 

Snowden có thể bay tới Venezuela qua Cuba, nhưng, một phần đường bay đi qua không phận Mỹ, điều này được cho là sẽ rất khó dự báo cho số phận của 'kẻ lộ mật'. 
kẻ lộ mật
Vấn đề lớn nhất với Snowden là làm cách nào tới Nam Mỹ
Đường bay qua châu Âu trên thực tế cũng bị đóng bởi Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ không cho phép máy bay với Snowden bay qua không phận của họ. 

Hành trình qua Đại Tây Dương - thông qua Ireland- cũng bị loại bỏ. Các nhà chức trách Ireland đã thông báo rằng, họ có ý định hạ máy bay nếu Snowden có trong danh sách hành khách.

Tiếng nói nước Nga cho rằng, Snowden vẫn phải rời xứ sở bạch dương. Tổng thống Nga Vladimir Putin được dẫn lời nói rằng, giai đoạn Nga trong chuyện Snowden kéo dài quá lâu, và Matxcơva không muốn chuyện này tác động tiêu cực đến mối quan hệ với Mỹ.

Trước đó, hôm 8/7, phát ngôn viên Hội đồng Bảo an Mỹ Bernadette Meehan bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Barack Obama có thể hủy bỏ chuyến thăm Nga vào tháng Chín do “chuyện Snowden”.

Sau khi hé lộ bê bối nghe lén của CIA và NSA, Snowden bị cáo buộc tiết lộ bí mật nhà nước và hoạt động gián điệp - tội danh có thể bị kết án chung thân hoặc thậm chí tử hình. 

Truyền thông Nga cho rằng Snowden biết rất rõ về những gì sẽ phải đối mặt khi công bố thông tin gây chấn động về hệ thống nghe lén. 

Hôm 9/7, báo The Guardian của Anh đã công bố phần tiếp theo của cuộc phỏng vấn được cho là thực hiện lúc Snowden đang ở Hong Kong (Trung Quốc). 

“Tôi nghĩ rằng, chính phủ sẽ mở cuộc điều tra chống lại tôi. Họ sẽ cáo buộc tôi có tội phạm nghiêm trọng, đã vi phạm Luật gián điệp (Đạo luật năm 1917). Họ sẽ nói rằng, tôi đã giúp cho các kẻ thù của Mỹ bằng cách cung cấp dữ liệu về sự tồn tại của các hệ thống giám sát toàn cầu", The Guardian dẫn lời Snowden.

Theo hãng tin RIA Novosti, Snowden đã xin tị nạn chính trị ở 21 quốc gia, trong số đó có Brazil, Trung Quốc, Đức, Pháp, Ý, Ấn Độ v.v.

"Có vẻ là câu chuyện hai tuần lễ tại sân bay Sheremetyevo sắp kết thúc. Nhưng, vẫn chưa rõ chuyện này sẽ kết thúc như thế nào", Tiếng nói nước Nga bình luận.

Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang đối mặt với án tử hình vì các cáo buộc gián điệp tại Mỹ và hiện cố thủ tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow sau khi rời Hong Kong hôm 23/6.
Huyền Lê

Không có nhận xét nào: