CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Thủ tướng Campuchia Hun Sen im lặng bất thường

Nhiều ngày sau khi có kết quả bầu cử không thắng vang dội như mong đợi, Thủ tướng Campuchia Hun Sen vẫn giữ sự im lặng bất thường, bất chấp 2 đảng đối lập ồn ào đòi điều tra lại cuộc bầu cử.
Sự im hơi lặng tiếng của vị thủ tướng lâu năm khiến người dân Campuchia không khỏi đồn đoán về nơi ông đang ở cũng như ý định của ông.
Ngay cả trước khi diễn ra bỏ phiếu ngày 28-7, trái với thiên hướng nói thẳng và tài hùng biện thường thấy, ông Hun Sen ít xuất đầu lộ diện và cũng không lấy danh nghĩa cá nhân tuyên truyền cho Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông.


Cũng từ sau ngày 28-7, ông Hun Sen chưa hề xuất hiện trước công chúng hay bình luận về kết quả bầu cử. Chính những điều này dẫn đến tin đồn ông đã từ chức và rời khỏi đất nước. Đảng CPP phủ nhận điều này.
Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu ở thị trấn Takhmau ngày 28-7. Ảnh: AP
Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu ở thị trấn Takhmau ngày 28-7. Ảnh: AP
Người phát ngôn Chính phủ Campuchia Phay Siphan nói chưa rõ khi nào ông Hun Sen sẽ có những phát biểu đầu tiên sau cuộc bầu cử. Sau 28 năm cầm quyền, vị thủ tướng 60 tuổi giờ đây không chỉ phải đối mặt với kết quả bầu cử tệ nhất từ năm 1998 mà còn phải thích ứng với những thực tế chính trị mới.
Theo kết quả sơ bộ, CPP chỉ giành được 68/123 ghế trong quốc hội, tức là mất đi ưu thế 2/3. Điều này cũng có nghĩa là CPP cần sự đồng thuận từ phe đối lập mới có thể chỉnh sửa hiến pháp. Với 55 ghế giành được, Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) có thể đóng băng các cuộc bỏ phiếu của quốc hội bằng cách tẩy chay không tham gia.
“Mất đi 22 ghế là hồi chuông báo động đối với ông Hun Sen. Ông có thể phải đối phó với những thách thức từ nội bộ CPP dù hiện giờ chưa có nguy cơ nào thực sự” – nhà phân tích người Campuchia Chea Vannath nói.
Một nguồn tin thân cận với chính phủ Campuchia tiết lộ ngay từ các cuộc bầu cử địa phương năm ngoái, “thủ tướng đã biết rõ sự sụt giảm trong mức độ ủng hộ của người dân. Kết quả lần này là cơ hội để cải tổ nội các”.
Ngoài ra, nhà phân tích Kem Ley cho rằng ông Hun Sen có thể liên minh với phe đối lập để chia sẻ quyền lực như từng làm trong quá khứ. Tuy nhiên, đảng đối lập chính CNRP không hề mặn mà với viễn cảnh này. Thủ lĩnh đảng này, ông Sam Rainsy, thẳng thừng tuyên bố sẽ không thương thảo với CPP để phân chia các vị trí trong chính phủ. Thậm chí, theo các chuyên gia luật, CNRP còn có khả năng chặn đường thành lập chính phủ mới bằng cách từ chối tiếp nhận các ghế quốc hội mà họ giành được.
(Wall Street Journal)

Không có nhận xét nào: