CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Triều Tiên sẽ là công xưởng sửa vũ khí của thế giới?

Những ngày qua Triều Tiên lại trở thành tâm điểm sự chú ý của báo chí thế giới không phải bởi chính sách hạt nhân của họ mà là câu chuyện liên quan tới con tàu của nước này bị tạm giữ tại Panama.
Theo đó, Chính quyền Panama đã giữ một tàu chở hàng của Bình Nhưỡng sau khi phát hiện lô vũ khí nằm dưới những bao tải đường. Những nghi vấn đầu tiên được đưa ra khi cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách nhập lậu vũ khí về nước mình.


Nhưng ngay lập tức chủ các thiết bị quân sự đã lên tiếng. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba cho biết vũ khí trên tàu thuộc về Cuba và được gửi đến Triều Tiên sửa chữa. Trong khi tàu Chong Chon Gang đang tiếp tục bị lục soát, chính phủ Cuba công bố danh mục các thiết bị được đưa lên tàu. Đại diện Cuba nhắc tới tổng trọng lượng 240 tấn hàng quân sự. Trong số này có hai chiến đấu cơ MiG-21, 15 động cơ máy bay cho MiG, một số tên lửa đất đối không thuộc các hệ thống Xô viết Pechora và Volga.
Sở hữu nền công nghiệp quốc phòng không cao, nhưng Bình Nhưỡng lại có kinh nghiệm trong việc cải tạo những loại vũ khí cũ có nguồn gốc từ Liên Xô, TQ.
Sở hữu nền công nghiệp quốc phòng không cao, nhưng Bình Nhưỡng lại có kinh nghiệm trong việc cải tạo những loại vũ khí cũ có nguồn gốc từ Liên Xô, TQ.
Câu hỏi được giới truyền thông quốc tế quan tâm nhất vào lúc này chính là việc liệu có thể coi đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế? Một mặt, các nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua từ 2006 đến 2013 đã nêu rõ cấm các nước thành viên Liên Hiệp Quốc bán hoặc chuyển giao bất kỳ vũ khí hạng nặng cho Triều Tiên. Nhưng nếu tin phía Cuba, trong trường hợp này Havana không bán hoặc chuyển ngượng mà chỉ tạm thời xuất ra nước ngoài các hệ thống quân sự để sửa chữa và sẽ đưa trở lại nước này.
Sự việc có khác biệt hay không về bản chất là vấn đề của các luật sư, tuy nhiên, cách giải thích của Cuba có vẻ là thuyết phục. Mặc dù nghèo hơn Cuba nhưng Triều Tiên sở hữu trình độ gia công kim loại cao so với Havana, việc Cuba gửi máy bay cũ và tên lửa cho Bắc Triều Tiên sửa chữa là khá hợp lý. Bản thân Bình Nhưỡng nắm nhiều kinh nghiệm khai thác các hệ thống vũ khí tương tự.
Sự kiện xảy ra đã nhắc đến vai trò của Triều Tiên trên thị trường vũ khí thế giới hay cụ thể hơn chính là việc gia công, sửa chữa vũ khí có nguồn gốc từ Liên Xô (và nay là Nga), Trung Quốc. Sở hữu các chương trình tên lửa và hạt nhân, nhưng Triều Tiên chủ yếu tham gia cung cấp hệ thống vũ khí giá rẻ, hầu hết là bản sao các thiết kế cũ của Liên Xô và Trung Quốc. Ngành công nghiệp Bắc Triều Tiên triển khai đầy đủ việc sản xuất các bản sao và đôi khi họ tìm thấy cả khách hàng nước ngoài.
Tuy nhiên những năm gần đây, Triều Tiên càng khó kiếm tiền từ buôn bán vũ khí. Một mặt, do tác động các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc. Mặt khác, không còn nhiều người sẵn sàng chi tiền cho những bản sao kém hoàn chỉnh của các vũ khí đã lỗi thời. Có thể giả định rằng chính quyền Triều Tiên đã rất mừng khi Cuba đề nghị sửa chữa lô hàng đáng kể các thiết bị quân sự. Đơn đặt hàng như vậy không hề sẵn.
Trên thực tế đã có nhiều lần Triều Tiên đơn phương gửi lời chào hàng cung cấp vũ khí giá rẻ tới các quốc gia Châu Phi, Mỹ La tinh nhưng sau đó những lời chào hàng này nhanh chóng chuyển đổi mục đích thành sửa chữa, nâng cấp vũ khí có nguồn gốc từ Liên Xô cũ.
Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị lục soát với nghi vấn có chứa thiết bị vũ khí.
Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị lục soát với nghi vấn có chứa thiết bị vũ khí.
Truyền thông Mỹ, Anh đồng loạt khẳng định thông tin này và họ thậm chí còn cho biết có thông tin liên quan tới việc Triều Tiên từng giúp Myanmar nâng đời một số loại rada tên lửa có từ thời Liên Xô, và cũng không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng có cử chuyên gia tới Havana để giúp quốc gia này “tái thiết” lại hệ thống vũ khí có từ thời Liên Xô không được chăm sóc và bảo quản đúng cách.
“Rõ ràng việc phát hiện vũ khí trên tàu bị giữ có kéo theo những hậu quả xấu, nhưng đối với Cuba hay Triều Tiên thì họ sẽ chẳng phản ứng gì trước những ý kiến từ Liên Hợp Quốc. Bởi dù có bị coi là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an thì họ cũng đã quá quen với điều này. Như vậy, khả năng là tình tiết sẽ bị lãng quên chỉ sau vài tuần”, tờ Defencetalk phân tích.
Nhưng điều khiến Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác quan ngại chính là câu chuyện Triều Tiên đang trên con đường trở thành “công xưởng” gia công cũng như tái chế những loại vũ khí cũ. Dù trình độ công nghiệp quốc phòng không được đánh giá cao nhưng rõ ràng, Bình Nhưỡng cũng đủ khả năng khiến nhiều quốc gia phải cảm thấy lo ngại.
Hiện Mỹ đang thiết lập một đội “phản ứng nhanh” có kế nối với các quốc gia trên thế giới để hy vọng “bủa vây” nhằm chặn nguồn hàng vũ khí đang “trôi” về Triều Tiên để được gia công sau đó sẽ tái xuất lại các quốc gia khác. Dù chưa xem xét đây là hành động tiếp tay cho khủng bố, nhưng Washington tin rằng việc vũ khí được qua tay Bình Nhưỡng để đại tu lại sẽ rất dễ bị rơi vào tay của những tổ chức cực đoan làm nguy hại đến an ninh nước Mỹ cũng như thế giới.
(BDV)

Không có nhận xét nào: