CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Tàu Trung Quốc lại vào vùng biển Nhật Bản

Tàu Trung Quốc lại vào vùng biển Nhật Bản
Từ tháng 9 năm ngoái, tàu Trung Quốc thường xuyên tiến vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết ba tàu hải giám trên tiến đến gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) tối 3/8 và đây là ngày thứ hai liên tiếp các tàu này có mặt ở vùng biển tranh chấp.
Theo JCG, các tàu trên vốn là 3 trong 4 tàu đi vào vùng biển Senkaku vào sáng 2/8 nhưng bị phát hiện tiến vào vùng biển của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp vào khoảng 17h15’ chiều cùng ngày.
Phản hồi cảnh báo của JCG thông qua radio, một trong ba tàu hải giám đã tuyên bố bằng cả tiếng Trung và tiếng Nhật rằng quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc.
Những động thái trên hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama diễn ra gần như cùng thời điểm.
“Quan hệ hai nước đang đối mặt với những khó khăn to lớn. Hai bên cần nhìn thẳng vào thực tế và tìm hướng giải quyết phù hợp cho các vấn đề trong quan hệ song phương”, ông Lý Nguyên Triều nói tại cuộc gặp.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng tỏ ý mong muốn phía Nhật Bản rút ra những bài học từ quá khứ và duy trì con đường phát triển hòa bình.
Về phần mình, ông Hatoyama nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nhật – Trung, đồng thời kêu gọi hai bên giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại. Cựu Thủ tướng Nhật Bản cho rằng hai nước nên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường và năng lượng.
Thời gian qua, các đại diện của Nhật Bản đã tới Bắc Kinh để thảo luận về biện pháp giải tỏa căng thẳng trong quan hệ hai nước.
Hiện mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính thuộc quần đảo Senkaku/Điếu như hồi tháng 9 năm ngoái, động thái đã khiến Trung Quốc liên tục cử các tàu đi vào vùng biển tranh chấp bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Nhật Bản. 
Vũ Anh

Theo Kyodo, Xinhua

Không có nhận xét nào: