CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Nhiều người Trung Quốc phá Hoàng Sa và ứng xử trọc phú

 Dân Triều Tiên ngày càng bức xúc với cách hành xử lỗ mãng của du khách Trung Quốc khi đến du lịch ở đất nước này. Trước đó, dư luận ngay trong nước này cũng như thế giới bức xúc với hành vi phá hoại Hoàng Sa của Việt Nam. Thái độ của du khách TQ đối với dân Triều Tiên Ngày 5/8, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, du khách Trung Quốc đang hành xử ngày càng lỗ mãng ở Triều Tiên khi ném kẹo và đồ ăn từ trong xe ra đường cho trẻ em Triều Tiên. Đây chỉ là một trong những câu ...
(ĐVO) - Dân Triều Tiên ngày càng bức xúc với cách hành xử lỗ mãng của du khách Trung Quốc khi đến du lịch ở đất nước này. Trước đó, dư luận ngay trong nước này cũng như thế giới bức xúc với hành vi phá hoại Hoàng Sa của Việt Nam.

Thái độ của du khách TQ đối với dân Triều Tiên
Ngày 5/8, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, du khách Trung Quốc đang hành xử ngày càng lỗ mãng ở Triều Tiên khi ném kẹo và đồ ăn từ trong xe ra đường cho trẻ em Triều Tiên. Đây chỉ là một trong những câu chuyện về thói hư tật xấu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài.
Du khách Trung Quốc ném đồ ăn cho trẻ em Triều Tiên từ trong xe
Du khách Trung Quốc ném đồ ăn cho trẻ em Triều Tiên từ trong xe

Tờ báo này cho biết: “Những người làm công tác du lịch ở Triều Tiên có thể rất khinh thường những du khách lỗ mãng đến từ Trung Quốc, nhưng họ cũng đánh giá cao cách chi tiền vung vít của những người này.”
Một hướng dẫn viên tên là Simon Cockerell ở hãng lữ hành Koryo Tours chuyên tuyến Triều Tiên cho biết, những du khách Trung Quốc ném kẹo cho trẻ em Triều Tiên “như cho vịt ăn” và “Người Triều Tiên cho rằng cách hành xử này là đáng khinh và chướng tai gai mắt.”
Một nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết, từ năm 2011, du khách Trung Quốc được phép đi tới Triều Tiên bằng xe riêng, và một số người bắt đầu ném đồ ăn cho trẻ em Triều Tiên từ trong xe của mình.
Một hướng dẫn viên khác mô tả một nhóm du khách Trung Quốc điển hình như sau: “Một trăm người lẽo đẽo đi theo một lá cờ, tất cả đều đội mũ lưỡi trai và chủ yếu đi xe bus đến các cửa hàng đồ lưu niệm.”
Người này cho rằng du khách Trung Quốc dường như chẳng biết gì về Triều Tiên, mặc dù hai nước là láng giềng và là đồng minh với nhau. Thậm chí một số du khách Trung Quốc còn khiến người Triều Tiên cảm thấy bị xúc phạm khi chỉ trích chế độ của họ.

Phòng du lịch Trung Quốc cho biết năm 2012, có tới 237.400 du khách Trung Quốc tới thăm Triều Tiên, tăng 22,5% so với năm 2011. Tuy nhiên những bê bối do du khách Trung Quốc gây ra gần đây đã khiến Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc cảnh báo các nhóm du khách đi theo đoàn phải để ý đến cung cách xử sự của họ ở nước ngoài.
Du khách TQ trong mắt người nước ngoài
Theo báo cáo mới của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc, năm ngoái, du khách Trung Quốc đã chi tới 102 tỷ USD ở nước ngoài, một mức chi kỷ lục, tăng 40% so với năm 2011, vượt Mỹ và Đức. Thế nhưng, dường như đang có một tỷ lệ nghịch giữa sự gia tăng về chi tiêu và cách cư xử của người Trung Quốc.
Những người dân tại Chiang Mai (Thái Lan) đã gọi những điều họ phải trải qua khi du khách Trung Quốc tới đây là “cuộc xung đột văn hóa”. Vint Chavala chia sẻ: “Khách Trung Quốc hay lái xe bạt mạng và lao bừa vào đường một chiều. Họ cũng thường dừng lại ở ngay giữa ngã ba, ngã tư đông đúc chỉ để cãi nhau về hướng đi.”
Một người đàn ông Trung Quốc đang la mắng nữ tiếp viên trên một con tàu chở khách.
Một người đàn ông Trung Quốc đang la mắng nữ tiếp viên trên một con tàu chở khách.
Trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn địa phương tại Thái Lan, người dân đã đăng tải rất nhiều bằng chứng về những hành vi thô lỗ, bất lịch sự của người Trung Quốc như không xả nước nhà vệ sinh; coi thường luật giao thông; gây ồn ào ở mọi nơi, mọi lúc, kể cả đêm khuya; xả rác, khạc nhổ; để trẻ em đi vệ sinh ở bể bơi công cộng…
Trong khi đó, theo tờ Washington Post (Mỹ), những người Indonesia coi khách du lịch Trung Quốc là một đám ô hợp, chuyên gây rắc rối.
Hartono, một người gốc Trung Quốc sống tại Bali (Indonesia) thì nói rằng ông không thể hiểu được cách nói chuyện to tiếng và tự đề cao mình của nhiều du khách Trung Quốc. Theo ông, điều đó đã làm cho họ thành những người lỗ mãng ở châu Á hiện đại, không khác gì những người Mỹ hống hách "xấu xí" những năm 1960 vốn cũng gây tai tiếng như vậy ở châu Âu và các nơi khác.

TQ phá Hoàng Sa của Việt Nam
Theo báo chí Hong Kong (Trung Quốc), nhiều tháng sau khi Bắc Kinh mở các tour du lịch trái phép tại Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thái độ của các du khách Trung Quốc tại đây dã bị chính cư dân mạng nước này lên án.
Những tấm ảnh được đăng trên các trang mạng Trung Quốc cho thấy một số du khách đang xâm hại các sinh vật biển quý hiếm tại Hoàng Sa từ hôm 26/7 đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích gay gắt trên các diễn đàn mạng Trung Quốc.
Trong các tấm ảnh được đăng trên mạng, người ta thấy một nhóm người lặn biển tại một hòn đảo ở Hoàng Sa, sục sạo dưới đáy biển tìm bắt những con cầu gai và sao biển.
 
Hình ảnh du khách Trung Quốc tàn sát sinh vật biển ở Hoàng Sa (Nguồn: SCMP)
Hình ảnh du khách Trung Quốc tàn sát sinh vật biển ở Hoàng Sa (Nguồn: SCMP)
Những sinh vật biển này sau đó trở thành món sashimi và cầu gai hấp trong bữa ăn tối của họ. Trong nhiều ảnh khác, khách du lịch Trung Quốc khoe khoang đã thưởng thức món thịt trai tai tượng khổng lồ (tên khoa học là Tridacna gigas), ốc Anh Vũ (Nautilidae)… các loài nhuyễn thể lớn có nguy cơ tuyệt chủng, được Công ước về buôn bán các loài hoang dã đang nguy cấp (CITES) bảo vệ.
Có hàng nghìn ý kiến chỉ trích của cư dân mạng, nhiều người cho rằng việc mở tour du lịch tại Hoàng Sa là một ý tưởng tồi tệ, phục vụ cho mưu đồ chính trị của nhà cầm quyền nước này.
Đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ: “Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới Quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch trên."
Hồ Huyền (Tổng hợp KP, TTXVN)

Không có nhận xét nào: