CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Tam siêu cường Nga Mỹ Trung giận nhau

Mỹ tỏ ra vô cùng giận dữ trước quyết định từ phía Nga về số phận của Snowden. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo của 2 cường quốc có thể bị hủy vì quyết định trên.
Ngay sau quyết định cấp quyền tị nạn tạm thời cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden của chính quyền Putin được đưa ra, ngày 1/8, Nhà Trắng lên tiếng bóng gió về việc có thể cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin trong tháng 9 tới đây sẽ bị hủy.
Hải quân Mỹ-Nhật trong một lần tập trận chung.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 1/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho hay, Mỹ “vô cùng thất vọng” trước quyết định tạm thời này.
“Chúng tôi cực kỳ thất vọng khi chính phủ Nga thực hiện bước đi này bất chấp các yêu cầu rất rõ ràng và hợp pháp của chúng tôi về công khai cũng như riêng tư rằng Snowden phải bị trục xuất về Mỹ để đối mặt với các cáo buộc chống lại anh ta”, ông Carney nói.
Nhà Trắng cũng cho hay, họ đang cân nhắc cuộc gặp tới đây của 2 nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở St Petersburg.
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga - một trong những Hạm đội mạnh nhất trên thế giới hiện nay.
Carney cũng cho biết, những sức ép về số phận của Snowden chưa thể dừng lại tại đây. Giới chức Mỹ sẽ tiếp tục liên lạc với Nga để khẳng định rõ rằng Snowden phải bị đưa về Mỹ.
Trước đó, những bất đồng trong quan hệ Nga – Mỹ đã xuất hiện kể từ cuộc nội chiến Syria.
Tại một diễn biến khác, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu xấu đi trước những động thái Mỹ lên án Trung Quốc âm mưu dùng vũ lực giải quyết vấn đề Biển Đông.
Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp V.Putin dự kiến sẽ có cuộc gặp vào tháng 9 tới đây bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở St Petersburg
Ngày 29/7, Thượng viện Mỹ thông qua Nghị quyết lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền tại khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông.
Nghị quyết nêu rõ: “Thượng viện lên án việc sử dụng những hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, lực lượng an ninh hàng hải, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để khẳng định chủ quyền khu vực tranh chấp hoặc thực hiện các yêu sách lãnh thổ gây tranh cãi, hoặc nhằm thay đổi hiện trạng”.
Nghị quyết kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và cho rằng, Quần đảo Senkaku thuộc quyền quản lý của Nhật Bản và Mỹ sẽ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có thể gây hại tại quần đảo này.
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận
Bắc Kinh ngay lập tức gửi kháng nghị chính thức bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ như thường thấy.
“Chúng tôi thúc giục các thượng nghị sĩ liên quan hãy tôn trọng thực tế và sửa chữa sai lầm để tránh làm phức tạp thêm vấn đề và tình hình khu vực”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh khẳng định.
T.Hồng (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: