CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

TNS Mỹ kêu gọi hòa bình ở Biển Đông

TNS Menendez, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định Washington sẽ can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông thông qua các kênh ngoại giao.
Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez.
Thượng nghị sĩ Robert Menendez nhấn mạnh, các tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông xuất phát từ sự tranh đua vị thế  ở khu vực sẽ trở thành trung tâm kinh tế và thương mại trong những năm tới.
“Các tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ngày nay thực chất không phải xuất phát từ những nguyên cớ trong quá khứ mà là những gì hứa hẹn ở tương lai của khu vực – nơi được tin chắc sẽ trở thành tâm điểm của sự phát triển kinh tế và thương mại toàn cầu trong thế kỷ 21”, ông Menendez tuyên bố.
Kêu gọi hòa bình tại các vùng biển, ông Menendez nhấn mạnh, Mỹ sẽ can thiệp thông qua các kênh ngoại giao đối với các tranh chấp chủ yếu liên quan tới các yêu sách của Trung Quốc tại vùng lãnh hải mà Philippines, Việt Nam và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền.
“Với một lịch sử hiện diện và gắn bó lâu dài trong khu vực, Mỹ rất quan tâm đến việc hợp tác với tất cả các quốc gia để duy trì, phát triển và thể chế hóa trật tự khu vực dựa trên luật pháp”, Thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh.
"Điều này sẽ bắt đầu bằng việc thiết lập các cơ chế hiệu quả để quản lý các tranh chấp hàng hải có khả năng làm mất ổn định khu vực đồng thời ủng hộ và khuyến khích giải quyết tranh chấp hòa bình", ông Menendez nhấn mạnh thêm.
Ông Menendez ủng hộ Nghị quyết 167 của Thượng viện Mỹ vừa được nhất trí thông qua đầu tuần này, kêu gọi cho các nghị quyết hòa bình đối với các tranh chấp hàng hải ở Châu Á - Thái Bình Dương.
"Thượng viện mạnh mẽ kêu gọi tất cả các bên tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ trong khu vực phải tự kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động có khả năng làm suy yếu sự ổn định hoặc làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp. Những nỗ lực kiềm chế bao gồm không án ngữ hoặc đổ bộ lên các đảo không người ở, các bãi đá ngầm, bãi ngầm cũng như các khu vực khác và giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn của họ một cách xây dựng", nghị quyết đề cập.
Ngoài ra, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực trong tranh chấp Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh quân sự hóa trong khu vực.
Bạch Dương (Phistar)

Không có nhận xét nào: