CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Sách trắng Quốc phòng Nhật chọc giận Trung, Hàn

Nhật Bản, hôm 9/8, đã công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2013 sau khi tài liệunày được thông qua tại một cuộc họp của Nội các. TIN BÀI KHÁC:
Nhật Bản, hôm 9/8, đã công bố Sách Trắng Quốc phòng năm 2013 sau khi tài liệunày được thông qua tại một cuộc họp của Nội các.


Nhật Bản, Sách Trắng Quốc phòng 2013, Trung Quốc, Hàn Quốc
Các thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật tập trận ở Susono, phía tây Tokyo ngày 8/7/2013. (Ảnh: Reuters)
Đây là Sách Trắng Quốc phòng đầu tiên được đưa ra dưới chính quyền của Thủ tướngShinzo Abe. Ngay trong phần giới thiệu, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đãcảnh báo về nhiều vấn đề cùng các yếu tố gây bất ổn cho môi trường an ninh Nhậtvà chúng "đang ngày càng trở nên rõ ràng và nghiêm trọng".
Tờ Thời báo Nhật Bản đưa tin, Sách Trắng khẳng định yếu tố đầu tiên là chínhsách mang tính "gây hấn và cưỡng bức" của Trung Quốc. "Các hành vi của TrungQuốc bao gồm xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền Nhật Bản, xâm phạm vùng trờiNhật Bản, thậm chí cả các hành động nguy hiểm, có thể dẫn tới tình huống khẩncấp", trích đoạn trong Sách Trắng.

Tài liệu này cũng chỉ trích Bắc Kinh thiếu hợp tác và giải thích không đúng sựthật sau vụ một tàu chiến Trung Quốc khóa radar tàu khu trục của Lực lượng Phòngvệ Nhật Bản hồi tháng 1.
Trong Sách Trắng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc mưu toan thay đổihiện trạng ở Biển Hoa Đông bằng vũ lực thông qua những hành động gây hấn đingược với trật tự luật pháp hiện hành". Các tác giả của tài liệu cũng chỉ tríchtàu hải giám Trung Quốc liên tục xâm nhập ở quần đảo Sankaku/Điếu Ngư từ tháng 9năm ngoái, đồng thời kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các luật lệ hàng hải quốc tế.
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản chính thức lên án Trung Quốc gây hấn ở quần đảoSenkaku/Điếu Ngư trong Sách Trắng Quốc phòng.
Vài giờ sau khi Nhật Bản ra Sách Trắng Quốc phòng, người phát ngôn Bộ Ngoại giaoTrung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng đáp trả, tố cáo Tokyo đưa ra những cáobuộc vô cắn cứ chống lại Bắc Kinh.
"Tokyo trong thời gian gần đây đã thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc, gâycăng thẳng và đối đầu. Cộng đồng quốc tế lo ngại liệu Nhật Bản sẽ đi tới đâu",trích lời bà Hoa Xuân Oánh.
"Chúng tôi hy vọng phía Nhật Bản có thể theo đuổi một thái độ đúng đắn hơn vàthực hiện các nỗ lực nhằm cải thiện tín nhiệm chính trị và nâng cao hòa bìnhcũng như ổn định trong khu vực", hãng tin Tân Hoa trích lời bà Oánh.
Không chỉ Bắc Kinh, Hàn Quốc cũng lên tiếng phản đối Sách Trắng Quốc phòng NhậtBản vì tài liệu này khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Takeshima/Dokdo mà hainước đang tranh chấp.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Cho Tai-young của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói:"Chính phủ chúng tôi kịch liệt phản đối việc Nhật Bản đưa tuyên bố chủ quyền đốivới Dokdo, lãnh thổ không thể tách rời của chúng tôi, vào Sách Trắng Quốc phòng2013".
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu phó đại sứ Nhật Bản Takashi Kura tại Seoulđến để trao công hàm phản đối.

Thanh Hảo(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: