CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Báo Mỹ kêu gọi hợp tác với Việt Nam

(Quốc phòng Việt Nam) - Báo Mỹ khuyến nghị nên bỏ qua những bất đồng với Việt Nam để xây dựng quan hệ đối tác chiến lược cùng có lợi cho cả hai nước...

Hợp tác cùng có lợi
Trong bài báo mang tựa đề "Đã đến lúc xây dựng một liên minh với Việt Nam?" được trang "National Interest" của Mỹ đăng tải ngày 14/10, tờ báo Mỹ cho rằng Mỹ Việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama quyết định bán vũ khí sát thương cho Việt Nam ở mức hạn chế là một bước đi đúng đắn, mặc dù vẫn còn những vấn đề bất đồng giữa hai bên.
Theo tờ báo này, các quan chức chính quyền Mỹ lưu ý rằng mọi thương vụ bán vũ khí gây sát thương cho Việt Nam, cùng các quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền và quân đội Việt Nam, sẽ còn phụ thuộc vào phía Việt Nam.
Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam
Washington cần phải xây dựng một mối quan hệ gần gũi hơn với Việt Nam, bất kể những vấn đề còn tồn tại, bởi chính sách thực dụng nhất thời sẽ mang lại hiệu quả.
Báo Mỹ còn nhận định việc tăng cường bán vũ khí gây sát thương cho Việt Nam có thể giúp xu hướng ủng hộ Mỹ giành được lợi thế so với xu hướng gần Trung Quốc. Theo đó, xu hướng gần Trung Quốc bị yếu đi sự gia tăng xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Bài báo khuyến nghị Mỹ nên xây dựng một quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và có những bước đi hướng tới một liên minh với hiệp ước chính thức.
Bên cạnh việc chấm dứt một phần lệnh cấm bán vũ khí gây sát thương cho Việt Nam, Mỹ nên tăng cường cho các tàu hải quân của Mỹ tiếp cận Vịnh Cam Ranh, mở rộng các chương trình đào tạo cho các cán bộ cao cấp của Việt Nam, thể chế hóa đối thoại chiến lược Mỹ-Việt hàng năm ở mức cao hơn, đồng thời đảm bảo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam sẽ tham dự cuộc đối thoại chiến lược hàng năm này.
Theo đánh giá của bài báo, việc hướng tới một liên minh có hiệp ước với Việt Nam phải là trung tâm trong chiến lược duy trì sự hiện diện của Mỹ ở Đông Á, bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời tìm kiếm các hải cảng mới và tiềm năng mới cho các căn cứ của quân đội Mỹ vì quan hệ quân sự của Mỹ với Thái Lan, Nhật Bản có thể bị đe dọa bởi tình hình chính trị ở những nước này.
Đối với Việt Nam, một quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ sẽ cho phép quân đội Việt Nam nhanh chóng nâng cấp hệ thống trang thiết bị quân sự, duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với Washington, hình thành một dạng “liên minh chống Trung Quốc” ngày một quyết đoán mà ASEAN không thể mang lại.
Bài báo kết luật rằng (Mỹ) hãy bỏ qua những vấn đề còn tồn tại với Việt Nam và gọi mối quan hệ này theo đúng tên của nó: quan hệ đối tác chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích của cả hai nước.
Cơ hội cho cả hai
Sau chuyến thăm chính thức Mỹ trong hai ngày 1-2/10 của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, giới phân tích Mỹ đánh giá "3 không" (không tham gia liên minh quân sự hay là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam, và không dựa vào nước này để chống nước kia) là chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia nhất quán của Việt Nam.
Dù vậy, chính sách "3 không" này vẫn tạo ra nhiều cơ hội cho Washington và có thể giúp tiến đến bình thường hóa quan hệ giữa quân đội hai nước.
Lý do là Mỹ sẽ cảm thấy dễ dàng khi làm việc với chính sách "3 không" mà Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã nêu lên trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).
Binh sĩ Mỹ và Nhật Bản trong một cuộc tập trận chung
Binh sĩ Mỹ và Nhật Bản trong một cuộc tập trận chung
Theo chuyên gia Mỹ Bower của CSIS, hai nước Việt-Mỹ đang tiến tới một mối quan hệ Đối tác chiến lược. Việt Nam không muốn bị ràng buộc bởi một đối tác nào.
Mỹ cũng không kỳ vọng điều đó, không muốn đặt căn cứ ở Việt Nam. Mỹ không muốn và cũng không cần một liên minh quân sự với Việt Nam.
Chuyên gia Bower cho rằng sau khi dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, hai bên sẽ tiến tới việc xây nền móng cho một mối quan hệ Đối tác chiến lược.
Ông này nhận định rằng Tổng thống Obama sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2015 nhân dịp tới Philippines và Malaysia, coi đây là thời khắc quan trọng cho quan hệ Việt-Mỹ.
Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn loại trừ khả năng hai nước sẽ tiến tới quan hệ đồng minh quân sự trong tương lai.
Đông Triều(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: