CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Philippines trừng phạt Trung Quốc, Đài Loan do tranh chấp Biển Đông?

Kể từ ngày 1/8, Philippines bắt đầu chương trình miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 151 nước để hút du khách, nhưng loại trừ Trung Quốc, Đài Loan.

Khách du lịch nước ngoài tại Philippines.
Khách du lịch nước ngoài tại Philippines.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), các công dân nước ngoài đủ điều kiện mà có ý định tận dụng các đặc quyền miễn thị thực từ 21 ngày tới 30 ngày chỉ cần xuất trình hộ chiếu trong nước có hiệu lực ít nhất 6 tháng.
“Động thái này nhằm mục đích khuyến khích du lịch và các nhà đầu tư tới Philippines. Việc này cũng giúp họ linh hoạt hơn trong việc lập và quản lý lịch trình”, Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.
Tuy nhiên, danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực nhập cảnh vào Philippines không có tên Trung Quốc và Đài Loan.
Theo ước tính của Cục Du lịch Philippines, khách du lịch Trung Quốc tới thăm nước này đứng thứ 4 trong tổng số khách đến Philippines du lịch với toàn bộ 250.883 lượt khách năm 2012. Với 216.511 lượt người Đài Loan đến thăm Philippines năm ngoái, hòn đảo đứng ngay sau Trung Quốc, xếp ở vị trí thứ 5.
Năm ngoái Philippines không hoàn thành mức chỉ tiêu đặt ra là thu hút 4,6 triệu du khách tới thăm nước này dù lượng khách tới đảo quốc này đạt mức cao kỷ lục 4,27 triệu lượt.
Một trong những lý do chủ yếu là do lượng khách du lịch từ Đại lục tới thăm Philippines thấp hơn nhiều so mục tiêu mà chính phủ đề ra bao gồm 450.000 lượt cho năm ngoái.
Trong khi đó, năm nay, kể từ sau vụ Cảnh sát biển Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan trên vùng Biển Đông và từ chối xin lỗi về sự cố này, Đài Loan lập tức ban hành báo động đỏ, cảnh báo và hạn chế người dân trong nước tới Philippines du lịch.
Kết quả là, lượng khách du lịch Đài Loan tới thăm Philippines giảm 44% trong tháng Năm so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Nay với việc loại công dân Trung Quốc và Đài Loan ra khỏi danh sách miễn thị thực nhập cảnh, nghành du lịch Philippines được cho là đã bỏ qua 2 thị trường lớn, đầy tiềm năng. Theo đó, số lượng khách du lịch tới Đài Loan cũng được cho là sẽ tiếp tục giảm.
Theo một số nhà quan sát, việc chính quyền Philippines bất chấp những thiệt hại lớn về mặt lợi ích trong lĩnh vực du lịch lẫn kinh tế, dịch vụ, loại công dân Trung Quốc, Đài Loan ra khỏi danh sách miễn thị thực nhập cảnh bắt nguồn từ những mâu thuẫn, căng thẳng ngoại giao vì Biển Đông trong thời gian gần đây.
(China Daily)

Không có nhận xét nào: