CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Điều khiển máy bay không người lái như chơi điện tử

Việc sử dụng máy bay không người lái giống như một trò chơi điện qua màn hình video. Đôi khi người ”chơi” mắc sai lầm và để lại những hậu quả chết chóc.
Trên thực tế, các máy bay không người lái vận hành ở Afghanistan thường được điều khiển bởi các "phi công" ngồi tại Syracuse.

Đại tá Greg Semmel, chỉ huy lực lượng đơn vị 174 Attack Wing của quân đội Mỹ cho biết, tôi không thích từ "máy bay không người lái", bởi thực tế nó được điều khiển bởi con người. Ông nói: "Theo tôi nên gọi là máy bay điều khiển từ xa".
Quả thực, các máy bay không người lái vận hành ở Afghanistan thường được điều khiển bởi các "phi công" ngồi tại Syracuse, New York, Mỹ.
Đơn vị 174 Attack Wing đóng quân tại Hancock, gần Syracuse, New York.
David Sommerstein, một binh sĩ Mỹ tiết lộ, trong căn cứ Hancock Air Base ở Syracuse có một căn hầm là nơi điều khiển các máy bay không người lái. Bên trong căn hầm này là một "phòng lái đích thực", nơi các phi công điều khiển các loại máy bay không người lái, trong đó có MQ-9 Reaper. Tại đây, "phi công" thực hành các thao tác điều khiển chiếc máy bay đang ở rất xa mình như một trò chơi điện tử. Họ có thể nhìn thấy những hình ảnh ngoài thực địa mà camera của chiếc máy bay ghi lại. Hơn nữa, các hình ảnh đó có thể được phân loại. 
Đại tá Greg Semme, chỉ huy đơn vị 174 Attack Wing.
Một lính Mỹ khác từng điều khiển chiếc Predator cũng cho hay: "Nó rất giống chơi điện tử video nhưng là chơi cùng một trò, cùng một mức độ suốt 4 năm liên tiếp". Binh sĩ này thú nhận, quả bom mà anh ta điều khiển thả xuống khỏi máy bay thường không đúng đối tượng mà anh ta nhắm tới.
 
Theo dữ liệu do Cục báo chí điều tra công bố tháng 12 năm ngoái, trong suốt 5 năm qua, quân đội Mỹ và Anh đã tiến hành gần 1.200 cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào các vị trí ở Afghanistan, Libya, Iraq, Yemen và Pakistan. Nhiều cuộc không kích đã giết nhầm dân thường, và điều này làm dấy lên làn sóng phản đối.
 
Ước tính về số người thiệt mạng là rất khác nhau. Năm ngoái, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết: "Chúng ta đã tiêu diệt 4.700 người. Đôi khi, có người vô tội thiệt mạng, tôi ghét điều đó, nhưng chúng ta đang ở trong giai đoạn chiến tranh, chúng ta phải tiêu diệt một số thành viên cấp cao của al Qaeda".
Thanh Hương

Không có nhận xét nào: