CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Phó Tổng thống Mỹ: ASEAN và Trung Quốc cần đạt được COC

Thủ tướng Nhật muốn có hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc.
“Chúng tôi cùng chia sẻ nỗi lo ngại của mỗi chúng tôi trước tình hình căng thẳng leo thang ở biển Đông”. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố như trên với báo chí sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 26-7 tại Singapore.
Ông đến Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức hai ngày nhằm thúc đẩy chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Đây là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á của ông sau Ấn Độ.
Phó Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh Mỹ kêu gọi toàn bộ các bên có liên quan đến vấn đề biển Đông không ép buộc, hăm dọa và đe dọa sử dụng vũ lực.
 Tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 24-7. Ảnh: LỰC LƯỢNG TUẦN DUYÊN NHẬT
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 24-7. Ảnh: LỰC LƯỢNG TUẦN DUYÊN NHẬT

Ông lặp lại lập trường mà Tổng thống Obama đã từng cảnh báo Trung Quốc vào ngày 11-7 rằng Mỹ phản đối sử dụng vũ lực hoặc hăm dọa đối với các nước láng giềng nhằm thực hiện ý đồ tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Phó Tổng thống Joe Biden nhắc lại rằng Mỹ ủng hộ tự do lưu thông hàng hải trên biển Đông và mong mỏi ASEAN và Trung Quốc đạt đến thỏa thuận về Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Ông cho biết trong chuyến công du này, ông đã thảo luận với Singapore về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (chiếm 40% GDP thế giới). Ông xác định cần phải làm việc cật lực với các nước để sớm đạt được thỏa thuận trong năm 2013 nhằm thúc đẩy kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh hơn.
Dự kiến trong ngày 27-7, ông sẽ đến thăm cơ sở sửa chữa động cơ máy bay Pratt và Whitney (Mỹ) và tàu USS Freedom đang triển khai ở Singapore. Cùng ngày, ông sẽ bay đi Hawaii.
Trong thời gian Phó Tổng thống Joe Biden ở Singapore, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đang thăm chính thức Singapore.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Phó Tổng thống Joe Biden nêu lên thông điệp tương tự đối với tình hình trên biển Hoa Đông giữa Nhật và Trung Quốc. Ông nhấn mạnh đến quan điểm của Mỹ rằng các bên tranh chấp phải tiến hành các biện pháp xoa dịu căng thẳng. Trong ngày 26-7, tại cuộc họp báo ở Singapore, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố ông mong muốn có một hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc ngay khi có thể và hội nghị này phải diễn ra không có điều kiện tiên quyết.
Thủ tướng Shinzo Abe rời Tokyo hôm 25-7 bắt đầu chuyến thăm Đông Nam Á nhằm ủng hộ các doanh nghiệp Nhật đang ồ ạt đầu tư vào khu vực này. Sau khi dừng chân ở Malaysia, ông sang Singapore và kế đến sẽ đi Philippines.
Trước chuyến công du, ông đã tuyên bố với báo giới Nhật: “Chúng tôi hy vọng khai thác tính năng động của khu vực Đông Nam Á để vực dậy kinh tế Nhật”.
Hồi tháng 8, ông cùng với khoảng 40 doanh nghiệp Nhật đã đến Myanmar. Ông đã thông báo một chương trình viện trợ phát triển quy mô và tuyên bố hủy món nợ 1,8 tỉ USD cho Myanmar.
(BPL)

Không có nhận xét nào: