CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Philippines bỏ qua 3 đề nghị của Trung Quốc về biển Đông

Philippines đã từ chối 3 đề xuất giải quyết vấn đề biển Đông của Trung Quốc và cho rằng, vấn đề nằm ở yêu sách rộng lớn của Bắc Kinh trên...

(Tinmoi.vn) Philippines đã từ chối 3 đề xuất giải quyết vấn đề biển Đông của Trung Quốc và cho rằng, vấn đề nằm ở yêu sách rộng lớn của Bắc Kinh trên vùng biển giàu tài nguyên.
Tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết những tranh chấp lãnh thổ có thể được giải quyết thông qua tham vấn và đàm phán, thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông và hợp tác khai thác chung.

Philippines bỏ qua 3 đề nghị của Trung Quốc về biển Đông
Tàu tuần duyên Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trong vùng biển Philippines. Ảnh: Sinodefenseforum


Nhưng tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez cho biết: “Chúng ta có thể một lần nữa trở lại vấn đề (cái gọi là) lợi ích cốt lõi của Trung Quốc với tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi tại biển Đông bằng đường đứt khúc chín đoạn”.

Tuyên bố này của Manila là động thái mới nhất về tranh chấp lãnh thổ lâu dài giữa Trung Quốc và Philippines trên biển Đông – khu vực trở nên căng thẳng gần đây bởi cuộc đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham và Bãi Cỏ Mây.

Yêu sách rộng lớn của Trung Quốc ở biển Đông và sự xuất hiện liên tục các tàu Trung Quốc trong vùng biển Philippines đã khiến Manila tìm đến các giải pháp pháp lý thông qua trọng tài quốc tế theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Philippines gọi tên biển Đông là Biển Tây Philippines. Quân đội của Philippines không phải là đối thủ của Trung Quốc, nhưng Philippines tin rằng công lý có thể được thực thi công bằng thông qua luật pháp quốc tế.

Trung Quốc từ chối tham gia trọng tài vì cho rằng các lập luận của Manila là không có cơ sở.

“Philippines khẳng định Trung Quốc đã từ chối tham gia trước khi thành lập Hội đồng trọng tài bởi đường yêu sách chín đoạn được mở rộng quá mức và vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS. Đây là vấn đề cốt yếu và Trung Quốc có trách nhiệm giải quyết vấn đề này”, ông Hernandez cho biết.
Nam An (theo GMA)

Không có nhận xét nào: