CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Quân cảnh Nga “mỏi mòn” chờ vũ khí

Lực lượng Quân cảnh Nga cho tới nay vẫn chưa được trang bị các loại vũ khí chuyên dụng để thực thi pháp luật trong Quân đội Nga.
*) Quân cảnh hay còn gọi là cảnh sát quân sự (Military Police) là lực lượng thực thi pháp luật trong Lực lượng Vũ trang Nga.
Bộ Quốc phòng Nga có nhu cầu gần 5.000 dùi cui cao su, hơn 900 súng ngắn gây chấn thương Osa PB-4, cũng như các thiết bị bảo vệ để giải tán các đám đông gây mất trật tự. Tất cả các phương tiện chuyên dùng này nằm trong danh mục trang bị chuyên dùng cho cảnh sát quân sự làm nhiệm vụ. Nhưng, do luật “cảnh sát quân sự” vẫn chưa được thông qua nên các phương tiện này cho đến nay vẫn chưa được giao cho các nhân viên cảnh sát quân sự và đang được giữ ở các kho vũ khí pháo binh – tên lửa của các quân khu.
Theo dự thảo luật “cảnh sát quân sự”, lực lượng cảnh sát quân sự phải sử dụng các phương tiện chuyên dùng để chống lại sự tấn công lên quân nhân và các đơn vị quân đội, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bắt giữ các quân nhân, cũng như khi khắc phục lộn xộn trong khu vực nhà giam quân nhân và các tiểu đoàn kỷ luật (các tiểu đoàn biên chế quân nhân bị phạt).
Nhân viên Cảnh sát Quân sự Nga vẫn chưa nhận được trang bị cần thiết để thực thi pháp luật.
Nhân viên Cảnh sát Quân sự Nga vẫn chưa nhận được trang bị cần thiết để thực thi pháp luật.

Đại diện Tổng cục Cảnh sát Quân sự cho biết, ngoài các dùi cui cao su và súng ngắn gây chấn thương, đến cuối năm nay họ sẽ nhận được các phương tiện khí, còng tay, lựu đạn chiếu sáng và gây tiếng nổ.
“Mỗi nhân viên của cảnh sát quân sự được trang bị một dùi cui cao su và một bộ còng tay. Tất cả sĩ quan, cũng như quân nhân tuần tra trong thành phố hay bảo vệ các mục tiêu quân sự theo quy định được trang bị súng ngắn gây chấn thương”, một sĩ quan ở tổng cục cho biết.
Cũng theo vị này, do quy chế của cảnh sát quân sự cho đến nay chưa được phê duyệt, các phương tiện chuyên dùng vẫn đang được bảo quản trong kho và chưa thể cấp phát chúng.
“Tạm thời chúng tôi chưa thể chuyển cho nhân viên của mình các trang bị chuyên dùng theo quy định. Trước khi luật được ban hành thì chưa có cơ sở pháp lý để sử dụng chúng”, ông này cho biết thêm.
Sĩ quan ngành tên lửa – pháo binh của Quân khu phía Nam tiết lộ, hiện các phương tiện chuyên dùng này “nằm chết dí” trong kho.
“Dùi cui và súng ngắn chiếm không nhiều chỗ trong kho, nhưng đây không phải là tài sản phân cho cá nhân theo biên chế và chúng tôi không thể phát hay thanh lý. Nếu cảnh sát quân sự không nhận chúng, thì thực là không biết sẽ để chúng vào đâu”, ông này cho biết.
Súng ngắn gây chấn thương Osa sẽ trang bị cho Cảnh sát Quân sự Nga.
Súng ngắn gây chấn thương Osa sẽ trang bị cho Cảnh sát Quân sự Nga.
Theo tổng biên tập Tạp chí Chiến sĩ của nước Nga Vladislav Shurygin, Bộ Quốc phòng đã quá vội mua trang bị chuyên dùng cho cảnh sát quân sự.
“Cảnh sát quân sự do ông Serdyukov (cựu Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm đang bị điều tra tham nhũng) lập ra hoá ra là có quá nhiều vấn đề. Cả quân đội, cả cục điều tra quân sự, công tố quân sự, Cơ quan An ninh Liên bang FSB… đều chống lại việc thành lập nó. Luật vẫn chưa được ban hành, và có khả năng nói chung sẽ không có cảnh sát quân sự. Thế thì lúc đó tất cả những tài sản này đưa đi đâu? Lính bộ binh cơ giới thì không cần dùi cui và còng tay, còn lựu đạn chiếu sáng và gây tiếng nổ không ngăn được xe tăng”, ông này bình luận.
Trong khi đó thành viên Uỷ ban về quốc phòng của Duma quốc gia Igor Zotov cho biết, trước cuối năm nay luật “cảnh sát quân sự” sẽ được thông qua.
“Ban hành luật là quá trình phức tạp. Nhưng luật này có trong kế hoạch của năm nay và chắc là gần sang năm mới nó sẽ được thông qua. Vì vậy bộ quốc phòng đã làm đúng khi mua trước các phương tiện chuyên dùng để trang bị ngay cho các nhân viên”, ông Zotov nói.
Ngày 20/6, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa lên trang mạng Mua sắm quốc gia mời thầu cho việc mua 919 súng ngắn Osa PB-4SP, 3.684 bộ khiên đỡ Shit, 1.400 lựu đạn tay có tác dụng kích thích RGK-60RD, 420 dùi cui thu gọn được PUS-3T và 3.684 dùi cui thông thường PUS-2M.
(BKT)

Không có nhận xét nào: