CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Trung Quốc chơi 'đuổi hình bắt chữ' trên Biển Đông

Trong chuyến thăm Thái Lan ngày 2/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề xuất 3 biện pháp giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Ông Nghị cho rằng 3 biện pháp này cần phải được thực hiện đồng thời.
Theo đó, biện pháp đầu tiên của nước này nói tới là tiến tới thống nhất thông qua con đường bàn bạc và thương lượng giữa các biên liên quan trực tiếp. Ông Vương nhấn mạnh rằng đây là biện pháp căn bản và là con đường duy nhất có thể dẫn tới giải pháp cuối cùng cho vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc khẳng định luôn mở cánh cửa đối thoại với mọi quốc gia tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Ông Vương khẳng định quan điểm cho rằng không thể tiến tới các cuộc thương lượng song phương là không đúng đắn và không có cơ sở.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Giải pháp tiếp theo Bắc Kinh hướng tới đó là việc tiếp tục thực thi Tuyên bố ứng xử trên biển Đông (DOC) đồng thời từng bước thúc đẩy các cuộc thảo luận về Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Ông Vương cho rằng cả DOC và COC đều không phải là giải pháp giải quyết các cuộc tranh chấp nhưng là phương tiện để gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực.
Ngoại trưởng Trung Quốc đổ lỗi việc gián đoạn trong tiến trình thực thi COC là do hành vi của một số quốc gia liên quan và Trung Quốc không muốn điều đó tái diễn.
Cuối cùng ông Vương cho rằng Bắc Kinh sẽ tìm kiếm các cách thức để cùng khai thác Biển Đông. Về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc khăng khăng cho rằng cần phải có thời gian để tìm ra giải pháp cuối cùng cho các cuộc tranh chấp nên trước đó, các bên liên quan cần chung sức tìm kiếm cách thức để cùng khai thác trên cơ sở các bên cùng có lợi.
Trước đó, trong cuộc họp với các ủy viên Bộ Chính trị, ông Tập Cận Bình cũng khẳng định sẽ “sử dụng các biện pháp hòa bình và đàm phán để giải quyết tranh chấp và phấn đấu bảo vệ hòa bình và ổn định”.
Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng sẽ theo đuổi đến cùng đàm phán song phương với từng quốc gia đang có tranh chấp, chống lại việc đưa tranh chấp ra phân xử tại tòa án quốc tế.
Tuy nhiên, hồi tháng 7 Manila tuyên bố sẽ không tiếp tục cuộc đàm phán với Bắc Kinh do "lập trường cứng nhắc" của nước này.
Người Phát ngôn Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc chưa bao giờ đóng cửa đàm phán và tham vấn với Philippines với hy vọng cải thiện và phát triển quan hệ hai nước.


Không có nhận xét nào: