CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

"Mỹ không thể kiềm chế Bắc Kinh trên Biển Đông"

Một học giả có tiếng ở Bắc Kinh đã tuyên bố không ai có thể kiềm chế Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Nhật và Philippines về việc các nước này dựa dẫm Mỹ trong các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh. Trung Quốc hiện có tranh chấp với Nhật tại Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đồng thời có yêu sách chủ quyền phi lý bao trùm gần hết Biển Đông. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đang thực ...
(ĐVO) -  Một học giả có tiếng ở Bắc Kinh đã tuyên bố không ai có thể kiềm chế Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Nhật và Philippines về việc các nước này dựa dẫm Mỹ trong các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.
Trung Quốc hiện có tranh chấp với Nhật tại Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, đồng thời có yêu sách chủ quyền phi lý bao trùm gần hết Biển Đông.
 
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP
 
Trong khi đó, Chính phủ Mỹ đang thực thi chính sách hướng về châu Á với mục tiêu được giới quan sát nhận xét là nhằm kiềm chế Trung Quốc.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tông Trạch, Phó chủ tịch Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, tuyên bố: "Không ai trên thế giới sẽ thử kiềm chế Trung Quốc và không ai trên thế giới có khả năng kiềm chế Trung Quốc”.
 
Nguyễn Tông Trạch
Ông Nguyễn Tông Trạch
 
“Bởi Mỹ đã áp dụng chiến lược mới về việc trở lại châu Á - Thái Bình Dương, một số quốc gia có nhận định sai lầm rằng Mỹ sẽ khuyến khích cho thách thức chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đây là nhận định sai lầm của họ”, ông Nguyễn phát biểu tại sự kiện do Hội Nhà báo Toàn Trung Quốc tổ chức hôm 6/8.
 
Mỹ hiện có hiệp ước an ninh với Nhật, Philippines và ông Nguyễn quy trách nhiệm cho Washington về việc cổ vũ hai nước này chống Trung Quốc.
 
Ông này nhắc lại việc Mỹ bán vũ khí cho Philippines sau vụ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila về bãi cạn Scarborough ở biển Đông.
 
“Một cách hữu ý hoặc vô ý, điều này đã tăng thêm nhuệ khí cho Philippines thách thức Trung Quốc”, theo tờ South China Monirng Post trích phát biểu của ông Nguyễn, người từng giữ các chức vụ ngoại giao tại Mỹ và Anh.
 
Liên quan đến tranh chấp ở biển Hoa Đông, ông Nguyễn nói: “Mỹ nhận thức rất rõ ràng là họ chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật trong vấn đề đảo Điếu Ngư”.
 
Theo ông Nguyễn, kịch bản tốt nhất cho Mỹ và Trung Quốc là “tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau” và “chấp nhận... lợi ích cốt lõi của nhau”.
 
 
Mỹ và Trung Quốc hiện là hai nền kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới. Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp thượng đỉnh tại California vào tháng 6 vừa qua, kéo dài 2 ngày tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, phía nam California, để trao đổi ý kiến về các vấn đề lớn mà hai bên cùng quan tâm.
 
Cuộc gặp không chính thức này được xem là một cơ hội để nhà lãnh đạo của 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới xây dựng mối quan hệ trong bối cảnh có những bất đồng về một loạt các vấn đề nổi cộm.
 
Gián điệp mạng, chương trình hạt nhân của Triều Tiên, thương mại và an ninh châu Á sẽ là những chủ đề chính của các cuộc hội đàm.
 
Tổng thống Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình và bày tỏ mong muốn "một trật tự kinh tế nơi các quốc gia đang tham gia theo các luật chơi công bằng".
 
Ông cũng kêu gọi cả hai quốc gia cùng nhau giải quyết vấn đề an ninh mạng.
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảm ơn về lời mời của ông Obama và nói rằng ông rất vui khi được hội đàm với Tổng thống Mỹ tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands.
 
Được biết, Mỹ là điểm dừng chân thứ tư trong chuyển công du tới châu Mỹ của ông Tập Cận Bình, sau khi tới thăm các quốc gia Trinidad & Tobago, Costa Rica và Mexico.
 
Hồ Huyền (Tổng hợp TNO, VNN)

Không có nhận xét nào: