CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Quân đội TQ kêu gọi sự cảnh giác quốc tế với Nhật Bản

Kienthuc.net.vn) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua ra lời kêu gọi sự cảnh giác quốc tế đối với các kế hoạch quân sự của Nhật Bản sau khi chính quyền Abe bày tỏ tham vọng tái vũ trang quân đội.
Binh sĩ Nhật trong một cuộc tập trận.


Đề xuất tái vũ trang quân đội nằm trong chính sách quốc phòng do chính phủ Thủ tướng Abe chủ trương sẽ được xem xét, đánh giá vào cuối năm nay. Trong một báo cáo sơ bộ về vấn đề này hôm 26/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiếp tục đề nghị tăng cường các lực lượng vũ trang bao gồm cho phép khả năng tấn công các căn cứ của kẻ thù. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng tuyên bố, sẽ xem xét việc mua máy bay không người lái, xây dựng lực lượng Thủy quân lục chiến để bảo vệ các hòn đảo xa xôi, chẳng hạn những đảo tranh chấp với Trung Quốc. Đồng thời, Tokyo cũng sẽ xem xét việc tăng cường khả năng triển khai quân tới các đảo xa.

“Những phần đề cập đến Trung Quốc trong báo cáo của Nhật Bản lại bàn đến các chủ đề cũ, phóng đại mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc và có động cơ thầm kín”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố trên cổng thông tin chính thức.

“Năm nay, Nhật Bản viện tất cả các loại lý do để tiếp tục mở rộng vũ khí của họ... tạo ra căng thẳng trong khu vực. Các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế nhất quyết phải cảnh giác với những động thái này”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng trong ngày ngày 26/7, Thủ tướng Abe đã kêu gọi Trung Quốc đồng tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hoặc hội nghị các ngoại trưởng” càng sớm càng tốt để thảo luận và giải quyết các bất đồng và căng thẳng ngoại giao.

Đáp lại, Bắc Kinh cáo buộc, Nhật Bản thiếu chân thành và những lời kêu gọi của ông Abe chỉ là sáo rỗng.

Kể từ khi trở lại nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Abe không ngại tỏ khao khát tái vũ trang quân đội, sửa đổi Hiến pháp Hòa bình với lý do phải đối với một Triều Tiên khó lường, không thể dự đoán và một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn. Trung Quốc và Nhật Bản hiện đang lún sâu vào tranh chấp lãnh thổ quân đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Bạch Dương (Theo Rueters)

Không có nhận xét nào: