CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Báo Anh: Việt Nam tăng cường tuần tra biển, phát triển vũ khí

Tạp chí Jane đánh giá, trong những năm gần đây, Việt Nam không ngừng trang bị các thiết bị quân sự mới phục vụ tuần tra biển, đồng thời tăng cường phát triển các thiết bị quân sự mới với sự giúp đỡ chủ yếu từ Nga.
BBT tiếp tục trích dẫn phần tiếp theo trên bài viết đánh giá tổng quan sức mạnh quân sự Việt Nam đăng trên tạp chí quốc phòng Jane Defense Weekly (Anh) hôm 23/7 của chuyên gia quân sự Anh Jon Grevatt.
Việt Nam tăng cường tuần tra biển, củng cố sức mạnh

Các bước đi cơ bản trong quá trình hiện đại hóa quân sự cũng đã thúc đẩy việc tái cơ cấu các thành phần của quân đội Việt Nam và đề ra các biện pháp hoạt động có thể liên quan trực tiếp tới những nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố ảnh hưởng của mình tại Biển Đông. Bao gồm thành lập Cục cảnh sát biển Việt Nam như một đơn vị độc lập thuộc Bộ Quốc phòng, ban hành luật pháp để tăng cường sự kiểm soát của Việt Nam đối với vùng biển thuộc quyền tài phán trên Biển Đông, tái tuần tra trên không và trên biển dọc theo bờ biển dài 3.400 km của Việt Nam và trên 1.4 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).
Trước đây, Cục Cảnh sát biển trực thuộc Hải quân nhân dân Việt Nam, vào năm 2008, lực lượng này đã tách ra hoạt động độc lập, trong một động thái nhằm đưa đội ngũ bảo vệ bờ biển như một cơ quan có quyền lực can thiệp, tuy nhiên để tránh sự leo thang tiềm tàng, sẽ không duy trì các liên kết quân sự trực tiếp. Trách nhiệm của cảnh sát biển bao gồm thực thi luật hàng hải trên 4 khu vực của nó, gồm các vùng lãnh hải của Việt Nam và đặc khu kinh tế.
Hải quân Việt Nam đang không ngừng tăng cường năng lực tuần tra bằng các thiết bị quân sự mới.
Trong khi đó, Hải quân Việt Nam đã trải qua tái cơ cấu từ năm 2009-2010 để phát triển một cánh tay hải không quân hoạt động giữa 5 vùng của mình. Quá trình này đã chứng kiến sự kế thừa của Hải quân từ các tài sản hàng không được nâng cấp bao gồm cả máy bay trực thăng tác chiến chống tàu ngầm Kamov Ka-28 “Helix”. Năng lực của Hải quân Việt Nam đang được tăng cường hơn nữa bằng việc sắp tiếp nhận 6 thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter từ công ty Viking Air Canada, việc này sẽ hình thành cơ sở cho các dịch vụ của đơn vị tuần tra cố định đầu tiên.
Hoạt động trinh sát của Không quân Việt Nam đang được thực hiện bằng máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 đã tiến hành tuần tra hàng hải thường xuyên trên vùng biển Đông từ năm 2012. Thêm nữa, vào tháng 1 năm 2013, cục Ngư nghiệp mới thành lập của Việt Nam đã giới thiệu một”lực lượng đặc biệt” cũng sẽ tiến hành tuần tra ở các vùng biển tương tự.
Những hoạt động này được hỗ trợ bởi Luật hàng hải Việt Nam, có hiệu lực vào năm 2013, trong đó yêu cầu tất cả các tàu hải quân nước ngoài khi qua vùng biển này phải thông báo tới chính quyền Việt Nam.
Phát triển công nghiệp quốc phòng
Một phần quan trọng trong kế hoạch của Việt Nam để thúc đẩy nền kinh tế và quân sự của mình trong thập kỷ tới là hiện đại hóa cơ sở công nghiệp quốc phòng quốc gia. Tầm quan trọng của lĩnh vực này đã được nhấn mạnh như một ưu tiên quốc gia khi vào tháng 1 năm 2011 tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 tuyên bố phát triển công nghiệp quốc phòng là một trong năm mục tiêu chính trong vòng 5 năm tới.
Lý do đằng sau mục tiêu phát triển công nghiệp quốc phòng là để tăng sự tự chủ và hạn chế các điểm yếu trong chiến lược có liên quan đến sự lệ thuộc vào các nguồn cung ứng nước ngoài (ví dụ như các nguồn cung cấp trang thiết bị không đáng tin cậy). Phải thừa nhận rằng việc nâng cao kỹ năng và năng lực trong công nghiệp quốc phòng sẽ hỗ trợ phát triển các lĩnh vực khác định hướng cho sự tăng trưởng, bao gồm năng lượng, IT và giao thông vận tải.
Tàu tên lửa Molniya đầu tiên do Việt Nam tự đóng sẽ sớm được bàn giao cho hải quân trong thời gian tới.
Mức độ hiện nay về năng lực quốc phòng của Việt Nam vẫn là một trở ngại lớn. Theo truyền thống tập trung lực lượng trên mặt đất, ngoài việc sản xuất đạn dược và cải tiến một số loại vũ khí cũ từ Nga/Liên Xô. Trong những năm gần đây, càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc mở rộng sang cách lĩnh vực khác, đặc biệt liên quan tới an ninh hàng hải bao gồm đóng tàu và sản xuất tên lửa.
Minh chứng cho phân tích này, Jane nói rằng nhà máy đóng tàu Ba Son tại TP.HCM đang đóng theo giấy phép 6 tàu hộ tống tên lửa Molniya của Nga, tập đoàn sản xuất tên lửa chiến thuật Nga (KTRV) cũng đang hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam để sản xuất phiên bản tên lửa chống tàu Kh-35, và tương tự Irkut đang được chuyển giao công nghệ cho Hiệp hội hàng không vũ trụ Việt Nam (VASA) để sản xuất phương tiện không người lái dựa trên hệ thống Irkut-200.
(BPNT)

Không có nhận xét nào: