CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Quốc tế đánh giá bầu cử Campuchia minh bạch

Tại cuộc họp báo sáng 29.7 tại Phnom Penh, đại diện các nhà quan sát quốc tế ra tuyên bố cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 ở Campuchia (ảnh) đã diễn ra minh bạch, công bằng và chính xác.
Quốc tế đánh giá bầu cử Campuchia minh bạch
Tại cuộc họp báo sáng 29.7 tại Phnom Penh, đại diện các nhà quan sát quốc tế ra tuyên bố cho biết, cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 ở Campuchia đã diễn ra minh bạch, công bằng và chính xác.


Thay mặt nhóm các quan sát viên quốc tế đến từ Đại hội quốc tế các đảng chính trị Châu Á (ICAPP) và Đại hội quốc tế những người dân chủ Châu Á - Thái Bình Dương trung dung (CAPDI), ông Jose Devenecia - Chủ tịch ICAPP - nhấn mạnh rằng, những điều này cho thấy dân chủ ở Campuchia đã được củng cố. “ICAPP và CAPDI ủng hộ quá trình bầu cử vừa qua ở Campuchia và công nhận cuộc bầu cử đã diễn ra thành công. Tương lai của Campuchia sẽ tốt đẹp, thanh bình” - ông Devenecia nói.

Trước đó, chiều 28.7, nhóm quan sát viên ASEAN cũng tổ chức họp báo đánh giá quá trình bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 5 đã diễn ra tốt đẹp.
Theo kết quả sơ bộ, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được 68 ghế và Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập giành được 55 ghế trong Quốc hội khóa 5. Đại diện của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết vẫn đang khẩn trương hoàn thành tổng kết kết quả bầu cử. Chậm nhất đến ngày 10.8, NEC sẽ công bố kết quả bầu cử sơ bộ. Sau khi giải quyết các vấn đề khiếu nại, dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố trong tháng 9.2013.
Tuy nhiên, kết quả sơ bộ nói trên không được đảng đối lập CNRP công nhận, bất chấp việc phe này đã giành được kết quả khá bất ngờ là 55 ghế, tăng 26 ghế so với bầu cử lần trước. CNRP ra yêu sách đòi thành lập một ủy ban điều tra hỗn hợp để kiểm tra lại kết quả bỏ phiếu trước ngày 31.8, vì cho rằng cuộc bầu cử có nhiều sai sót.

Theo đảng này, nhiều cử tri không có tên trong danh sách bầu cử và hàng nghìn cử tri phát hiện người khác đã dùng danh tính của họ để bỏ phiếu. Các tổ chức nhân quyền lo ngại rằng, loại mực dùng để đánh dấu ngón trỏ của cử tri để đảm bảo rằng họ không thể bỏ phiếu hai lần có thể dễ dàng được rửa sạch. Trong khi đó Ủy ban Bầu cử Quốc gia đã bác bỏ cáo buộc có sai sót.

Không có nhận xét nào: