CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Cận cảnh quân đội Ai Cập “nhả đạn” vào người biểu tình

Đang quay cảnh binh sĩ quân đội nổ súng vào người biểu tình, họng súng oan nghiệt bất ngờ quay về phía Ahmed Samir Assem, kết liễu cuộc đời chàng phóng viên ảnh mới chỉ 26 tuổi.
Nhằm ghi lại những bằng chứng xác thực nhất về hành động nổ súng vào người biểu tình của binh sĩ quân đội Ai Cập, phóng viên ảnh Assem làm việc tại tờ Al-Horia Wa Al-Adala đã liều mình trà trộn vào đám đông biểu tình để ghi lại những hình ảnh chân thực. Những hình ảnh của Assem cho thấy lính bắn tỉa trên nóc nhà liên tục nã đạn vào đám đông biểu tình.


Ẩn nấp tại một vị trí khá kín đáo trên nóc tòa nhà của lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở Thủ đô Cairo, nơi Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi đang bị giam giữ, tay súng đội mũ giống với trang phục của quân đội Ai Cập liên tiếp nã đạn vào người biểu tình. Bất ngờ phát hiện ra người quay phim dưới đám đông, họng súng nhuốm máu lập tức chuyển hướng và nhả đạn.
Hoàn toàn không mang vũ khí, Assem quỳ cùng những người biểu tình khác bên ngoài tòa nhà. Theo bạn bè và người thân của chàng trai xấu số, Assem bị bắn chết khi đang quay phim. Hình ảnh cuối cùng mà chàng phóng viên ảnh 26 tuổi ghi lại được là cảnh họng súng đột ngột hướng về phía mình và nhả đạn.
Hình ảnh tay súng bắn tỉa nhả đạn về phía mình được chính Assem ghi lại.
Hình ảnh tay súng bắn tỉa nhả đạn về phía mình được chính Assem ghi lại.
Tuy nằm trong số 51 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ hôm thứ 2, tình tiết về cái chết của Assem mới chỉ vừa được công bố, khi xem xét dữ liệu bên trong chiếc máy quay và chiếc điện thoại dính đầy máu được tìm thấy ở khu lều tạm của những người biểu tình.
Ahmed Abu Zeid, biên tập viên kỳ cựu tại tờ báo mà Assem làm việc cho biết: “Vào khoảng 6h sáng, một người đàn ông bước vào trung tâm truyền thông với chiếc máy quay dính đầy máu. Người đàn ông này cho biết, nó thuộc sở hữu của một trong những đồng nghiệp của chúng tôi và người đó đang bị thương nặng”.
“Khoảng một giờ sau đó, tôi nhận được tin Assem bị bắn vào đầu bởi một tay súng bắn tỉa núp trên nóc tòa nhà gần địa điểm biểu tình. Máy ảnh của Assem là phương tiện duy nhất quay lại toàn bộ vụ nổ súng từ những phút đầu tiên. Bạn có thể thấy hàng chục nạn nhân gục xuống trong đoạn phim của Assem, bằng chứng không thể chối cãi cho sự vi phạm cam kết của quân đội”, biên tập viên Zeid cho biết tại trung tâm truyền thông cách khu vực biểu tình gần 2 km.
Trong khi tranh cãi vẫn liên tiếp nổ ra xung quanh việc quân đội xả súng vào người biểu tình, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã công bố kế hoạch nhằm sửa đổi Hiến pháp vừa bị đình chỉ. Theo đó, một ủy ban sẽ được thành lập để thực hiện các sửa đổi trước khi Hiến pháp mới được đưa ra trưng cầu dân ý.
Sau khi Hiến pháp được thông qua, cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 3 năm sau, trước khi bầu cử tổng thống mới được tổ chức. Ông Mansour cũng tuyên bố cựu Giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử Mỹ (IAEA) sẽ đảm trách vai trò phó tổng thống phụ trách đối ngoại trong khi Hazem al-Beblawi, cựu Bộ trưởng Tài chính được chọn làm thủ tướng mới.
(IFN)

Không có nhận xét nào: