CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mỹ thay 'kiếm' cho tiêm kích đắt nhất hành tinh

Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch biến tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X thành một siêu tên lửa tầm trung cho tiêm kích F-35.
Hải quân Mỹ đã phối hợp cùng với tập đoàn Raytheon để phát triển một biến thể mới của tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X thành một tên lửa không đối không tầm trung mạnh mẽ.
Biến thể mới được chỉ định là AIM-9X block III. Tầm bắn của tên lửa sẽ tăng lên khoảng 60% so với tầm bắn của AIM-9 hiện tại tương ứng khoảng 60 km.
Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch phát triển siêu tên lửa đối không tầm trung cho tiêm kích F-35.

Đây là một chương trình phát triển rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng trang bị vũ khí cho tiêm kích tiến công kết hợp JSF F35.
Để đạt được tầm bắn theo yêu cầu, tên lửa AIM-9X bock III sẽ được trang bị một động cơ phụt chỉnh hướng mới cung cấp hiệu suất tốt hơn cùng hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh.
Tên lửa sẽ sử dụng hệ thống dẫn hướng hồng ngoại thụ động cùng các thiết bị điện tử đang sử dụng cho biến thể AIM-9X block II nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển.
Tiêm kích F-35 đang được thiết kế để trang bị 2 tên lửa AIM-9 ở 2 bên mút cánh cùng 4 tên lửa AIM-120D ở khoang vũ khí bên trong thân.
AIM-9X block III là một chương trình quan trọng trong việc nâng cao và đa dạng hóa khả năng tấn công cho tiêm kích F-35 trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.
Đại diện của Bộ chỉ huy các hệ thống hàng không hải quân NAVAIR  của Hải quân Mỹ cho biết, các tính năng của AIM-9X block II có một số khía cạnh mạnh hơn so với AIM-120D và với AIM-9X block III nó sẽ đạt hiệu suất tương đương với AIM-120D.
Sự có mặt của AIM-9X block III sẽ cho phép các phi công có nhiều sự lựa chọn để triển khai tên lửa tấn công sử dụng đầu dò radar hoặc đầu dò hồng ngoại.
Các loại tên lửa không đối không của Mỹ chỉ sử dụng một loại đầu tự dẫn duy nhất cho mỗi loại. Điều này làm hạn chế khả năng tấn công đa dạng nhất là tên lửa dễ bị vô hiệu hóa bởi các biện pháp gây nhiễu.
Đại diện của NAVAIR cho biết: “Sự cần thiết phải có sự bổ sung khả năng tấn công linh hoạt bởi rất nhiều đối thủ đã bổ sung bộ nhớ tần số vô tuyến kỹ thuật số DRFM, một phương pháp gây nhiễu tiên tiến trên các máy bay chiến đấu của họ”.
Cận cảnh hệ thống phụt chỉnh hướng của động cơ tên lửa AIM-9X, hệ thống phụt chỉnh hướng này giúp tên lửa cơ động cao hơn so với sử dụng vây lái thông thường.
Trong khi đó Dave Majumdar, biên tập viên của Flightglobal nhận xét: “DRFM là thiết bị gây nhiễu có khả năng làm mù radar dẫn đường trên tên lửa AMRAAM, trong bối cảnh này đầu dò hồng ngoại thụ động của AIM-9X là một lựa chọn hữu ích để đánh bại mối đe dọa”.
Các máy bay chiến đấu của Mỹ đang đối mặt với vấn đề  khó khăn khi tấn công các mục tiêu trên không ở tầm trung trước các biện pháp tấn công điện tử nhằm làm suy yếu khả năng của vũ khí dẫn đường bằng radar. Do đó Lầu Năm Góc đang cần một tên lửa mới trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại thụ động có khả năng tấn công cả tầm ngắn lẫn tầm trung đến xa.
Dự kiến AIM-9X black III sẽ hoàn thành giai đoạn thiết kế kỹ thuật trong năm 2016, công tác thử nghiệm sẽ được thực hiện vào năm 2018, kiểm tra hoạt động vào khoảng năm 2020. Nếu mọi việc suôn sẽ tên lửa mới sẽ đi vào phục vụ từ năm 2022 cùng thời điểm với sự vận hành của phi đội F-35.
Khi đi vào hoạt động, AIM-9X block III sẽ là một siêu tên lửa thế hệ 5 với đầu tự dẫn hồng ngoại cực nhạy và khả năng nhìn thấy mục tiêu ở góc rất rộng và sẽ là một thách thức rất lớn cho các máy bay chiến đấu của đối phương.
Vấn đề còn lại là liệu dự án F-35 có kịp tiến độ sau hàng loạt những rắc rối gặp phải trong quá trình phát triển, khiến chi phí cho dự án tiêu tốn hàng chục tỷ USD và máy bay được mệnh danh là "tiêm kích đắt nhất hành tinh". 
 quốc việt

Không có nhận xét nào: