CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Tòa án Mỹ cáo buộc thủ lĩnh al-Qaeda tội tấn công ở Algeria

VOV.VN - Theo phán quyết, Mokhtar Belmokhtar bị cáo buộc 8 tội danh: âm mưu cung cấp vũ khí cho al-Qaeda, âm mưu bắt cóc con tin...
VOV.VN - Theo phán quyết, Mokhtar Belmokhtar bị cáo buộc 8 tội danh: âm mưu cung cấp vũ khí cho al-Qaeda, âm mưu bắt cóc con tin...
Một tòa án Mỹ ngày 19/7 đã ra phán quyết cáo buộc Mokhtar Belmokhtar, một thủ lĩnh của các phần tử al-Qaeda tại khu vực Bắc Phi tội danh tham gia vụ tấn công nhằm vào một cơ sở khí đốt của Algeria hồi tháng 1 vừa qua làm hàng chục người thiệt mạng, trong đó có 3 người Mỹ.
Tòa án Mỹ cáo buộc thủ lĩnh al-Qaeda tội tấn công ở Algeria
Thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar (Ảnh: Getty)
Theo phán quyết,  Mokhtar Belmokhtar bị cáo buộc 8 tội danh: âm mưu cung cấp vũ khí cho al-Qaeda, âm mưu bắt cóc con tin, âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và các tội danh khác.
Trong một tuyên bố, thẩm phán Preet Bharara đã nói rằng, tên Mokhtar Belmokhtar đã khủng bố và gây đổ máu đối với những người vô tội. Đó là lý do tòa án Mỹ quyết định xét xử Mokhtar Belmokhtar. Mokhtar Belmokhtar hiện vẫn đang tự do.
Nếu bị bắt giữ và xét xử chính thức, tên này có thể sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình. Bộ Tài chính Mỹ đã từng liệt Mokhtar Belmokhtar vào danh sách các đối tượng khủng bố người nước ngoài năm 2003.
Vào tháng 1 vừa qua, một nhóm khủng bố gần 40 tên, trong đó có 3 tên người địa phương và một số chuyên gia về thuốc nổ, đi trên nhiều xe địa hình từ một số nước láng giềng thâm nhập vào Algeria. Chúng tấn công nhà máy khí đốt Tiguentourine, thuộc tỉnh In Amenas và bắt cóc các con tin. Chúng tuyên bố thực hiện vụ bắt cóc là nhằm trả đũa việc Pháp phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào miền Bắc Mali.
Lực lượng đặc nhiệm Algeria sau đó ngày 19/1 đã mở cuộc tấn công cuối cùng vào tổ hợp khí đốt In Amenas chấm dứt cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 4 ngày tại nước này. Ước tính có hơn 60 người, đa phần là người nước ngoài đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Phillipines thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin kể trên./.

Không có nhận xét nào: