CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Mỹ dễ dàng làm tê liệt Không quân Syria

 Muốn phá hủy toàn bộ lực lượng Không quân và Phòng không Syria đòi hỏi phải có một chiến dịch quân sự quy mô lớn, nhưng để vô hiệu hóa lực lượng Không quân Syria, lực lượng chủ chốt tấn công các phe phái đối lập thì chỉ cần ba chiến hạm và 24 máy bay chiến đấu. Đó là nhận định trong bản báo cáo của nhà phân tích cao cấp thuộc Viện nghiên cứu chiến tranh của Hoa Kỳ, Christopher Harmer, trước bối cảnh bất đồng giữa Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ về việc có thể can thiệp quân sự vào cuộc ...
(ĐVO) - Muốn phá hủy toàn bộ lực lượng Không quân và Phòng không Syria đòi hỏi phải có một chiến dịch quân sự quy mô lớn, nhưng để vô hiệu hóa lực lượng Không quân Syria, lực lượng chủ chốt tấn công các phe phái đối lập thì chỉ cần ba chiến hạm và 24 máy bay chiến đấu.

Đó là nhận định trong bản báo cáo của nhà phân tích cao cấp thuộc Viện nghiên cứu chiến tranh của Hoa Kỳ, Christopher Harmer, trước bối cảnh bất đồng giữa Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ về việc có thể can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở Syria, đã cướp đi hơn 100.000 sinh mạng.

Lầu Năm Góc cảnh báo rằng, kể cả những cuộc tấn công từ xa thì cũng phải tiêu tốn hàng tỷ USD mà chưa chắc đã dẫn đến những kết quả như mong đợi. Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa John McCain thì cho rằng tuyên bố của Quân đội là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

Theo Harmer, hiện nay, không quân đã mang lại cho lực lượng quân chính phủ Syria một lợi thế lớn trước các phiến quân được người Mỹ hỗ trợ. Ngoài việc thực hiện các cuộc không kích, máy bay được sử dụng trong việc vận chuyển vũ khí, các trang thiết bị, bao gồm cả việc vận chuyển từ nước ngoài cũng như phục vụ việc vận chuyển quân.
 
Chiến đấu cơ của Không quân Syria
Chiến đấu cơ của Không quân Syria

“Một vài loại vũ khí có độ chính xác cao của Mỹ có phạm vi hoạt động lớn hơn vũ khí của lực lượng Phòng không Syria, hủy diệt hệ thống phòng không là không cần thiết. Cuộc tấn công hạn chế có mục đích là loại bỏ khả năng của lực lượng Không quân Syria và chỉ cần ba cuộc tấn công chính, thứ nhất là tập trung vào các cơ sở hạ tầng, tiếp theo là các máy bay của lực lượng không quân và cuộc tấn công thứ ba nhằm đảm bảo rằng, lực lượng không quân Syria không thể phục hồi khả năng của nó”, trích dẫn báo cáo của Christopher Harmer.
 
Cũng theo nhà phân tích, hiện nay, các lực lượng quân chính phủ đang sử dụng 6 trong số 27 căn cứ không quân.

Để vô hiệu hóa mỗi căn cứ, đường băng và kho tàng trong căn cứ, phải cần tới 12 đơn vị vũ khí chính xác, bao gồm: 4 tên lửa hành trình Tomahawk, 4 tên lửa hành trình không đối đất JASSM và 4 bom liệng hàng không có điều khiển JSOW, Harmer khẳng định.

Như vậy, cuộc tấn công đầu tiên sẽ mất tổng cộng khoảng 72 đầu đạn chính xác với tổng khối lượng  đầu đạn từ 220-450 kg và tổng chi phí vào khoảng 45 triệu USD.

Mục tiêu của cuộc tấn công thứ hai, theo nhà phân tích, phá hủy các máy máy của không lực Syria, theo tính toán trong bản báo cáo, có tất cả 109 mục tiêu ở 6 căn cứ không quân Syria, bao gồm cả nhà chứa máy bay cũng như các máy bay trên sân đỗ.

Muốn phá hủy tất cả các mục tiêu này, cần ít nhất 109 tên lửa hành trình Tomahawk, các đầu đạn đa block  và đầu đạn chùm với tổng chi phí vào khoảng 71 triệu USD.

“Cuộc tấn công cuối cùng, có thể phải tiến hành khoảng 7-10 ngày với cường độ có thể giảm, khiến các căn cứ không quân không có khả năng phục hồi và các máy bay quân sự của Syria khi đó trở thành vô nghĩa”, Harmer cho biết.

Ông cũng cho hay, tất cả các hoạt động trên có thể được thực hiện mà không cần xâm phạm không phận Syria, có thể chỉ từ các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Ả Rập Saudi và Israel.    

Ông tính toán rằng, để thực hiện các cuộc tấn công, chỉ cần điều động một tàu tuần dương và hai tàu khu trục (mang tên lửa Tomahawk), 12 máy bay chiến đấu F-18 cất cánh từ tàu sân bay Nimitz, 12 máy bay ném bom F-15E cất cánh từ căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế nhưng, theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, Martin Dempsey, các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Syria đòi hỏi rất nhiều sức lực và chi phí vô cùng lớn. Trong tháng bảy vừa qua, ông cũng đưa ra những phương án tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria từ xa, theo ông, những cuộc tấn công này đòi hỏi hàng trăm máy bay, tàu chiến, tàu ngầm và chi phí có thể lên đến con số hàng tỷ USD cho một tháng.

Tuy nhiên, tướng quân Martin Dempsey cũng cảnh báo, những hành động quân sự can thiệp vào cuộc chiến ở Syria có giá hàng tỷ USD nhưng chưa chắc đã đảm bảo thành công.

 V.Nga (tổng hợp từ Ria Novostia)

Không có nhận xét nào: