CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Philippines và Nhật Bản cùng giới thiệu tàu chiến mới

Mỹ đã bàn giao chiếc tàu chiến thứ 2 cho Philippines để tăng cường hoạt động tuần tra biển.
Ngày 6/8, Philippines đã tổ chức một buổi lễ trọng thể tại cảng Subic để đón tàu chiến lớp Hamilton thứ 2 do Mỹ bàn giao. Đây là một phần của kế hoạch tăng cường năng lực cho hải quân của nước này trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông.
Tàu chiến BRP Ramon Alcaraz tiến vào cảng Subic (Ảnh: AFP)
Tổng thống Benigno Aquino III cùng nhiều quan chức cao cấp trong Chính phủ Philippines đã có mặt để tiếp nhận và chứng kiến tàu khu trục mới của hải quân Philippines BRP Ramon Alcaraz tiến vào vịnh Subic sau hành trình kéo dài 2 tháng từ Mỹ.
Vịnh Subic từng là một căn cứ của hải quân Mỹ trên bờ biển phía tây của đảo Luzon. Căn cứ này mới đây đã trở thành trọng tâm trong chiến lược quốc phòng của Philippines khi quốc gia này quyết định điều chuyển binh lực đến Subic nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận các khu vực tranh chấp trên biển Đông.
Tàu Alcaraz có trọng tải 3.250 là tàu chiến thứ 2 Philippines mua từ đồng minh Mỹ trong những năm gần đây nhằm nâng cấp lực lượng hải quân. Philippines và Mỹ đã ký với nhau một hiệp ước đồng minh, theo đó, Mỹ có nghĩa vụ giúp đỡ Philippines đối phó với các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Trước đó vào năm 2011, tàu khu trục đầu tiên mang tên BRP Gregorio del Pila, trọng tải 3.390 tấn đã được phía Mỹ bàn giao cho Philippines và lập tức được điều đi tuần tra tại các vùng biển tranh chấp.Năm 2012, tàu Gregorio del Pilar đã đối mặt với các tàu Trung Quốc trong cuộc đối đầu căng thẳng liên quan đến bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Trung Quốc sau đó đã giành quyền kiểm soát bãi cạn khi Philippines rút lui.
Phó Đô đốc Hải quân Philippines, Jose Luis Alano cho biết, tàu khu trục Alcaraz sẽ sớm được triển khai để tuần tra vùng biển tranh chấp, Philippines cũng đang xem xét khả năng bổ sung thêm tàu chiến thứ 3 cho Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Philippines.
Tổng thống Aquino nói trong bài phát biểu tại lễ tiếp nhận tàu: “Giờ đây tàu BRP Alcaraz đã đến Philippines, chúng ta sẽ tăng cường tuần tra trên vùng đặc quyền kinh tế của mình. Con tàu sẽ nâng cao khả năng của chúng ta trong việc ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào”.
Cũng trong ngày 6/8, Nhật Bản công bố tàu chiến lớn nhất của họ tại một căn cứ hải quân ở Yokohama. Nhật Bản và Trung Quốc hiện cũng có những tranh chấp liên quan đến các đảo nhỏ Tokyo đang kiểm soát ở Biển Hoa Đông mà người Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư./.

Không có nhận xét nào: