CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Biển Đông lại dậy sóng vì màn giương oai diễu võ mới


VnMedia) - Một tàu chiến của Hải quân Đài Loan ngày hôm qua (15/5) đã xuất phát từ một cảng phía nam đến tham gia tập trận chung với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển của vùng lãnh thổ này. Màn dương oai diễu võ diễn ra trong ngày hôm nay (16/5) được xem là một phần nỗ lực của Đài Loan nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngư dân của họ đang hoạt động trong những vùng tranh chấp ở Biển Đông.

 Ảnh minh họa
 Tàu khu trục lớp Kidd của Đài Loan

Theo tin từ Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cho biết, một chiếc tàu khu trục lớp Kidd chở theo một số nhà báo đã xuất phát từ căn cứ hải quân Zouying ở thành phố phía nam Kaohsiung lúc khoảng 3h30 sáng qua theo giờ địa phương và hướng tới khu vực biển ngoài khơi phía nam Đài Loan.

Tàu khu trục lớp Kidd được cho là sẽ gia nhập vào một nhóm tàu hải quân và tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đang được triển khai ở khu vực lãnh hải phía nam Đài Loan nhằm bảo vệ các ngư dân của vùng lãnh thổ đang hoạt động trong khu vực lãnh hải tranh chấp.

Cuộc tập trận của một loạt tàu hải quân và tàu bảo vệ bờ biển của Đài Loan dự kiến bắt đầu lúc 6h sáng nay.

Các nguồn tin quân sự cho biết, Lực lượng Vũ trang VLT Đài Loan cũng sẽ phái thêm nhiều tàu chiến khác và cả máy bay đến tham gia vào cuộc tập trận rầm rộ này. Trong số đó sẽ có tàu Lafayette, trực thăng S70-C, tàu khu trục lớp Knox và tàu khu trục lớp Chengkung.

Các máy bay tham gia cuộc tập trận còn có cả chiến đấu cơ F-16, máy bay chiến đấu tự chế của Đài Loan và máy bay cảnh báo sớm E-2K.

Đây là lần đầu tiên quân đội Đài Loan tiến hành tập trận chung với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển ở vùng lãnh hải chồng lấn với Philippines ở Biển Đông.

Phát biểu với giới báo chí ngày hôm qua, ông Sun Chueh-hsin – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan, cho biết, cuộc tập trận ngày hôm nay là để thử thách năng lực của các lực lượng địa phương trong việc bảo vệ ngư dân.

Quân đội sẽ cung cấp sự giúp đỡ đầy đủ cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển trong cuộc tập trận cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ hoạt động ngư nghiệp, ông Sun nói thêm. Tuy nhiên, ông này cũng cho biết, cuộc tập trận hôm nay sẽ không có màn bắn đạn thật.

Cuộc tập trận phô trương sức mạnh của Đài Loan diễn ra trong bối cảnh người dân vùng lãnh thổ này đang kêu gọi Đài Bắc tiến hành một loạt biện pháp trả đũa Manila sau khi xảy ra vụ một ngư dân của Đài Loan bị tàu Philippines bắn chết hồi tuần trước ở vùng biển tranh chấp. Vụ việc này đã làm “dậy sóng” Biển Đông trong suốt một tuần qua với những cuộc khẩu chiến qua lại và đe dọa lẫn nhau giữa VLT Đài Loan và Philippines cùng sự góp mặt của cả Trung Quốc.

Đài Loan tiếp tục “tung đòn” với Philippines

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi hôm qua, VLT Đài Loan đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Philippines, trong đó có cả lệnh cấm tuyển dụng các công nhân mới đến từ Philippines, bất chấp việc Manila đã có lời xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân Đài Loan.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines tuần trước đã bắn chết một ngư dân Đài Loan 65 tuổi sau khi cáo buộc tàu của ông này đi vào vùng lãnh hải của Philippines. Vụ việc này đã châm ngòi cho một cơn phẫn nộ ở vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trong một nỗ lực nhằm tránh gây ra một “cơn bão ngoại giao”, Tổng thống Philippines Aquino hôm qua đã phái ông Amadeo R Perez, Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Loan – cơ quan chuyên xử lý mối quan hệ với VLT Đài Loan, đến đảo này để nói lời xin lỗi trên tư cách “đại diện cá nhân”.

"Phái viên Perez đã bày tỏ sự lấy làm tiếc và xin lỗi của ông này cũng như của người dân Philippines với gia đình ông Hung Shih-cheng và người dân VLT Đài Loan về cái chết không may mắn và vô tình của người ngư dân này”, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines – ông Edwin Lacierda cho biết ở Manila.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng VLT Đài Loan – ông Jiang Yi-huah cho biết, họ thừa nhận những phát biểu của ông Lacierda nhưng coi đó là những lời nói “không thể chấp nhận được” khi miêu tả cái chết đó là hành động không cố tình.

Các quan chức Đài Loan cho rằng, “ông Perez không đủ thẩm quyền để xin lỗi và điều đó thể hiện sự thiếu chân thành của phía Philippines. Vì thế, đợt hai trong 8 biện pháp trừng phạt của Đài Loan sẽ bắt đầu có hiệu lực ngay”, ông Jiang đã nói như vậy với các phóng viên.

Những biện pháp trừng phạt mới bao gồm “cảnh báo đỏ” kêu gọi ngườicủa VLT Đài Loan không đến Philippines, tạm ngừng các cuộc trao đổi giữa quan chức cấp cao hai bên đồng thời ngừng trao đổi thương mại và các hoạt động nghiên cứu.

Ông Jiang kêu gọi người dân của VLT Đài Loan ủng hộ chính quyền trong việc gây áp lực đối với chính phủ Philippines nhưng kêu gọi người dân Philippines cư xử “bình tĩnh”.

Trước đó, Đài Loan hôm qua cũng đã ngừng các hoạt động tuyển dụng công nhân ngườiPhilippines và triệu tập đại diện ngoại giao của Manila đến để bày tỏ sự phản đối về vụ bắn chết ngư dân của họ. Đài Bắc cũng đã bác bỏ lời xin lỗi ban đầu của đại diện ngoại giaoPhilippines vì cho đó là hành động chưa đủ.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu khăng khăng đòi Manila phải đưa ra lời xin lỗi chính thức, bắt giữ thủ phạm và bồi thường về vụ việc nói trên.

Trước diễn biến trên, Mỹ ngày hôm qua đã bày tỏ sự quan ngại về việc Philippines và VLT Đài Loan tiếp tục đẩy căng thẳng lên cao xung quanh vụ bắn chết ngư dân hồi tuần trước.Washington kêu gọi hai bên nỗ lực dàn xếp bất đồng càng sớm càng tốt.

"Chúng tôi kêu gọi Philippines và VLT Đài Loan áp dụng mọi biện pháp cần thiết để giải quyết mâu thuẫn và ngăn chặn không để các sự kiện thảm kịch tái diễn. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi cả hai bên bảo đảm an toàn hàng hải, kiềm chế không đưa ra các hành động có thể làm leo thang căng thẳng và gây phương hại đến triển vọng tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng, hiệu quả nhằm giải quyết bất đồng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: