CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Nga triển khai “ô kỹ thuật số” bảo vệ Moscow

Quân đội Nga “ưu tiên” triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa kỹ thuật số đầu tiên bảo vệ “trái tim” Moscow.
Tờ Izvestia dẫn nguồn tin Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian – Vũ trụ Nga, thủ đô Moscow sẽ được triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa kỹ thuật số vào mùa Thu năm nay. Đây là tỉnh đầu tiên của nước Nga được trang bị hệ thống phòng thủ tối tân, đồng thời đây cũng là lần đầu hệ thống này xuất hiện ở Nga.


Hệ thống này sẽ thống nhất các tổ hợp tên lửa phòng không S-300, S-400, các đài radar và hệ thống chỉ huy vào một mạng tốc độ cao thống nhất.
Theo nguồn tin, “lõi” của hệ thống phòng thủ tên lửa mới là “hệ thống điều khiển tự động hoá (ASU) vũ khí của không quân và phòng thủ vũ trụ – không gian” do tập đoàn phòng không Almaz– Antei nghiên cứu chế tạo.
“Các trận địa tên lửa phòng không, chống tên lửa cố định đã triển khai, cũng như các tổ hợp phòng không cơ động và radar sẽ được đưa vào trung tâm chỉ huy thống nhất. Khi xuất hiện các tổ hợp chống tên lửa mới như S-500, hoặc radar mới chúng sẽ được tích hợp vào hệ thống này theo nguyên tắc module,” đại diện Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian – Vũ trụ Nga cho biết.
Hệ thống phòng thủ tên lửa kỹ thuật số sẽ thống nhất hệ thống tên lửa S-300, S-400, radar.
Theo ông này, nhờ ASU, tại sở chỉ huy của vùng tích hợp sẽ hiển thị thông tin từ tất cả các radar, máy bay trinh sát phát hiện từ xa và của các phương tiện phát hiện từ vũ trụ đã được tích hợp lại vào hệ thống. Các tổ hợp thông tin băng thông rộng cơ động không dây của hãng Micran ở Tomsk sẽ đảm bảo liên lạc và sự trao đổi thông tin trong hệ thống.
Chủ tịch viện đánh giá chiến lược Alexander Konovalov giải thích, việc thiết lập hệ thống chỉ huy các hệ thống phòng không tốc độ cao sẽ cho phép giới quân nhân nâng cao đáng kể khả năng của các tổ hợp vũ khí hiện có.
“Bất kỳ hệ thống đảm bảo thông tin nào của mọi hệ thống tiêu diệt đều là hòn đá tảng cho thành công. Vì vậy một hệ thống như vậy là rất quan trọng đối với các lực lượng vũ trang hiện nay của Nga. Dễ hiểu vì sao khu vực trận địa đầu tiên sẽ được triển khai ở tỉnh Moscow. Đây là nơi duy nhất ở Nga có các tổ hợp hiện đại nhất S-400”, ông Konovalov nói.
Đồng thời ông nhấn mạnh, trước khi xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa toàn cầu trên toàn bộ lãnh thổ đất nước, cần phải ít nhất hoàn tất việc xây dựng các tổ hợp chống tên lửa hiệu quả.
“Hiện Nga đã có những tổ hợp như vậy, nhưng vẫn tồn tại một lượng lớn các lỗ hổng và khiếm khuyết. Cụ thể, chưa có trường radar thống nhất trên toàn bộ lãnh thổ Nga”, ông này nói thêm.
Tổng biên tập trang mạng Military Russia Dmitry Kornev cho biết, quân đội đã thử thiết lập hệ thống phòng không và phòng thủ chống tên lửa thống nhất ngay từ những năm 1950. Tuy nhiên mỗi lần tiến hành thì việc thực hiện ý định lại gặp khó khăn do sự thiếu hoàn thiện của các kênh truyền thông tin từ radar và các tổ hợp phòng không về sở chỉ huy.
Hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ tiếp tục nâng cao sức mạnh "ô" bảo vệ Moscow.
Hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ tiếp tục nâng cao sức mạnh "ô" bảo vệ Moscow.
Kornev nhận định: “Một trong những vấn đề khó khăn là các hệ thống hiện có không có khả năng xử lý khối lượng lớn thông tin do rất nhiều phương tiện của một hệ thống như vậy tạo ra. Trong điều kiện hiện nay vấn đề này gần như đã được giải quyết. Tính cấp bách của nhiệm vụ chống trả cuộc tấn công từ không gian vũ trụ theo năm tháng chỉ không ngừng tăng lên”.
Các thử nghiệm đầu tiên của từng thành phần riêng biệt của ASU đã được thực hiện năm 2012, trong tháng 6-7 có kế hoạch thử ASU đã lắp ráp tại trường bắn riêng. Sau những thử nghiệm này ở tỉnh Moscow sẽ triển khai vùng trận địa thử nghiệm, tại đó với quy mô thu nhỏ sẽ thử hoạt động của cả hệ thống. Việc này sẽ cho phép phát hiện những khiếm khuyết liên quan đến trao đổi dữ liệu giữa sở chỉ huy và các khẩu đội chiến đấu của phòng thủ vũ trụ – không gian.
Hệ thống phòng không của Moscow S-25 Berkut đã được thiết lập vào những năm 1950 để bảo vệ thủ đô chống lại các đòn đánh của không quân và tên lửa. Về sau S-25 được tăng cường hệ thống A-35 trang bị các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân chống tên lửa. Các tên lửa này có nhiệm vụ phát nổ trên quỹ đạo của tên lửa của đối phương và làm cho chúng bị lệch quỹ đạo hoặc bị tiêu diệt.
(BKT)

Không có nhận xét nào: