CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Nhật phóng robot biết nói đầu tiên vào vũ trụ

Nhật vừa phóng chú robot Kirobo biết nói đầu tiên lên trạm không gian ISS nhằm làm cầu nối giữa máy móc với con người.
Khi tên lửa Kounotori 4 được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Nhật Bản vào ngày 4/8, ngoài 3,5 tấn thiết bị và đồ tiếp tế, nó còn mang theo một hành khách rất độc đáo: Đó là Kirobo, một chú robot biết nói cao 33 cm.
Nằm trong dự án Robot Kibo của Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Tiên tiến thuộc Đại học Tokyo, robot Kirobo được cử lên Trạm Không gian vũ trụ Quốc tế làm tiền trạm cho phi hành gia Koichi Wakata, người sẽ tiếp quản quyền chỉ huy trạm không gian này vào tháng 11 tới. Chú robot nhỏ bé này sẽ ở lại trên trạm không gian cho đến tháng 12/2014.


Chú robot do kỹ sư Tomotaka Takahashi chế tạo này đã trải qua một loạt thí nghiệm để đảm bảo các tính năng của nó như phần mềm nhận diện khuôn mặt và giọng nói, khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể hoạt động hoàn hảo trong môi trường không trọng lượng trên ISS.
Nhật phóng robot biết nói đầu tiên vào vũ trụ, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, robot, robot biet noi, tram khong gian ISS, tau vu tru, kirobo, nghien cuu khoa hoc, ky su, trung tam dieu khien, giao tiep, cau noi giao tiep, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Robot Kirobo nói chuyện với kỹ sư Tomotaka Takahashi
Cái tên Kirobo của chú robot này là sự kết hợp giữa từ “Kiro” trong tiếng Nhật có nghĩa là “hy vọng” và từ “robot”. Kiro cũng là tên của mo-đun nghiên cứu của Cơ quan Khám phá Không gian Nhật Bản trên trạm ISS.
BBC cho biết Kirobo sẽ thực hiện một loạt các vai trò trong quá trình hoạt động với phi hành đoàn của ISS. Một trong những nhiệm vụ đó là làm phương tiện giao tiếp và ghi lại các đoạn hội thoại với phi hành gia Wakata, đồng thời đóng vai trò trung gian giữa Wakata và trung tâm điều khiển khi cần thiết.
Một nhiệm vụ khác của Kirobo là ghi nhận những tác động mà một chú robot biết nói sẽ có trong trạng thái cảm xúc của những con người bị cách biệt khỏi thế giới trong thời gian dài.
Trong buổi phỏng vấn với BBC, kỹ sư Takahashi cho biết: “Tôi hy vọng chú robot này sẽ hoạt động như một chiếc cầu nối trung gian giữa con người và máy móc, hoặc con người với Internet, và thậm chí là giữa con người với con người.”
Nhật phóng robot biết nói đầu tiên vào vũ trụ, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, robot, robot biet noi, tram khong gian ISS, tau vu tru, kirobo, nghien cuu khoa hoc, ky su, trung tam dieu khien, giao tiep, cau noi giao tiep, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Kirobo được thử nghiệm trong tình trạng không trọng lượng
Tuy nhiên Kirobo sẽ không phải cô đơn. Chú robot thứ hai mang tên Mirata ở lại Trái đất sẽ giám sát bất cứ vấn đề gì mà người bạn trên trạm ISS của mình gặp phải trong thời gian ở trong vũ trụ. Cả Kirobo và Mirata đều đưa ra những tuyên bố về tương lai của mối quan hệ con người và robot trước chuyến bay lên ISS.
Trong bài phát biểu của mình, Kirobo nói: “Tôi muốn góp phần tạo nên một thế giới nơi con người và robot có thể chung sống với nhau”, còn Mirata nhấn mạnh rằng nhiệm vụ lần này là “một bước đi nhỏ với tôi nhưng là bước nhảy khổng lồ đối với robot.”
Dự án Robot Kibo là sản phẩm hợp tác giữa Đại học Tokyo với nhà sản xuất xe hơi Toyota và tập đoàn quảng cáo Dentsu của Nhật. Kỹ sư Takahashi xây dựng hình ảnh robot Kirobo theo biểu tượng văn hóa Astro Boy của Nhật Bản, đây là một chú robot giả tưởng do họa sỹ manga nổi tiếng Osamu Tezuka tạo ra năm 1952.
Trí Dũng (Theo ScienceRecorder) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào: