CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nhật Bản sốt sắng, Trung Quốc hững hờ

VOV.VN - Động thái của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh tiếp tục thái độ cứng rắn chừng nào Tokyo không nhượng bộ về Senkaku/Điếu Ngư.
Nhật Bản đang thể hiện thái độ tích cực trong việc xúc tiến tổ chức Hội đàm cấp cao Nhật - Trung. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ thái độ thận trọng.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 30/7, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần tăng cường mối quan hệ chiến lược cùng có lợi dựa trên đại cục.
Nhật Bản sốt sắng, Trung Quốc hững hờ
Một nhà hoạt động Nhật Bản ở khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (Ảnh: Getty)
Ông Kishida khẳng định, Nhật Bản luôn mở rộng cánh cửa đối thoại với Trung Quốc. Ông Kishida nhấn mạnh:  “Việc đối thoại ở tất cả các cấp bao gồm cả cấp cao chính trị để trao đổi ý kiến là điều rất quan trọng. Thông qua việc tăng cường đối thoại như vậy, Nhật Bản mong muốn dẫn tới đối thoại, hội đàm cấp cao bởi việc trao đổi ý kiến giữa các nhà lãnh đạo là vô cùng quan trọng”.
Tuyên bố này của Ngoại trưởng Nhật Bản được đưa ra sau khi có những thông tin cho rằng, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki trong cuộc gặp với quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm 29/7 đã đề xuất tổ chức một cuộc hội đàm cấp cao giữa nguyên thủ hai nước để phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay trong quan hệ song phương.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 27/7 vừa qua cũng kêu gọi sớm tổ chức hội đàm cấp cao Nhật Trung nhưng không được kèm theo điều kiện gì. Trước đó, Thủ tướng Abe đã bác bỏ yêu cầu của phía Trung Quốc về việc đặt điều kiện để tổ chức hội đàm cấp cao giữa hai nước.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, trong cuộc họp báo ngày 29/7, đã chỉ trích lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản khi cho rằng đây là chỉ là khẩu hiệu không có nội dung.
Liên quan đến việc ông Iijima, Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản sau chuyến thăm Trung Quốc giữa tháng này tuyên bố về khả năng hội đàm cấp cao Nhật - Trung sẽ được tổ chức trong thời gian không xa, bà Hoa Xuân Doanh cho biết, Chính phủ Trung Quốc không tiến hành các cuộc tiếp xúc với ông Iijima.
Theo giới phân tích, phản ứng của Trung Quốc trước lời đề nghị tiến hành hội đàm cấp cao của Nhật Bản cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ thái độ cứng rắn chừng nào Nhật Bản không nhượng bộ trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư./.

Không có nhận xét nào: