CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mỹ lên án Trung Quốc, đẩy mạnh hiện diện quân sự

Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền tại khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc. Nghị quyết 167 được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 29/7 ghi rõ: “Thượng viện lên án việc sử dụng những hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, lực lượng an ninh hàng hải, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để khẳng định chủ quyền khu vực tranh chấp hoặc thực hiện ...
(ĐVO) - Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền tại khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Nghị quyết 167 được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 29/7 ghi rõ: “Thượng viện lên án việc sử dụng những hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, lực lượng an ninh hàng hải, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để khẳng định chủ quyền khu vực tranh chấp hoặc thực hiện các yêu sách lãnh thổ gây tranh cãi, hoặc nhằm thay đổi hiện trạng”.
 
Các Thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã đệ trình Nghị quyết 167 hồi tháng 6. 
 
Quang cảnh một cuộc họp của Thượng viện Mỹ
Quang cảnh một cuộc họp của Thượng viện Mỹ
 
Qua nghị quyết, Mỹ đã thể hiện quan điểm của mình tại vùng biển này một lần nữa. Mỹ chống lại mọi hành động đơn phương của Trung Quốc tại quần đảo hiện do Tokyo kiểm soát ở biển Hoa Đông, đồng thời ủng hộ với việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông và ủng hộ quân đội Mỹ duy trì các hoạt động hiện tại ở Tây Thái Bình Dương.
 
Nghị quyết này được đưa ra ngay sau khi tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) thuộc quyền quản lý của Nhật Bản. Mặc dù, trong một hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh nên kiềm chế.
 
Song song với những thái độ cứng rắn với Trung Quốc, thời gian gần đây, quân đội Mỹ đã tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự ở vùng biển Châu Á – Thái Bình Dương
 
Tướng Herbert “Hawk” Carlisle, Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, hôm 29/7 cho biết: “Mỹ sẽ cử chiến đấu cơ và máy bay ném bom chiến lược theo hình thức luân phiên đến một số căn cứ ở Úc”.
 
Theo tướng Carlisle, việc triển khai trên chỉ là sự khởi đầu của kế hoạch tăng cường hiện diện của không quân Mỹ tại châu Á. Ngoài Úc, Mỹ dự định sẽ đưa chiến đấu cơ đến căn cứ không quân Changi East ở Singapore, căn cứ không quân Korat ở Thái Lan và một địa điểm ở Ấn Độ. Ngoài ra, máy bay quân sự Mỹ nhiều khả năng còn có mặt ở Philippines, Indonesia và Malaysia.
 
Mỹ đưa hàng loạt chiến đấu cơ hàng đầu đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để phong tỏa và kiềm chế Trung Quốc. Giới chức nước này nhận định Trung Quốc đang giúp Mỹ thân thiết hơn với đồng minh của mình ở khu vực này.
Mỹ đưa hàng loạt chiến đấu cơ hàng đầu đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để phong tỏa và kiềm chế Trung Quốc. Giới chức nước này nhận định Trung Quốc đang giúp Mỹ thân thiết hơn với đồng minh của mình ở khu vực này.
 
Cho đến giờ, một nửa số chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đang có mặt ở khu vực Thái Bình Dương. F-35 cũng đã có kế hoạch bổ sung triển khai trên vùng biển này. Mỹ vừa ký hợp đồng với Lockheed Martin mua thêm 71 chiếc F-35 với giá 7 tỉ USD.
 
Tướng Carlisle cho rằng việc Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông có thể dẫn đến những tính toán sai lầm ngoài tầm kiểm soát của quốc gia này và có khả năng nhận được những đòn đáp trả mạnh mẽ của cả khu vực.
 
Ông nhận định: “Đây là một môi trường phức tạp và hay thay đổi. Mỗi hành động đều dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường trước và những ảnh hưởng lâu dài, tuy nhiên, những hành động này của Trung Quốc mở ra cho Mỹ cơ hội lớn để thân thiết hơn với những đồng minh của mình tại khu vực”.
 
Theo tạp chí Foreign Policy (Mỹ), ý tưởng đằng sau sự điều động nói trên khá đơn giản: Mỹ đang thực hiện chiến lược chuỗi đảo, tiến hành bao vây Trung Quốc với lực lượng của Mỹ và các đồng minh, tương tự những gì phương Tây làm với Liên Xô thời chiến tranh lạnh.
 
Minh Tú (Tổng hợp theo GDVN, NLĐ)

Không có nhận xét nào: