CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Khai trương đường ống dẫn dầu khí Trung Quốc - Myanmar

Khai trương đường ống dẫn dầu khí Trung Quốc - MyanmarNhà máy lọc dầu ở tây Myanmar.


Dầu đã bắt đầu chảy tới Trung Quốc thông qua đường ống dẫn dầu từ Myanmar - báo chí Trung Quốc đưa tin ngày 29.7, trong bối cảnh quan hệ kinh tế lẫn chính trị hai nước có dấu hiệu suy yếu.
Đường ống trên dài tới 793km, xuất phát từ bờ biển Kyaukpyu (phía tây Myanmar) và chạy dọc Myanmar đến vùng Ruili (phía tây nam Trung Quốc) - nơi xảy ra đụng độ giữa phiến quân sắc tộc của Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) với quân đội Myanmar hồi đầu năm nay. Đến tháng 5.2013, Chính phủ Myanmar và phiến quân Kachin mới đạt được một thỏa thuận ngừng bắn 7 điểm.

Được biết, đường ống trên đã được tiến hành xây dựng trong nhiều năm, từ thời Myanmar còn chưa tiến hành mở rộng cửa ra thế giới như hiện nay. Trong buổi lễ khai trương ống dẫn, một quan chức Trung Quốc khẳng định sự hoạt động của ống dẫn dầu này là một trong những sự đột phá trong chiến lược đa dạng hóa năng lượng của Trung Quốc và giảm thiểu đáng kể sự phụ thuộc của nước này vào việc nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ eo biển Malacca, vốn rất hạn chế do đường sá xa xôi và phải thông qua nhiều phương tiện. Theo Tân Hoa xã, dự kiến đường ống trên có thể vận chuyển khoảng 12 tỉ mét khối nhiêu liệu, trong đó, riêng ống dẫn dầu thô có khả năng cung cấp 22 triệu tấn/năm.

Song theo phân tích của nhiều chuyên gia chính trị, chính phủ của Tổng thống Thein Sein đã và đang thực hiện những chính sách “thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc”. Cụ thể, Myanmar tiến hành các hoạt động cải cách, mở cửa, mở rộng hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các kinh tế hàng đầu Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu, thay vì chỉ mỗi Trung Quốc. Do đó, một số chuyên gia kinh tế Trung Quốc lo ngại rằng Myanmar có thể thay đổi thái độ với Trung Quốc, do đó họ khuyến cáo Trung Quốc cần giám sát Myanmar và nhìn nhận cách ứng xử của Myanmar với đường ống dẫn trên như “một phép thử tình cảm” của Myanmar đối với Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: