CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Mỹ ra nghị quyết lên án Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Thượng viện Mỹ hôm qua nhất trí thông qua một nghị quyết lên án việc Trung Quốc đã sử dụng những biện pháp ”cưỡng chế và đe dọa” trong những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Đề cập đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nghị quyết cho biết chính quyền Mỹ "công nhận rằng chúng đang nằm dưới sự quản lý của Nhật Bản và phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào tìm cách phá hoại sự quản lý như vậy”. Những hành động đơn phương của một bên thứ ba "sẽ không có tác động đến" sự công nhận đó, nghị quyết cho biết.
Nghị quyết cũng cho khẳng định, theo hiệp ước an ninh song phương với Nhật Bản, Hoa Kỳ vẫn cam kết "đáp trả lại bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào các vùng lãnh thổ dưới sự quản lý của Nhật Bản".
Nghị quyết cũng đề cập đến việc một tàu hải quân Trung Quốc nhắm mục tiêu bằng radar vào một tàu khu trục của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng Giêng và 8 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vào vùng lãnh hải xung quanh các hòn đảo này hồi tháng Tư. Nghị quyết khẳng định, những hành động trên góp phần "làm căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực”.
Trước đó, Tướng Herbert Carlisle, chỉ huy các Lực lượng Không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương cũng cảnh báo Trung Quốc rằng, những động thái hung hăng của nước này trong việc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông sẽ là một "tính toán sai lầm" và giúp Washington tăng cường mối quan hệ với các nước khác trong khu vực.
Phạm Khánh

Không có nhận xét nào: