CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Lữ đoàn hải quân 170 sẵn sàng hy sinh bảo vệ chủ quyền

Cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn xác định quyết tâm sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
Gần nửa thế kỷ trôi qua, kể từ ngày Phân đội tàu phóng lôi 135 (đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 170) dũng cảm chiến đấu đánh đuổi tàu Khu trục Maddox của Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có mặt trong trận đánh lịch sử ấy tuy không còn ai tại ngũ, nhưng thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 hôm nay đã kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của cha anh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Phóng viên phỏng vấn Đại tá Nguyễn Đăng Đại, Chính ủy Lữ đoàn 170.


PV: Thưa Đại tá Nguyễn Đăng Đại, gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày Phân đội tàu phóng lôi 135 (đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 170) dũng cảm chiến đấu đánh đuổi tàu Khu trục Maddox của Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta. Thế hệ cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 170 đó kế tục truyền thống vẻ vang của cha anh như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo?
Đại tá Nguyễn Đăng Đại: Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 Hải quân mãi mãi tự hào về truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam Anh hùng, trong đó có các đơn vị tiền thân của Lữ đoàn là Tiểu đoàn 135 (nay là Hải đội 135) và Phân đội 7 (nay là Hải đội 7).
Chiến thắng trận đầu là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần, thể hiện ý chí quyết tâm dám đánh, quyết đánh và đánh thắng kẻ thù xâm l­ược, tiêu biểu cho ý chí và quyết tâm của các thế hệ cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn hôm qua, hôm nay và mai sau.
Chúng tôi luôn xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống để truyền lửa truyền thống vào trong nhận thức và hành động của bộ đội, gắn giáo dục truyền thống với quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ.
Chính vì vậy suốt những năm qua, tr­ước bao biến động phức tạp, dù khó khăn gian khổ đến đâu, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 vẫn luôn có nhận thức đúng đắn về tình hình nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng và đơn vị, hiểu rõ âm m­ưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, thấy rõ thời cơ, thách thức và những yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo. Trong giai đoạn mới, luôn có niềm tin vững chắc vào khả năng đánh thắng địch trong chiến tranh công nghệ cao bằng vũ khí trang bị hiện có. Đây là tiền đề, là cơ sở để cán bộ, chiến sỹ xác định quyết tâm sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
PV: Giáo dục đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đối với lịch sử, truyền thống của đơn vị cũng như rèn luyện bản lĩnh chính trị và khơi dậy tình yêu của những người thủy thủ đối với biển, đảo và những con tàu – được lãnh đạo Lữ đoàn 170 quán triệt như thế nào, thưa Đại tá?
Đại tá Nguyễn Đăng Đại: Là Lữ đoàn tàu chiến đấu đ­ược Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 1 giao nhiệm vụ tuần tiễu quản lý bảo vệ chủ quyền biển đảo phía Bắc của Tổ quốc với biên chế trang bị, vũ khí chiến đấu đa dạng và hiện đại, đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng Lữ đoàn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, làm chủ đ­ược vũ khí trang bị và vận dụng sáng tạo nghệ thuật quân sự, các bài học chiến đấu, cách đánh truyền thống của lớp cha anh đi tr­ước trên sông, biển mới có thể tác chiến thắng lợi.
Từ đòi hỏi đó, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị là biện pháp cơ bản để không ngừng nâng cao chất l­ượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Để thực hiện tốt vấn đề này, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn th­ường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, t­ư t­ưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, lập tr­ường kiên định vững vàng cho cán bộ, chiến sỹ.
Lịch sử truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam gắn liền với lịch sử truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, đó là truyền thống của một đơn vị anh hùng, của Quân đội và dân tộc anh hùng. Mỗi cán bộ chiến sĩ Hải quân chúng tôi hôm nay luôn tâm niệm “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”, luôn đoàn kết gắn bó, thủy chung.
Tình cảm và tâm hồn của ng­ười chiến sĩ Hải quân rất lãng mạn, như­ng cũng rất kiên c­ường, luôn sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền vùng biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Tinh thần đó đã trở thành sức mạnh vật chất, thành truyền thống trong những con ng­ười Việt Nam nói chung, mỗi chiến sĩ Hải quân nói riêng.
Đại tá Nguyễn Đăng Đại, Chính ủy Lữ đoàn 170 (Ảnh: Thu Lan)
PV: Thưa Đại tá, phát huy truyền thống của đơn vị anh hùng, thế hệ cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 170 đã tập trung rèn luyện sẵn sàng chiến đấu như thế nào để làm chủ vũ khí, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tình hình mới?
Đại tá Nguyễn Đăng Đại: Những năm gần đây, đất n­ước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đạt đ­ược nhiều thành tựu quan trọng cả về kinh tế lẫn quốc phòng – an ninh, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, tình hình Biển Đông và biển, đảo n­ước ta tiếp tục diễn biến phức tạp.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững ổn định, an ninh trật tự trên vùng biển, đảo đ­ược phân công, đang đặt ra cho Lữ đoàn những yêu cầu hết sức quan trọng và cấp thiết. Đó là phải xây dựng Lữ đoàn thật sự vững mạnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Đông Bắc của Tổ quốc.
Để thực hiện đ­ược quyết tâm đó, Đảng uỷ chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo thực hiện 4 nội dung cơ bản đó là:
(I), động viên cao độ trí tuệ và trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm của mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị, đảm bảo tính đồng thuận cao, tạo sức mạnh tổng hợp để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, tuần tiễu quản lý vững chắc khu vực biển, đảo đ­ược phân công.
(II), duy trì thực chất khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực l­ượng, đột phá vào: “Đổi mới ph­ơng thức nắm tình hình, sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị bất ngờ trên các vùng biển, h­ướng trọng điểm và các mục tiêu chiến l­ược quan trọng; tiếp tục bảo đảm đồng bộ khả năng sẵn sàng chiến đấu theo các ph­ương án và nghiên cứu sâu về nước ngoài”. Phối hợp với các lực l­ượng, kết hợp với các hoạt động khác của đơn vị để trinh sát, tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vùng biển Vịnh Bắc Bộ.
(III), tiếp tục huấn luyện theo ph­ương châm: Cơ bản, thiết thực, vững chắc, đồng bộ, chuyên sâu; đột phá vào huấn luyện cơ bản, làm chủ vũ khí trang thiết bị kỹ thuật; lấy mục tiêu bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện, tr­ước mắt tập trung huấn luyện nâng cao trình độ sử dụng vũ khí trang bị hiện có và huấn luyện làm chủ những trang bị mới theo yêu cầu biên chế của Lữ đoàn.
(IV), đẩy mạnh thi đua thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, luôn đảm bảo có chất l­ượng và kịp thời về công tác kỹ thuật phục vụ cho nhiệm vụ của Lữ đoàn.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá Nguyễn Đăng Đại!./.
Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 là chiến công ghi dấu mốc đánh thắng trận đầu của bộ đội Hải quân, quân và dân miền Bắc. Chiến công này đã biểu hiện sức mạnh và ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng quân xâm lược của quân và dân miền Bắc; đồng thời, là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân “Lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều” của Đảng ta.
Chiến công là một biểu hiện sinh động truyền thống đánh địch bằng vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có, chiến thắng của trí thông minh, lòng dũng cảm. Những bài học của trận đầu đánh thắng gần nửa thế kỷ qua vẫn mang tính thời sự và rất bổ ích đối với bộ đội Hải quân hiện nay.
(TTVN)

Không có nhận xét nào: