CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Ấn Độ lập quân đoàn sơn cước đối phó Trung Quốc

Mới đây, Ủy ban An ninh trong nội các của Ấn Độ đã thông qua quyết định thành lập một quân đoàn sơn cước gồm khoảng 45.000-50.000 quân nhằm đối phó với những tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc.
Theo kế hoạch, tiến trình thành lập quân đoàn này sẽ mất hơn 7 năm và khoảng 640 tỷ rupee, gần bằng một nửa ngân sách quốc phòng của năm tài chính 2013-2014.
Các chuyên gia an ninh Ấn Độ đánh giá rằng việc thành lập quân đoàn sơn cước là “một bước đi đúng hướng”. Theo họ, một khi được thành lập và đi vào hoạt động đầy đủ, quân đoàn sơn cước sẽ tăng khả năng chiến đấu dọc ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) giáp Trung Quốc và có khả năng ngăn chặn bất cứ cuộc “phiêu lưu quân sự” nào của Trung Quốc.


Tuy nhiên, trong bài viết đăng trên báo “The Hindu” ngày 29-7, chuẩn Đô đốc Hải quân Ấn Độ Raja Menon cho rằng việc thành lập quân đoàn này không phải là giải pháp duy nhất. Một số nhà bình luận có quan điểm rằng vụ xâm nhập của lính Trung Quốc vào khu vực Depsang mới đây đã dẫn tới quyết định dứt khoát của Ấn Độ về việc thành lập quân đoàn sơn cước.
Tuy nhiên, việc Ấn Độ thành lập quân đoàn sơn cước cũng có những mặt bất lợi. Thứ nhất là do hạn chế về địa lý để triển khai các cuộc tấn công; thứ hai Quân giải phóng nhân dân (PLA) hùng mạnh của Trung Quốc có ngân sách quốc phòng gấp ba lần Ấn Độ; thứ ba quân đoàn sơn cước sẽ gặp trở ngại về thời gian và địa điểm để tiến hành phản công do hạn chế về địa lý.
Binh sĩ Ấn Độ tuần tra tại khu vực biên giới với Trung Quốc. Ảnh: TL
Lục quân Ấn Độ là một tổ chức tốt nhưng là một trong những lực lượng lục quân nặng nề nhất thế giới. Tỷ lệ thiết giáp-bộ binh của lục quân Ấn Độ rất chênh lệch và khả năng cơ động yếu. Và 600 tỷ rupee sẽ không giải quyết được tất cả những khiếm khuyết này. Thay vào đó, quân đoàn sơn cước thậm chí sẽ trở thành lực lượng bộ binh nặng nề hơn và 600 tỷ rupee sẽ bị lãng phí trong việc xử lý tình trạng chênh lệch lớn so với số quân cũng như khả năng cơ động của PLA.
Điểm yếu của Trung Quốc nằm ở Ấn Độ Dương – một sự thật mà thậm chí Bắc Kinh sẽ phải thừa nhận. Sự thịnh vượng về kinh tế khiến Trung Quốc phải tìm kiếm các nguồn tài nguyên ở cả châu Phi, tạo nên những tuyến giao thông đường biển (SLOC) lớn đi qua Ấn Độ Dương. 60 tỷ rupee được chi để tăng cường khả năng cản phá của Hải quân Ấn Độ sẽ cho phép Ấn Độ kiểm soát được các tuyến đường Trung Quốc đi qua Ấn Độ Dương. Toàn bộ khu vực biên giới giáp Trung Quốc sẽ được Ấn Độ giữ vững nếu lực lượng Hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương được đầu tư 600 tỷ rupee. Một đội tàu ngầm hạt nhân nhỏ và một nhóm khoảng ba chiếc tàu sân bay hoạt động tại Ấn Độ Dương có thể làm lụi bại Trung Quốc về phương diện kinh tế.
Điều mà Ấn Độ có là một “trò chơi quyền lực lớn,” trong đó Bắc Kinh thỉnh thoảng nói và hành động gay gắt với Ấn Độ, song tại diễn đàn chính thức, Trung Quốc vẫn bày tỏ nguyện vọng về quan hệ hữu nghị với Ấn Độ. Hiện nay, New Delhi cũng đã quyết định bước vào “trò chơi” này và tỏ vẻ thân thiện với Trung Quốc tại cấp chính thức, thậm chí trong khi vẫn tăng cường khả năng quân sự và mở rộng vòng tròn bạn bè tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bắc Kinh, bề ngoài tỏ vẻ hữu nghị với Ấn Độ, nhưng tiếp tục theo đuổi chính sách phá hoại an ninh của Ấn Độ, thông qua con đường Pakistan.
Vấn đề biên giới Trung-Ấn là vấn đề phức tạp và không thể giải quyết một cách vội vã. Thật sự khó dự đoán về chính sách của Trung Quốc. Thậm chí, hiện vẫn khó lý giải tại sao Trung Quốc đã cư xử như cách thức họ đã làm tại Depsang. Trong khi đó, New Delhi có vẻ định hình một chính sách tìm kiếm một hiệp định hoàn chỉnh với Trung Quốc, ngay cả khi vẫn duy trì các mối quan hệ đặc biệt với Mỹ, Nhật Bản và ASEAN để kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc.
(BPLXH)

Không có nhận xét nào: