CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

“Cảnh sát biển tăng hợp tác quốc tế để giảm căng thẳng trên biển Đông”

Như đã đưa tin, sáng 30/7, tàu JCGS Kojima của Cảnh sát biển Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm Đà Nẵng trong 5 ngày. Chuyến thăm này có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh tình hình biển Đông căng thẳng như hiện nay?
Ngay sau lễ đón tàu JCGS Kojima, PV đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 – đơn vị được Cục Cảnh sát biển Việt Nam giao làm đối tác đón tiếp tàu JCGS Kojima trong chuyến cập cảng Đà Nẵng lần này.
Xin ông cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng của tàu Cảnh sát biển Nhật Bản lần này là gì?


Đại tá Nguyễn Quang Trung: Tàu JCGS Kojima là tàu đầu tiên của Cảnh sát biển Nhật Bản vào thăm Đà Nẵng, tiến hành các hoạt động trao đổi, giao lưu nhằm tăng cường quan hệ giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước, đặc biệt là từ khi hai nước nhất trí đưa khuôn khổ quan hệ lên đối tác chiến lược vì hoà bình và phồn vinh ở châu Á vào năm 2009.
Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Infonet ngay sau lễ đón tàu JCGS Kojima của Cảnh sát biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng
Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Infonet ngay sau lễ đón tàu JCGS Kojima của Cảnh sát biển Nhật Bản cập cảng Đà Nẵng
Chuyến thăm này cũng là kết quả của mối quan hệ, hợp tác giữa Cảnh sát biển Việt Nam với Cảnh sát biển Nhật Bản nhiều năm qua trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, duy trì thực thi pháp luật trên biển của quốc gia có biển.
Thông qua việc trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hoá, thể thao, chuyến thăm của tàu JCGS Kojima được hy vọng sẽ giúp tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, hợp tác giữa hai lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Nhật Bản, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong việc đào tạo cũng như trong các hoạt động của Cảnh sát biển hai nước.
Bên cạnh đó, trong chuyến cập cảng Đà Nẵng lần này, tàu JCGS Kojima của Cảnh sát biển Nhật Bản cũng muốn tìm hiểu thêm các hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam, đặc biệt là tình hình trên biển.
Ông vừa nhắc đến tình hình trên biển. Vậy chuyến thăm Đà Nẵng lần này của tàu Cảnh sát biển Nhật Bản liệu có mang ý nghĩa gì trong bối cảnh căng thẳng hiện nay trên biển Đông hay không?
Đại tá Nguyễn Quang Trung: Trong bối cảnh hiện nay trên biển Đông thì sự giao lưu, hợp tác quốc tế có vị trí rất quan trọng, góp phần làm dịu đi tình hình căng thẳng, đặc biệt là trên biển Đông.
Vì vậy, không chỉ với Nhật Bản mà với một số nước khác thì Cảnh sát biển Việt Nam cũng có mối quan hệ giao lưu, hợp tác nhằm tạo sự ổn định tình hình, giảm bớt căng thẳng trên biển.
Bên cạnh các hoạt động tham quan, giao lưu văn hoá, thể thao và thăm xã giao, trong thời gian lưu lại Đà Nẵng, tàu JCGS Kojima có hoạt động hợp tác huấn luyện nào với Vùng 2 Cảnh sát biển Việt Nam hay không?
Đại tá Nguyễn Quang Trung: Mới đây, Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Nhật Bản đã có hoạt động hợp tác huấn luyện tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển do Vùng Cảnh sát biển 3 thực hiện cùng với tàu Cảnh sát biển Nhật Bản ở vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Còn chuyến cập cảng Đà Nẵng lần này của tàu JCGS Kojima là chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của tàu Cảnh sát biển Nhật Bản đến Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Như tôi đã đề cập ở trên, chuyến thăm Đà Nẵng của tàu JCGS Kojima nằm trong chương trình chung tăng cường hợp tác hữu nghị giữa Cảnh sát biển Việt Nam với Cảnh sát biển các nước, không riêng gì giữa Việt Nam – Nhật Bản mà còn với các nước khác, đặc biệt là các nước có biển. Qua đó góp phần giảm tình hình căng thẳng trên biển Đông.
Xin cám ơn ông!
Chiều 30/7, tại buổi tiếp Chỉ huy trưởng Naomi Kawakami cùng đoàn sĩ quan tàu JCGS Kojima đến thăm và chào xã giao, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã nêu: Với vị thế là một trong những cửa ngõ quan trọng giáp biển Đông, Đà Nẵng đề nghị lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản tăng cường hỗ trợ trang thiết bị cũng như công tác huấn luyện, tìm kiếm cứu nạn cho các cơ quan chức năng của TP trong thời gian đến.
Theo chương trình, trong buổi chiều cùng ngày, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội sẽ nói chuyện với các học viên Cảnh sát biển Nhật Bản trên tàu JCGS Kojima về tình hình an ninh trong khu vực.
(IFN)

Không có nhận xét nào: