CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Mỹ bỏ tàu ngầm hạt nhân vì tiếc tiền

Hải quân Mỹ vừa quyết định hủy bỏ nỗ lực sửa chữa một tàu ngầm hạt nhân hỏng vì dự án có thể làm cạn kiệt nguồn lực tài chính dành cho các hoạt động khác.
Tàu ngầm hạt nhân USS Miami cháy do sơ suất của một công nhân khi đang nằm trong nhà máy đóng tàu Hải quân Portsmouth hồi tháng 5 năm ngoái.
Phó đô đốc Rick Breckenridge, Giám đốc các hoạt động tác chiến dưới mặt nước của hải quân Mỹ, cho biết, việc sửa chữa tàu USS Miami có thể khiến hàng loạt hoạt động khác đình trệ vì quy định mới về ngân sách. Thậm chí ông còn cho rằng, việc phục hồi những tổn thất của tàu ngầm hạt nhân USS Miami có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hải quân Mỹ.
Vụ cháy trên tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Miami hồi tháng 5/2012.

“Hải quân và quốc gia có thể suy yếu bởi việc sửa chữa USS Miami có thể ảnh hưởng tới sức mạnh của các hạm đội khác. Cụ thể, việc sửa chữa USS Miami thu hút hàng loạt nhân lực, vật lực, gây ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ hoàn thiện các dự án khác của Hải quân”, ông Breckenridge giải thích trong một tuyên bố.
Bên cạnh đó, việc rà soát những khu vực hư hỏng trên USS Miami, thay thế phòng máy và các bệ phóng ngư lôi khiến chi phí sửa chữa con tàu vượt xa so với chi phí dự kiến (450 triệu USD). Trong khi đó, chính sách cắt giảm ngân sách quốc phòng của chính quyền Obama khiến thách thức trong việc sửa chữa càng trở nên lớn hơn.
"Loại bỏ Miami là một quyết định khó khăn. Quyết định được đưa ra sau hàng loạt phân tích, đánh giá nghiêm túc về thiệt hại của tàu ngầm. Đổi lại chi phí sửa chữa USS Miami, chúng ta sẽ có nguồn ngân sách dồi dào để đại tu các tàu ngầm hoặc tàu chiến khác, đảm bảo sự toàn vẹn và khả năng tác chiến hoàn hảo của các hạm đội”, Breckenridge khẳng định.
Tuy nhiên, quyết định của Hải quân Mỹ đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của thượng nghị sĩ Susan Collins và Angus King của bang Maine cũng như thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen và Kelly Ayotte của bang New Hampshire.
“Chúng tôi thất vọng về quyết định ngừng sửa chữa tàu ngầm USS Miami của Hải quân. Việc loại bỏ tàu Miami sẽ khiến sức mạnh hạt nhân chiến lược của Mỹ giảm”, các thượng nghị sĩ bình luận.
USS Miami là tàu ngầm hạt nhân tấn công thuộc lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ. Được khởi đóng năm 1983 và được hạ thủy năm 1986, USS Miami chính thức góp mặt trong biên chế Hải quân Mỹ tháng 6/1990. Ngày 1/3/2012, USS Miami được kéo vào nhà máy đống tàu Hải quân Portsmouth để bắt đầu cuộc đại tu kéo dài 20 tháng. Tuy nhiên, đám cháy do một công nhân dân sự gây ra vào tháng 5/2012 đã khiến con tàu hư hỏng nặng, với chi phi sửa chữa ước tính vào khoảng 450 triệu USD.
100 nhân viên cứu hỏa phải mất 12 giờ mới dập tắt được đám cháy trong thân tàu. Thống kê sau đó cho thấy, khu nhà ở, trung tâm điều khiển và khoang chứa ngư lôi của con tàu bị hư hại nặng, cần sửa chữa và thay thế. Ngoài ra, 7 người bị thương trong vụ cháy.
Theo kế hoạch ban đầu, con tàu sẽ được đưa vào hoạt động trở lại trước ngày 30/4/2015. Tuy nhiên, hàng loạt sự cố xảy ra dẫn tới quyết định khai tử USS Miami của Hải quân Mỹ. Người công nhân gây ra đám cháy trên USS Miami bị kết án 17 năm tù sau khi thừa nhận việc đốt tàu ngầm hạt nhân tấn công của quân đội Mỹ.
Hồng Duy

Không có nhận xét nào: