CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Giải bài toán Việt Nam bảo vệ Trường Sa thế nào?(1)

Trong bảo vệ Trường Sa, chỉ mình lực lượng trên đảo là không đủ để đối phó với lực lượng địch hùng hậu mà cần có sự chi viện từ đất liền.
Được thành lập ngày 7/5/1955, Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam đã trải qua cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và đặc biệt là thực thi chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa. Lực lượng hải quân của ta ngày càng chính qui, tinh nhuệ và hiện đại, với những trang bị khí tài thế hệ mới, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
Lực lượng phòng ngự trên đảo chủ yếu trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Phải khẳng định rằng, với thế trận phòng thủ bờ biển hiện nay, sử dụng linh hoạt kết hợp các vũ khí như tên lửa bờ biển, tàu chiến mang tên lửa và máy bay chiến đấu, Hải quân Nhân dân Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng bảo vệ bờ biển, chống lại mọi cuộc đổ bộ xâm lược đất liền và các đảo gần bờ.
Tuy nhiên, ngoài phần đất liền rộng lớn, Tổ quốc ta còn có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong đó, có quần đảo Trường Sa cách xa bờ từ 400-600km. Việc phòng ngự, bảo vệ quần đảo Trường Sa phụ thuộc rất lớn vào sức mạnh của lực lượng không quân và hải quân Việt Nam.
Việc triển khai chống đổ bộ, bảo vệ quần đảo Trường Sa trong tình hình mới mang nhiều đặc điểm khác nhiều so với trên đất liền.
Trước hết, quần đảo Trường Sa nằm trên một diện tích rất rộng, lên đến 160.000km2. Quần đảo này của Việt Nam đang có sự tranh chấp với nhiều quốc gia khác, một số nước có đóng quân trên các đảo và bãi đá, đan xen với các vị trí phòng ngự của Việt Nam.
Mở màn cho cuộc chiến có khả năng là cuộc không kích dữ dội của không quân địch.
Mở màn cho cuộc chiến có khả năng là cuộc không kích dữ dội của không quân địch.
Sự hiện diện liên tục của các lực lượng quân sự nước ngoài tại đây, có thể dẫn đến một cuộc tấn công bất ngờ, nhằm cường tập hỏa lực, đổ bộ chiếm đảo trong thời gian ngắn (có thể từ 48-72 giờ).
Tuy các lực lượng phòng ngự của Việt Nam trên các đảo và bãi đá ngày càng được củng cố, với trang bị mạnh nhưng diện tích các đảo rất hạn chế, khí hậu vô cùng khắc nghiệt, không cho phép triển khai nhiều vũ khí hạng nặng, hiện đại. Do đó, nếu đối phương tập trung binh lực mạnh, với sự yểm trợ hỏa lực của không quân và hải quân, lực lượng bảo vệ ở đây gặp nhiều khó khăn trong việc giữ đảo.
Tình huống giả định, đó là lực lượng quân sự nước ngoài âm mưu đánh chiếm quần đảo Trường Sa trong thời gian ngắn từ 48 đến 72 giờ. Đương nhiên, để đánh chiếm được quần đảo Trường Sa, với những vị trí mạnh do Việt Nam chốt giữ, kẻ địch sẽ phải tập trung lực lượng lớn (gồm có tàu sân bay hạng nặng, cùng các tàu tuần dương, tàu khu trục mang tên lửa tầm xa, tàu hộ vệ tên lửa, tàu ngầm tiến công) để bảo vệ cho lực lượng đổ bộ tiến công của địch.
Lực lượng của địch sẽ gồm 2 bộ phận chính:
- Bộ phận đổ bộ, với nhiều tàu đổ bộ cỡ lớn, tàu đệm khí cao tốc, … sử dụng hỏa lực mạnh của pháo hạm và không quân để bắn phá các vị trí đóng quân trên đảo, và mở đường cho quân lính đổ bộ.
- Bộ phận bảo vệ tàu đổ bộ, gồm nhiều hạm tàu mạnh, có cả sự hiện diện của tàu sân bay và tàu ngầm tiến công.
Pháo hạm địch khá nguy hiểm đối với công sự của ta.
Các đảo thuộc quần đảo Trường Sa không có nhiều hỏa lực mạnh để đấu tay đôi với pháo hạm địch, nhưng có nhiều vũ khí nhẹ cho bộ binh rất hiệu quả trong chống đổ bộ. Với một mục tiêu mà công sự được bê tông hóa, có những hỏa lực rất mạnh của bộ binh như súng phóng lựu liên thanh AGS-17, súng không giật DKZ, tên lửa vác vai… cùng những chiến sĩ hải quân với tinh thần quyết tử, thì chắc chắn quân đổ bộ của địch sẽ bị đánh chặn rất quyết liệt.
Để đảm bảo việc đổ bộ chiếm đảo thành công, kẻ địch sẽ phải có hỏa lực chuẩn bị cực mạnh. Trước hết là trận oanh tạc của không quân bằng bom và rocket vào những mục tiêu quan trọng của đảo. Tiếp đến là những giàn pháo phản lực, pháo hạm tàu bắn trải trên diện rộng.
Dĩ nhiên, với những công sự cực kì vững chắc của đảo, được bê tông hóa và liên tục nâng cấp, cải tạo trong nhiều năm, thì những loạt bom phá, đạn pháo nổ phá mảnh của kẻ địch cũng sẽ chưa gây tổn thất nhiều cho đảo. Thực tế đã chứng minh, ngay cả hỏa lực khủng khiếp của không quân và pháo hạm Mĩ cũng khó có thể đánh bật quân giải phóng ra khỏi công sự.
Vậy nên, dù kẻ địch có tập trung bao nhiêu pháo hạm, oanh tạc bằng bao nhiêu máy bay, cũng khó có thể gây ra tổn thất nặng cho lực lượng phòng thủ đảo, đang ẩn nấp trong các hầm hào cực kì kiên cố. Vì vậy, sau trận oanh kích phủ đầu của pháo hạm và không quân địch, các đảo vẫn duy trì được khả năng đánh trả, sẵn sàng ngăn chặn các cuộc đổ bộ của địch.
Sau đòn đánh phủ đầu, đối phương có khả năng điều lính đổ bộ bằng cả tàu đệm khí và trực thăng, để thiết lập một đầu cầu, đưa các thê đội tiếp theo tiến lên.
Việc bảo vệ Trường Sa cần thiết phải có sự chi viện từ đất liền.
Việc bảo vệ Trường Sa cần thiết phải có sự chi viện từ đất liền.
Với một lực lượng gần như nguyên vẹn, quân phòng thủ đảo sẽ chờ cho các tàu đổ bộ vào gần bờ, mới khai hỏa tiêu diệt bằng: súng cối 60mm, 82mm bắn khóa đuôi; trọng liên 12,7mm, súng phóng lựu liên thanh AGS-17, súng chống tăng RPG-7 bắn chặn, tiêu diệt từng tàu đổ bộ một. Ý đồ đổ quân bằng trực thăng cũng rất khó thực hiện, vì những tên lửa vác vai của quân ta.
Tuy nhiên, điều đặc biệt nguy hiểm đối với lực lượng ta nằm ở hỏa lực đối phương. Thay vì bắn diện tích bằng đạn nổ phá mảnh, những khẩu pháo đa năng trên hạm tàu địch sẽ sử dụng đạn xuyên, bắn phá công sự. Chúng sẽ đóng vai trò như những khẩu pháo tự hành tấn công trong tác chiến trên bộ, hoạt động ở tiền duyên, bắn tiêu diệt hỏa điểm đề kháng quân ta.
Với hệ thống ngắm bắn hiện đại, được điều khiển bằng máy tính, những khẩu pháo này có độ chính xác cao, tốc độ bắn rất nhanh, và trở thành mối nguy hiểm khôn lường với quân phòng thủ đảo. Để đánh quân đổ bộ địch, đương nhiên chúng ta phải bộc lộ hỏa lực. Và khi đó, có khả năng bị pháo hạm địch chế áp rất nhanh.
Ví dụ như khẩu pháo AK-176, rất phổ biến trên các chiến hạm hiện đại của Việt Nam cũng như nhiều nước khác, có thể bắn với tốc độ cao nhất lên đến 120 phát/phút. Dĩ nhiên trong chiến đấu hiếm khi pháo hạm địch sử dụng tốc độ bắn khủng khiếp như vậy, nhưng với cơ số đạn 152 viên và tốc độ bắn tối đa như một khẩu súng trường, pháo hạm AK-176 là mối đe dọa rất lớn với lực lượng phòng thủ đảo.
Trong kháng chiến chống Mỹ, chỉ bằng những khẩu pháo chống tăng D-44 85mm bắn trực xạ diệt công sự kiên cố, quân giải phóng đã đánh cho Mĩ – Ngụy “kinh hồn bạt vía”, diệt gọn nhiều căn cứ quân sự mạnh của địch, như căn cứ Thượng Đức. Vậy với những pháo hạm hiện đại, bắn rất nhanh và chính xác cao, kẻ địch hoàn toàn có khả năng chế áp các công sự trên đảo. Hầu như không một công sự nào có thể chịu đựng nổi các loạt đạn xuyên ZS-63 của AK-176 cả.
Cùng với đó là những trực thăng vũ trang, sử dụng rocket và tên lửa tầm ngắn, bắn yểm trợ cho lính thủy đánh bộ của địch tấn công. Chúng sẽ “bào mòn” lực lượng phòng thủ đảo bằng hỏa lực mạnh. Trận đánh có thể kéo dài, các hỏa điểm của ta sẽ không đứng yên một chỗ, mà cơ động liên tục để tránh địch phản pháo.
Như vậy, có thể nói rằng, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa không thể đơn độc đương đầu với một cuộc tấn công tổng lực của kẻ địch. Cần thiết phải có sự chi viện từ đất liền của không quân và hải quân, để gây thiệt hại tối đa cho địch, tiến tới bẻ gãy cuộc đổ bộ tiến công của chúng.
Điều này đã nằm trong tính toán của đối phương. Chúng tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ, đánh nhanh thắng nhanh, đặt mục tiêu chiếm đảo trong vòng 48-72 giờ. Điều đó dẫn đến hải quân ta buộc phải xuất kích ứng cứu. Vậy câu hỏi đặt ra: Hải quân Việt Nam sẽ đối phó ra sao với một hạm đội địch mạnh hơn rất nhiều lần?
Đối phương có thể có cả tàu sân bay, tàu tuần dương hạng nặng, tàu khu trục, tàu hộ vệ mang tên lửa tầm xa, tàu ngầm tiến công… Với lực lượng như vậy, đương nhiên chúng ta phải thực hiện tác chiến phi đối xứng, sử dụng chiến thuật tấn công nhanh, dưới sự yểm hộ của tên lửa bờ biển và không quân.
Xin khẳng định lại, với thế trận phòng ngự liên hoàn hiện nay, với những khí tài tên lửa bờ biển, tàu chiến, máy bay hiện đại, chúng ta hoàn toàn tự tin có thể bảo vệ vùng biển gần, chống lại mọi cuộc tấn công của địch, ngăn chặn các cuộc đổ bộ lên đất liền. Tuy nhiên, ở đây chỉ đề cập đến việc tiến công địch để bảo vệ quần đảo Trường Sa, cách bờ từ từ 400-600km. Yếu tố về địa lí và sự vượt trội về trang bị của đối phương, khiến cuộc chiến bảo vệ Trường Sa trở nên gay gắt và căng thẳng hơn bao giờ hết.
(BKT)

Không có nhận xét nào: