CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Ấn Độ sắp nhận tên lửa đạn đạo siêu chính xác Prahaar

Cuối năm nay hoặc đầu năm tới Quân đội Ấn Độ sẽ chính thức tiếp nhận tên lửa đạn đạo Prahaar siêu hạng có độ chính xác cực cao.
Theo Jane’s Defence, Bộ Quốc phòng Ấn Độ phối hợp cùng với Cơ quan Nghiên cứu Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) sẽ tiến hành kiểm tra cấp nhà nước đối với tên lửa đất đối đất chiến thuật tầm xa Prahaar do DRDO chế tạo.
Ngày 19/7/2013, vừa qua một hệ thống tên lửa Prahaar đã được đưa đến cơ sở kiểm tra tích hợp số III tại trường bắn Chandipur, bang Orissa.


Tại đây, hệ thống Prahaar sẽ được kiểm tra các tính năng và đánh giá một cách đầy đủ nhất xem hệ thống đã đạt yêu cầu để đưa vào sản xuất loạt hay chưa. Sau khi hoàn thành các công tác kiểm tra, tên lửa Prahaar sẽ được chuyển giao cho Quân đội Ấn Độ vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.
Prahaar là tên gọi hệ thống tên lửa đất đối đất chiến thuật tầm xa được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như: Kho tàng, bến bãi, căn cứ quân sự các phương tiện chiến đấu trên mặt đất với độ chính xác rất cao.
Bệ phóng di động hệ thống Prahaar với 6 đạn tên lửa.
Hệ thống được thiết kế với khả năng đảm đương cả hai vai trò là tên lửa đạn đạo chiến thuật – chiến dịch và tên lửa chiến lược. Tên lửa được bố trí trên xe phóng cơ động với 6 tên lửa được bố trí trong các container kiêm ống bảo quản hình hộp.
Khi vào trạng thái chiến đấu, ống phóng được đưa lên vị trí thẳng đứng bằng 2 hệ thống thủy lực. Thời gian chuẩn bị chiến đấu của hệ thống chỉ mất khoảng 2-3 phút. Mỗi tên lửa trên hệ thống có thể nhắm các mục tiêu khác nhau.
Hệ thống sử dụng đạn tên lửa nhiên liệu rắn được thiết kế tương tự như tên lửa đánh chặn tiên tiến AAD, hình dáng khí động học của 2 loại tên lửa này khá giống nhau. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính ở pha đầu và radar chủ động ở pha cuối. Tên lửa có độ chính xác rất cao, bán kính lệch mục tiêu (CEP) chỉ khoảng 10m.
Tên lửa có chiều dài 7,3m, đường kính 0,42m, trọng lượng phóng 1,28 tấn, được trang bị đầu đạn nặng 200kg. Prahaar có tầm bắn 150km, nó được xem là một sự bổ sung và hoàn thiện cho năng lực tác chiến đối đất cấp chiến thuật – chiến dịch và chiến lược của Ấn Độ.
Prahaar được thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào ngày 27/11/2011 tại trường bắn Chandipur. Tên lửa đánh trúng mục tiêu trên vịnh Belgan ở cự ly 150km với độ chính xác dưới 10m. Tên lửa chỉ mất 250 giây để đạt phạm vi xa nhất của nó.
Ông Avinash Chander, Trưởng ban tên lửa và các hệ thống chiến lược của DRDO cho biết: “Prahaar sẽ lấp đầy khoảng trống giữa loại pháo phản lực bắn loạt Pinaka-I tầm bắn 45km và Pinaka-II tầm bắn 60km và tên lửa đạn đạo tầm ngắn Prithvi tầm bắn 250km”.
Trước đó, ông Chander đã từng trao đổi với tờ Times of India rằng, sự có mặt của Prahaar sẽ cho phép tên lửa đạn đạo Prithvi rút khỏi vai trò tên lửa chiến thuật và cho phép mở rộng tầm bắn của nó.
Ông nói: “Chúng tôi sẽ rút dần các tên lửa Prithvi để thay thế bằng Prahaaar trong vai trò tên lửa chiến thuật, Prahaar có khả năng tốt hơn, độ chính xác cao hơn”.
Mặc dù các hệ thống tên lửa chiến thuật – chiến dịch nói riêng và các hệ thống tên lửa khác nói chung của Ấn Độ thường phát triển muộn hơn so với người láng giềng Trung Quốc. Tuy vậy, các tên lửa của Ấn Độ thường có độ chính xác rất cao.
Bắn thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật Prahaar.
Độ chính xác cao của tên lửa là một lợi thế rất lớn trong việc tấn công các mục tiêu, vừa tạo được hiệu quả tiêu diệt mục tiêu tạo thế áp đảo về tâm lý ngay loạt đạn đầu tiên vừa tiết kiệm được chi phí. Mặt khác những hệ thống vũ khí nói chung của Ấn Độ đều do họ tự đầu tư nghiên cứu phát triển chứ không sao chép của nước ngoài để đốt cháy giai đoạn.
Sự thành công của Prahaar sẽ giúp Ấn Độ nâng cao đáng kể khả năng tác chiến đất đối đất của họ. Khả năng cơ động cao, thời gian triển khai chiến đấu nhanh, tên lửa có độ chính xác rất cao Prahaar là một thách thức lớn đối với bất kỳ mục tiêu nào.
(BKT)

Không có nhận xét nào: