CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Tàu ngầm mạnh nhất Trung Quốc chưa sẵn sàng chiến đấu?

Chuyên gia Trung Quốc phủ nhận thông tin Mỹ cho rằng tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 sẽ thực hiện hành trình chiến đấu vào năm 2014.
Tờ Washington Free Beacon dẫn nguồn quan chức Bộ quốc phòng Mỹ cho rằng, Hải quân Trung Quốc có triển vọng lần đầu tiên thực hiện hành trình xa đối với tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 vào năm 2014.
“Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 mang tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình xa vào năm 2014”, quan chức Mỹ cho biết.
Bài viết cho rằng, hành trình xa của tàu ngầm Type 094 của Hải quân Trung Quốc sẽ mang theo lượng lớn tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2. Nếu tàu ngầm của Trung Quốc thực hiện hành trình xa vào năm 2014, như vậy đây sẽ trở thành lần đầu tiên tàu ngầm Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ ở xa lãnh thổ và mang tên lửa đạn đạo kể từ những năm 1980 đến nay.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094.

Tháng 8 năm ngoái, trang mạng Washington Free Beacon đăng bài Trung Quốc lần đầu tiên bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 vào tháng 8/2012.
Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, tên lửa JL-2 là một trong 4 loại tên lửa đạn đạo tầm xa kiểu mới trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Trung Quốc và có thể tạo thành mối đe dọa “tiềm năng” đối với Mỹ.
Trong tháng 7, Trung tâm Tình báo Không quân Mỹ (NAIC) đưa ra một báo cáo liên quan đến mối đe dọa của tên lửa và đánh giá tên lửa JL-2 là một loại vũ khí lần đầu tiên cho phép Trung Quốc vươn tới một phần lãnh thổ Mỹ khi mà tàu phóng hoạt động gần lãnh thổ Trung Quốc.
Khi được hỏi về thông tin tàu ngầm hạt nhân chiến lược Trung Quốc sẽ bắt đầu hành trình xa chuẩn bị chiến đấu, chuyên gia quân sự Đỗ Văn Long cho rằng, trên thực tế, đây là một cuộc hành trình huấn luyện xa bờ, không phải là bước vào cuộc hành trình trong tình trạnh sẵn sàng chiến đấu.
Khoảng cách hành trình xa bờ của tàu ngầm hạt nhân Nga, Mỹ so với loại huấn luyện xa bờ này của Trung Quốc rất lớn. Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ và Nga là phải mang tên lửa tiến hành phóng mô phỏng tại khu vực biển xác định, vấn đề còn lại chính là tên lửa thật và tên lửa giả, phóng thật và phóng giả. Nếu tiến hành phóng thực tế, giống như lần thứ 2 tiến hành tấn công hạt nhân trên biển đối với đối phương.
Nếu là tuần hành xa bờ, không phải mang đạn thật, khả năng xem xét là tính khả thi khi tiến hành quá trình tuần hành này ở dưới nước với khoảng cách dài, vì rất nhiều bộ phận có thể là lần đầu tiên sử dụng.
Tàu ngầm Type 094 vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu sau nhiều năm đưa vào sử dụng?
Ông Đỗ Văn Long cho rằng, lý do Mỹ xem việc huấn luyện xa bờ của Trung Quốc như một cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu, mục đích chủ yếu không phải là muốn mở rộng mối đe dọa hạt nhân của Trung Quốc, mà có thể là điều kiện rất tốt để Mỹ duy trì quy mô hạt nhân hiện tại của mình, đồng thời cũng có thể có một lý do tốt cho việc chuyển hướng chiến lược của Mỹ.
Như vậy, nếu theo lời vị chuyên gia này thì có thể được hiểu là sau nhiều năm đưa vào phục vụ, tàu ngầm hạt nhân Type 094 thực tế vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu cao nhất.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 (NATO định danh là lớp Tấn) do Trung Quốc tự thiết kế chế tạo và đưa vào trang bị từ năm 2010.
Con tàu có lượng giãn nước khi lặn lên tới 11.000 tấn, dài 133m, trang bị động lực hạt nhân. Tàu thiết kế với 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm và 12 ống phóng thẳng đứng chứa đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 phát triển dựa trên loại DF-31 phóng trên đất liền.
(BKT)

Không có nhận xét nào: