CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đài Loan đổ tiền xây bãi đậu tàu chiến trên Trường Sa

(ĐVO) - Đài Loan đã quyết định chi 110,24 triệu USD để xây dựng một cầu cảng trái phép mới trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) hiện do phía Đài Loan kiểm soát trái phép. Thông tin được Thông tấn xã Đài Loan CNA ngày 29/7 đưa tin. Theo đó, cầu tàu mới hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ có khả năng neo đậu tàu khu trục 2000 tấn, tàu hộ tống 600 tấn và tàu hải quân mang tên lửa lớp Kuang Hua VI. Một quan chức thuộc Viện Hành chính Đài ...
(ĐVO) - Đài Loan đã quyết định chi 110,24 triệu USD để xây dựng một cầu cảng trái phép mới trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) hiện do phía Đài Loan kiểm soát trái phép.

Thông tin được Thông tấn xã Đài Loan CNA ngày 29/7 đưa tin.
Theo đó, cầu tàu mới hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ có khả năng neo đậu tàu khu trục 2000 tấn, tàu hộ tống 600 tấn và tàu hải quân mang tên lửa lớp Kuang Hua VI.
Một quan chức thuộc Viện Hành chính Đài Loan cho biết các dự án nghiên cứu sẽ được ký kết vào cuối tháng 9 tới, đó là kết quả ban đầu của dự án xây dựng (trái phép) cầu tàu ở Ba Bình, Trường Sa.
Lính Đài Loan (thuộc Cục Cảnh sát biển) đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Lính Đài Loan (thuộc Cục Cảnh sát biển) đồn trú trái phép trên đảo Ba Bình, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Trong khi đó, Cục Cảnh sát biển Đài Loan đã yêu cầu sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để mở thầu lập kế hoạch và thiết kế cầu cảng trong khoảng giữa tháng 9 và tháng 12 tới, nếu hoàn thành giai đoạn này sẽ bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2014.
Giới quân sự Đài Loan cho hay việc xây dựng (trái phép) cầu cảng này là bước đi đầu tiên để gia tăng cái gọi là "năng lực phòng thủ" của Đài Loan trên đảo Ba Bình.
Một diễn biến khác, ngày 26/7 theo tiết lộ của một quan chức an ninh Philippines, Trung Quốc đã chuyển đổi căn cứ đồn trú trái phép của lính Trung Quốc tại Đá Vành Khăn (nằm trong Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc đánh chiếm trái phép từ năm 1995) thành một căn cứ chuyển tiếp hải quân với ít nhất một tàu quân sự có thể cập cảng.
Công sự nhà nổi kiên cố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Đá Vành Khăn
Công sự nhà nổi kiên cố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Đá Vành Khăn
Các công sự nhà dàn hình bát giác, và sau đó là cả một tòa nhà nổi kiên cố, bảo vệ nghiêm ngặt với radar lắp đặt trên mái vòm, sân bay trực thăng và cầu cảng neo đậu tàu chiến mặc nhiên được xây dựng.
Từ 1995 trở lại đây Trung Quốc đã dần biến khu vực này thành nơi đồn trú cho lực lượng quân sự chiếm đóng bất hợp pháp dưới danh nghĩa lực lượng Ngư chính xây dựng nơi trú ẩn cho ngư dân đánh bắt cá. Tuy nhiên, sau đó Trung Quốc đã công khai xây dựng công sự nhà nổi kiên cố và biến nó thành một pháo đài quân sự.
Ngoài Đá Vành Khăn, Trung Quốc còn xây dựng trái phép một số nhà nổi kiên cố làm căn cứ hải quân tại một số bãi đá trong Quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị nước này đánh chiếm trái phép năm 1988 như Chữ Thập, Xu Bi, Gạc Ma, Tư Nghĩa, Ga Ven và Châu Viên.
T.Hồng (Tổng hợp GDVN)

Không có nhận xét nào: